Trung Quốc: Mua vé máy bay về nước như chơi xổ số

Hàng chục chuyến bay quốc tế đã bị hủy bỏ khi quốc gia này báo cáo về sự gia tăng ca nhiễm COVID-19 trong số hành khách đến.

Liang đã thức dậy vào lúc nửa đêm trong gần một tháng qua, đó không phải là cơn ác mộng khiến cô mất ngủ hàng đêm, mà là suy nghĩ về việc liệu cô có thể trở về nhà ở Trung Quốc sớm hay không.

Người phụ nữ 43 tuổi này luôn thức dậy lúc 3h sáng mỗi ngày để nghe bản tin COVID-19 ở quê nhà.

Từ đầu tháng, cô đã cố gắng đặt vé về nước để ở bên người mẹ bị ung thư, nhưng cả bốn chuyến bay cô đặt vào đầu tháng Giêng đã bị hủy, do chính sách đóng cửa biên giới của Trung Quốc.

Vào tháng 6/2020, Trung Quốc đã thực hiện chính sách, giảm số ghế hoặc tạm ngừng các chuyến bay bị phát hiện chở một số lượng hành khách có kết quả xét nghiệm dương tính với COVID-19 khi hạ cánh xuống nước này.

untitled(1).png
Hành khách đáp xuống Sân bay quốc tế ở Thâm Quyến, tỉnh Quảng Đông, tháng 3/2020. Ảnh: People Visual

Với việc nhiễm COVID-19 tăng đột biến trên toàn cầu, các nhà chức trách Trung Quốc cho biết “các ca nhập khẩu” đã tăng lên đáng kể, trong đó Thượng Hải báo cáo con số cao nhất kể từ khi bắt đầu đại dịch.

Kể từ ngày 16/1, số chỗ cho các chuyến bay đến từ Bắc Mỹ và Tây Âu dự kiến ​​từ ngày 17 đến 30/1 đến Trung Quốc giảm lần lượt 43% và 21% so với dữ liệu được công bố vào ngày 10/1, theo số liệu từ hàng không công ty tình báo du lịch OAG chia sẻ.

Tờ Reuters đưa tin rằng tính đến ngày 12/1 năm nay, khoảng 70 chuyến bay từ Mỹ đến Trung Quốc đã bị hủy.

"Một đêm mẹ nhắn cho tôi nói tình hình của mình càng tồi tệ và có lẽ mẹ không thể trụ được đến ngày tôi về", Liang nói. Tôi đang tìm mọi cách để quay lại Trung Quốc nhưng không còn một chuyến bay nào đón khách".

Chỉ còn vài tuần nữa thôi Trung Quốc sẽ bước vào Tết Nguyên đán và Thế vận hội mùa Đông Bắc Kinh quan trọng nhất trong năm. Do đây cũng là mùa du lịch và di chuyển nội địa cao điểm, giới chức nước này nâng cao cảnh giác nhằm ngăn chặn bất kỳ đợt bùng phát COVID-19.

Quốc gia này đã báo cáo ghi nhận hơn 3700 ca nhiễm trong nước, thấp hơn nhiều nước trên thế giới nhưng vẫn đáng kể đối với khu vực theo đuổi chiến lược không khoan nhượng với COVID.

Theo các chuyên gia, với tình trạng dịch bệnh toàn cầu đang căng thẳng, các quy định nghiêm ngặt đường hàng không của Trung Quốc khó thay đổi trong thời gian tới. "Rủi ro của các ca nhập cảnh vẫn còn rất cao trong sáu tháng tới", nhà virus học hàng đầu Trung Quốc Zhang Wenhong cho biết cuối tuần trước.

Đằng sau chính sách nghiêm ngặt để bảo vệ đất nước khỏi sự tấn công của vi rút là những câu chuyện về những người Trung Quốc tha hương chật vật tìm đường về nước.

Chen Qung dự định quay về nhà vào tháng tới sau chuyến thăm bạn trai ở Mỹ nhưng chuyến bay ngày 14/2 của cô đã bị hủy bỏ.

Cô tiếp tục săn vé cho tuần sau nhưng không nhiều hy vọng khi số lượng hành khách quốc tế nhiễm COVID ngày càng tăng.

z3118607124739-5f4d31ae17b2872158853b97bc30c303-1642478564.jpg
Mua vé máy bay về nhà như chơi sổ xố.

Các quy định cứng rắn và tình hình lây lan dịch bệnh nhanh chóng đã khiến cộng đồng người Trung Quốc ở nước ngoài loa lắng. Trên các trang mạng xã hội xuất hiện các nhóm nhỏ chia sẻ kinh nghiệm săn vé, trao đổi thông tin cách ly, hỗ trợ nhau để được về nhà sớm nhất có thể.

Cả Chen và Liang cho biết, họ đã trả hơn 20.000 Nhân dân tệ (3.150 USD) cho một chuyến bay đến Trung Quốc, cao hơn gấp đôi so với giá trước đại dịch.

Nhiều người đã đặt chỗ thông qua các đại lý du lịch để đảm bảo giành được chỗ ngồi. Liang nói: “Trở về Trung Quốc giống như mua vé số. Đó quả thực là một canh bạc".

Cô chia sẻ: "Tôi hiểu chiến lược của Trung Quốc. Tôi không hy vọng gì cho lần đặt vé thứ năm vào ngày 13/2 sắp tới. Nhưng tôi cảm thấy mình như thể là một con vi rút vậy. Chúng tôi, những người ở nước ngoài không đáng phải chịu cảnh tha hương không thể trở về như vậy".

Đối với nhiều người, thậm chí đã lên được máy bay nhưng chuyến bay buộc phải chuyển hướng giữa không trung. Tháng trước, chuyến bay hãng Delta Airlines của Mỹ, xuất phát từ Seattle đến Thượng Hải đã buộc phải quay đầu khi đã bay được sáu tiếng. Lý do vì sân bay ở Thượng Hải ra quy định mới "đòi hỏi thời gian làm thủ tục trên mặt đất kéo dài đáng kể và không thể phù hợp với cách vận hành của hãng Delta".

Đại sứ quán Trung Quốc tại Mỹ đã bác bỏ tuyên bố này, đổ lỗi việc hủy chuyến bay do tình trạng thiếu nhân viên của Delta Airlines. Chính phủ Mỹ thì chỉ trích quyết định của Trung Quốc vì hủy hàng loạt các chuyến bay.

Trong khi đó, hàng nghìn người dân cả Trung Quốc lẫn nước ngoài đang bị kẹt vì chính sách kiểm soát gắt gao ở biên giới, khiến họ khó đoàn tụ với gia đình, trở lại trường học hoặc công việc.

Liang cho biết. Cô hy vọng chuyến bay đặt lần thứ năm vào ngày 13/2 sẽ cất cánh mà không gặp trở ngại nào nữa.

Nhưng tôi cảm thấy mình như thể là một con virus vậy. Chúng tôi, những người ở nước ngoài không đáng phải chịu cảnh tha hương không thể trở về như vậy".

(Nguồn: Sixthtone)

NGỌC CHÂU

Nâng cao chất lượng công tác chăm sóc sức khoẻ cán bộ Trung ương