Trung Quốc ngang ngược lập 2 huyện quản lý quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa

Chính phủ Trung Quốc cho phép thành lập 2 huyện quản lý quần đảo Hoàng Sa và quần đảo Trường Sa của Việt Nam.

Ngày 18/4, CGTN (Trung Quốc) đưa tin, chính phủ Trung Quốc đã phê chuẩn thành lập 2 huyện quản lý các quần đảo Trường Sa, Hoàng Sa, dựa theo Quốc vụ viện nước này. Trung Quốc gọi 2 huyện này là Tây Sa và Nam Sa, hai tên gọi mà Trung Quốc đặt cho quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa, vốn thuộc chủ quyền không thể tranh cãi của Việt Nam. 

Các huyện mới sẽ trực thuộc cái gọi là "thành phố Tam Sa" do Trung Quốc ngang nhiên lập năm 2012 để tự cho mình có quyền quản lý cả quần đảo Hoàng Sa và quần đảo Trường Sa.

Trung Quốc vừa ngang ngược lập chính quyền cấp huyện ở đá Chữ Thập trong quần đảo Trường Sa thuộc chủ quyền Việt Nam.
Trung Quốc vừa ngang ngược lập chính quyền cấp huyện ở đá Chữ Thập trong quần đảo Trường Sa thuộc chủ quyền Việt Nam.

Huyện Nam Sa sẽ quản lý quần đảo Trường Sa cùng vùng biển xung quanh và đơn vị hành chính ở đá Chữ Thập của Việt Nam. Đây là thực thể đang do Trung Quốc chiếm đóng, quân sự hóa và cải tạo thành đảo nhân tạo trái phép.

Còn Tây Sa sẽ quản lý khu vực Tây Sa và Trung Sa (cách Trung Quốc gọi tên bãi cạn Scarbourough và bãi ngầm Macclesfield gần đảo Luzon của Philippines).

Trước đó, Trung Quốc ngang nhiên thành lập 2 "trạm nghiên cứu" trên đá Subi và đá Chữ Thập thuộc quần đảo Trường Sa của Việt Nam.

Đầu tháng 4, tàu hải cảnh của Trung Quốc đã đâm chìm tàu QNg 90617 TS chở 8 ngư dân Việt Nam ở khu vực Hoàng Sa.

Bộ Ngoại giao Việt Nam đã liên tiếp khẳng định Việt Nam có đầy đủ bằng chứng lịch sử và cơ sở pháp lý khẳng định chủ quyền của Việt Nam đối với quần đảo Hoàng Sa và quần đảo Trường Sa phù hợp với luật pháp quốc tế. 

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Lê Thị Thu Hằng nhấn mạnh Việt Nam yêu cầu Trung Quốc tôn trọng chủ quyền của Việt Nam; không có các hành động gia tăng căng thẳng, làm phức tạp tình hình và ảnh hưởng tới hòa bình ở Biển Đông và khu vực; tuân thủ quy định của các nước trong tiến trình đàm phán Bộ quy tắc ứng xử của các bên ở Biển Đông (COC) giữa ASEAN và Trung Quốc.

Thanh Mai

Chủ tịch Hà Nội: Chợ hoa Mê Linh tiềm ẩn nguy cơ lây lan dịch trong cộng đồng

Chủ tịch Hà Nội: Chợ hoa Mê Linh tiềm ẩn nguy cơ lây lan dịch trong cộng đồng

Chợ hoa Mê Linh là đầu mối giao hoa đi các tỉnh cũng như tại nội thành vì vậy nguy cơ lây lan là rất cao.