Trung Quốc ngừng nhập khẩu gia cầm từ Mỹ, đóng cửa nhà máy Pepsi vì COVID-19

Cơ quan hải quan Trung Quốc cho biết hôm Chủ nhật, họ đã ngừng nhập khẩu các sản phẩm gia cầm từ công ty hàng đầu của Mỹ Tyson Foods.

Theo tờ CNBC,Tổng cục Hải quan Trung Quốc xác nhận trên trang web, họ đã quyết định không cho nhập khẩu gia cầm từ công ty hàng đầu của Mỹ Tyson Foods, sau khi công ty này xác nhận đã phát hiện ổ dịch COVID-19 tại nhà máy có trụ sở ở bang Arkansas, Mỹ. 

Trung Quốc cũng đã cấm các sản phẩm thịt lợn từ Toennies của nhà chế biến thịt lợn Đức vào tuần trước sau khi ổ dịch COVID-19 bùng phát tại nhà máy có hàng trăm công nhân đang làm việc tại đây.

Trung Quốc đã tăng cường giám sát thực phẩm nhập khẩu sau khi một loạt các trường hợp nhiễm mới COVID-19 được phát hiện tại chợ đầu mối Tân Phát Địa ở Bắc Kinh hồi tuần trước.

Bắc Kinh đã bắt đầu xét nghiệm thịt, hải sản và sản phẩm tươi vào tuần trước và một số cảng đã mở tất cả các thùng chứa thịt để thực hiện các xét nghiệm cần thiết.

Hôm thứ Sáu, hải quan Trung Quốc yêu cầu các nhà xuất khẩu thực phẩm phải ký tuyên bố rằng, sản phẩm của họ không bị nhiễm COVID-19, một nỗ lực tăng cường giám sát thực phẩm nhập khẩu, sau khi bùng phát đợt dịch mới tại chợ Tân Phát Địa, chợ buôn bán thực phẩm lớn ở thủ đô Bắc Kinh. Virus gây dịch COVID-19 được tìm thấy trên những tấm thớt làm cá hồi tại khu chợ, làm dấy lên lo ngại cho người tiêu dùng. Nhiều chuỗi siêu thị ở Trung Quốc sau đó ngừng bán cá hồi.

Nhập khẩu gia cầm Mỹ đã tăng mạnh kể từ khi Trung Quốc chấm dứt lệnh cấm gần 5 năm đối với thương mại vào tháng 11/2019.

  Một nhân viên bảo vệ đeo khẩu trang bảo hộ đứng ở trạm kiểm soát tại chợ đầu mối Tân Phát Địa ở Bắc Kinh vào ngày 14/6. Ảnh: AFP.

Một nhân viên bảo vệ đeo khẩu trang bảo hộ đứng ở trạm kiểm soát tại chợ đầu mối Tân Phát Địa ở Bắc Kinh vào ngày 14/6. Ảnh: AFP.

Một động thái mới nhất tại Bắc Kinh liên quan đến COVID-19, Bắc Kinh đã tăng cường kiểm tra COVID-19 lên hơn gấp đôi với hơn 1 triệu người/ngày, chính quyền thủ đô Bắc Kinh đã buộc phải tái áp đặt các biện pháp hạn chế nhằm ngăn chặn sự lây lan của COVID-19.

Tất cả các viện kiểm tra axit nucleic của thành phố hiện đang hoạt động đầy đủ và mỗi viện có khả năng xử lý 230.000 mẫu mỗi ngày, tăng từ 100.000 khoảng một hai tuần trước, văn phòng y tế thành phố Bắc Kinh cho biết hôm 21/6.

"Nếu chúng tôi phát hiện kết hợp với 5 mẫu cùng một lúc, chúng tôi có thể kiểm tra 1 triệungười mỗi ngày," phát ngôn viên của Gao Gaoojun nói. Khả năng xử lý số lượng mẫu khổng lồ của Trung Quốc đã được minh chứng vào tháng trước khi chính quyền ở Vũ Hán kiểm tra 10 triệu cư dân trong nửa cuối tháng 5.

Ngược lại, Mỹ đã thử nghiệm khoảng 25 triệu người cho đến nay. 

Tại Bắc Kinh, gần 2,3 triệu người - (khoảng 10% dân số thành phố) đã được làm xét nghiệm COVID-19 trong khoảng thời gian từ ngày 13 đến 19/6, chính quyền thành phố cho biết. Các mẫu được thu thập bởi gần 7.500 nhân viên y tế tại 2.100 địa điểm.

Đóng cửa nhà máy Pepsi ở Bắc Kinh để chống dịch COVID-19

Ngày 22/6, Ủy ban y tế thủ đô Bắc Kinh thông báo thành phố này ghi nhận 9 ca nhiễm mới COVID-19 trong ngày 21/6, giảm so với 22 ca nhiễm mới ghi nhận một ngày trước đó.  Sau thời gian dài khống chế được dịch COVID-19, thành phố Bắc Kinh lại ghi nhận ca nhiễm mới đầu tiên hôm 11/6 vừa qua, liên quan chợ đầu mối Tân Phát Địa.

Từ đó đến nay Bắc Kinh đã ghi nhận 236 ca nhiễm liên quan ổ dịch này. Trong khi đó, 22 ca mắc bệnh không biểu hiện triệu chứng đang được theo dõi y tế và 1 ca nhập cảnh đang được điều trị tại bệnh viện ở thủ đô Bắc Kinh.

Người dân xếp hàng để được xét nghiệm COVID-19 tại Bắc Kinh vào Chủ nhật (21/6). Ảnh: AFP.
Người dân xếp hàng để được xét nghiệm COVID-19 tại Bắc Kinh vào Chủ nhật (21/6). Ảnh: AFP.

Trung Quốc đã yêu cầu hãng đồ uống PepsiCo của Mỹ đóng cửa một nhà máy ở Bắc Kinh sau khi 8 nhân viên của hãng có kết quả xét nghiệm dương tính với COVID-19. Theo Phó Giám đốc Trung tâm Kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh Trung Quốc, 2 trong số nhân viên nói trên đã từng đến chợ đầu mối Tân Phát Địa, ổ dịch mới bùng phát ở Bắc Kinh.

Giám đốc phụ trách các vấn đề công ty của PepsiCo Trung Quốc, Fan Zhimin, nói trong cuộc họp báo ngày 21/6, nhà máy đã ngừng sản xuất từ ngày 15/6, cùng ngày một trường hợp COVID-19 đã được xác nhận tại đây. Ông không cho biết có bao nhiêu trường hợp đã được xác định nhưng cho biết toàn bộ nhà máy đã được khử trùng và nhân viên đang làm việc tại nhà nếu có thể.

NGỌC CHÂU

Nâng cao chất lượng công tác chăm sóc sức khoẻ cán bộ Trung ương