Trung Quốc nới lỏng kiểm soát nhưng chưa có dấu hiệu kết thúc chiến lược 'zero COVID'

Trung Quốc đã nới lỏng một số biện pháp kiểm soát dịch COVID nhưng vẫn chưa cho biết khi nào sẽ chấm dứt chiến lược "zero COVID" khiến hàng triệu người phải ở trong nhà.

Lần đầu tiên trong nhiều tháng qua, vào hôm thứ Hai (5/12), người dân ở Bắc Kinh và ít nhất 16 thành phố khác được phép lên xe buýt và tàu điện ngầm mà không cần có kết quả xét nghiệm trong 48 giờ.

Các trung tâm công nghiệp bao gồm Quảng Châu gần Hồng Kông đã mở cửa trở lại các khu chợ và cơ sở kinh doanh, đồng thời dỡ bỏ hầu hết các biện pháp hạn chế đi lại trong khi vẫn duy trì các hạn chế đối với các khu dân cư có người nhiễm bệnh.

Trung Quốc nới lỏng kiểm soát nhưng chưa có dấu hiệu kết thúc chiến lược 'zero COVID' - Ảnh 1.

Trung Quốc nới lỏng kiểm soát nhưng chưa có dấu hiệu kết thúc chiến lược 'zero COVID'. Ảnh: Reuters

Chính phủ đã công bố kế hoạch tiêm vaccine cho hàng triệu người ở độ tuổi 70 và 80 vào tuần trước, một trong những điều kiện để chấm dứt chiến lược "zero COVID" khiến hầu hết du khách không thể đến Trung Quốc và đã làm gián đoạn hoạt động sản xuất, thương mại toàn cầu.

Điều đó có thể thúc đẩy một hy vọng về một kết thúc chiến lược "zero COVID". Nhưng các chuyên gia y tế và nhà kinh tế cảnh báo phải đến giữa năm 2023 và có thể là năm 2024 mọi việc mới trở lại bình thường sau khi tỷ lệ tiêm chủng đủ cao và các bệnh viện chuẩn bị sẵn sàng để xử lý một đợt lây nhiễm có thể xảy ra.

Các nhà kinh tế của Morgan Stanley cho biết trong một báo cáo hôm thứ Hai rằng: "Trung Quốc chưa sẵn sàng để mở cửa trở lại. Chúng tôi cho rằng các biện pháp ngăn chặn kéo dài. Các hạn chế vẫn có thể xảy ra ở các thành phố cấp thấp hơn nếu số ca nhập viện tăng lên".

Trung Quốc là quốc gia lớn duy nhất vẫn đang cố gắng ngăn chặn sự lây lan trong khi Hoa Kỳ và các nước khác nới lỏng các hạn chế và cố gắng chung sống với loại virus đã giết chết ít nhất 6,6 triệu người và lây nhiễm cho gần 650 triệu người khác.

Vào hôm thứ Hai, chính phủ đã báo cáo 30.014 trường hợp mới, trong đó có 25.696 trường hợp không có triệu chứng. Con số này đã giảm so với mức cao nhất hàng ngày của tuần trước là trên 40.000.

Trung Quốc đã đưa ra chiến lược "zero COVID" như một bằng chứng về tính ưu việt của hệ thống y tế của mình so với Hoa Kỳ và các nước phương Tây. Số người chết chính thức của Trung Quốc là 5.235 kể từ khi bắt đầu đại dịch so với con số 1,1 triệu của Hoa Kỳ.

Trung Quốc cũng có nguy cơ tử vong ở những người mắc bệnh ung thư, bệnh tim và các bệnh khác, những người phải vật lộn để được chăm sóc trong khi các bệnh viện tập trung vào điều trị các trường hợp nhiễm virus. Dữ liệu về những cái chết đó chưa được báo cáo.

(Nguồn: AP, AFP)

N.MINH