Trung Quốc phản ứng với tuyên bố bác gần hết yêu sách ở Biển Đông của Mỹ

Sau khi Mỹ chính thức bác bỏ gần hết yêu sách ở Biển Đông thì Trung Quốc lập tức đã có phản ứng. 

Trung Quốc thông báo họ kiên quyết phản đối tuyên bố mới của Bộ Ngoại giao Mỹ liên quan vấn đề Biển Đông. "Mỹ không phải là quốc gia có liên quan trực tiếp tới các tranh chấp. Tuy nhiên, họ liên tục can thiệp vào vấn đề này", Đại sứ quán Trung Quốc tại Mỹ nêu trong một tuyên bố được đăng trên trang web của họ.

Phía Trung Quốc nói rằng việc Washington cáo buộc Bắc Kinh bắt nạt các nước láng giềng là "hoàn toàn phi lý".

Tàu sân bay USS Ronald Reagan (trước) và tàu sân bay USS Nimitz của Hải quân Mỹ cùng các tàu chiến và máy bay dàn đội hình ở Biển Đông hôm 6-7 - Ảnh: AP/Hải quân Mỹ
Tàu sân bay USS Ronald Reagan (trước) và tàu sân bay USS Nimitz của Hải quân Mỹ cùng các tàu chiến và máy bay dàn đội hình ở Biển Đông hôm 6-7 - Ảnh: AP/Hải quân Mỹ

Không chỉ vậy, Trung Quốc còn nói rằng: "Dưới cái cớ duy trì sự ổn định, Mỹ đang phô trương cơ bắp, gây ra căng thẳng và kích động đối đầu trong khu vực".

Tuyên bố của Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo vào rạng sáng ngày 14/7 khẳng định Trung Quốc không có căn cứ pháp lý nào" để đơn phương áp đặt ý muốn của họ tại khu vực. Mỹ còn nhấn mạnh Bắc Kinh không có cơ sở pháp lý nhất quán nào cho yêu sách "đường 9 đoạn" ở Biển Đông từ năm 2009. 

Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo nêu rõ: "Mỹ bảo vệ một khu vực Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương tự do và rộng mở... Chúng tôi đang làm rõ một điều: Các tuyên bố của Bắc Kinh đối với các nguồn tài nguyên ngoài khơi trên hầu hết Biển Đông là hoàn toàn bất hợp pháp, giống như chiến dịch bắt nạt của Trung Quốc nhằm kiểm soát chúng" .

Ông Pompeo cũng nhắc lại phán quyết ngày 12-7-2016 của Tòa trọng tài được thành lập theo phụ lục VII của Công ước Liên Hiệp Quốc về Luật biển (UNCLOS) năm 1982. Trong đó đã bác bỏ các yêu sách hàng hải của Trung Quốc, các yêu sách này không có cơ sở trong Luật quôc tế. Không chỉ vậy, Ngoại trưởng Pompeo nhấn mạnh, thế giới không cho phép Trung Quốc coi Biển Đông là đế chế hàng hải của mình. 

Trước đó vào hồi tháng 4, Bộ Ngoại giao Mỹ khẳng định: "Trung Quốc nên chấm dứt thói bắt nạt của mình và kiềm chế các hành động khiêu khích, gây bất ổn như vậy" .

Ngày 14/7, trong sách trắng được chính quyền Thủ tướng Shinzo Abe thông qua, Nhật Bản cũng cho biết Trung Quốc "đang tiếp tục nỗ lực thay đổi hiện trạng ở Biển Đông và Biển Hoa Đông". 

Thanh Mai

Khám xét khẩn cấp tài xế và cán bộ tổ giúp việc của chủ tịch Hà Nội

Khám xét khẩn cấp tài xế và cán bộ tổ giúp việc của chủ tịch Hà Nội

Cơ quan An ninh điều tra Bộ Công an khám xét khẩn cấp Thư ký biên tập và một người khác là lái xe riêng của Chủ tịch UBND TP Hà Nội.