Trung Quốc ra mắt vaccine Covid-19 tại hội chợ

Loại vaccine Covid-19 được Trung Quốc đưa ra đã thu hút nhiều khách tham quan khi hội chợ mở cửa ngày 7/9.

Tại Hội chợ Quốc tế về Thương mại và Dịch vụ (CIFTIS) ở thủ đô Bắc Kinh, Trung Quốc đã cho ra mắt nhiều mẫu vaccine Covid-19 tiềm năng do công ty Sinovac Biotech và Tập đoàn Công nghệ Sinh học Quốc gia (CNBG) phát triển. 

Theo nhà sản xuất, những loại vaccine này chưa được tung ra thị trường, nhưng đang được kỳ vọng sẽ được cấp phép sau khi hoàn tất thử nghiệm gai đoạn ba vào cuối năm nay.

  Các liều vaccine Covid-19 được Sinovac trưng bày tại hội chợ hôm 5/9. Ảnh: Reuters.

Các liều vaccine Covid-19 được Sinovac trưng bày tại hội chợ hôm 5/9. Ảnh: Reuters.

Trước đó, CNBG đã thông báo Serbia sẽ thử nghiệm 2 mẫu vaccine do đơn vị tại Vũ Hán và Bắc Kinh phát triển, còn Pakistan sẽ thử nghiệm vaccine tiềm năng của đơn vị ở Bắc Kinh. Giai đoạn ba của các vaccnie dự kiến sẽ thử nghiệm trên 50.000 người đến từ 10 nước, hiện đã bắt đầu tại Các Tiểu vương quốc Arab Thống nhất, Bahrain, Peru, Morocco, Argentina và Jordan.

Phó chủ tịch tập đoàn Zhang Yuntao cho biết, nhiều nước đang rất quan tâm đến mặt hàng này và đã đặt hàng tổng cộng 500 triệu liều vaccine. CNBG có thể sản xuất 300 triệu liều mỗi năm sau khi nâng cấp kỹ thuật sản xuất và đang thực hiện kế hoạch nâng năng suất lên một tỷ liều/năm.

Helen Yang, giám đốc chiến lược toàn cầu và phát triển kinh doanh của Sinovac, cho biết có thêm hai quốc gia đồng ý thử nghiệm giai đoạn ba với vaccine Covid-19 tiềm năng tuy nhiên không tiết lộ là nước nào. Hiện, loại vaccine này đang được thử nghiệm tại Brazil và Indonesia.

Trung Quốc đã cấp phép cho các vaccine Covid-19 tiềm năng của Sinovac và CNBG trong trường hợp khẩn cấp dành cho nhóm nguy cơ cao và nhân viên y tế dù đang tiến hành giai đoạn thử nghiệm cuối cùng. Có hàng chục nghìn người đã tiêm CoronaVac. 

CNBG cũng sẽ sớm bắt đầu tiêm chủng cho nhân viên Trung Quốc làm việc tại các đại sứ quán và lãnh sự quán nước ngoài.

Thanh Mai

Nga công bố kết quả thử nghiệm lâm sàng của vaccine Sputnik V

Nga công bố kết quả thử nghiệm lâm sàng của vaccine Sputnik V

Đây có thể coi là câu trả lời cho những hoài nghi và chỉ trích với Nga khi công bố đăng ký vaccine Covid-19 đầu tiên trên thế giới hôm 11/8.