Trung Quốc siết xuất khẩu "con cưng": Thị trường Nga liền đội giá, cháy hàng; Moscow buộc phải nghĩ diệu kế

Theo CNBC, Trung Quốc là quốc gia sản xuất xuất khẩu UAV lớn trên thế giới, chiếm hơn 70% thị phần toàn cầu.

Thị trường Nga báo động

Tờ The Moscow Times dẫn nguồn Nhật báo kinh doanh Kommersant đưa tin hôm 18/9 cho hay, việc Trung Quốc hạn chế xuất khẩu máy bay không người lái (UAV) và phụ tùng đã gây ra sự gián đoạn nguồn cung và thiếu hụt mặt hàng này ở Nga .

Lệnh hạn chế được Trung Quốc ban hành từ cuối tháng 7 vừa qua, chính thức có hiệu lực từ 1/9/2023 và kéo dài trong 2 năm.

Các nhà bán lẻ UAV nông nghiệp, giám sát và công nghiệp của Nga nói với Kommersant rằng, họ đã cháy hàng hoặc giá sản phẩm đã tăng giá gấp đôi do chính sách hạn chế xuất khẩu.

Ví dụ, giá của những dòng UAV phổ biến nhất của nhà sản xuất Trung Quốc DJI và XAG đã tăng gần gấp đôi sau khi chúng rời khỏi thị trường Nga và Belarus nhưng chúng vẫn tiếp tục được nhập khẩu vào Nga qua nước thứ ba Kazakhstan.

Máy bay không người lái của Trung Quốc. Ảnh: Reuters
Máy bay không người lái của Trung Quốc. Ảnh: Reuters

Một số công ty cho biết, họ đã cố gắng tạo ra nguồn dự trữ đáng kể trong khi việc xin giấy phép đặc biệt để trở thành người mua UAV của Trung Quốc có thể mất tới một năm.

Theo CNBC, Trung Quốc là quốc gia sản xuất xuất khẩu UAV lớn trên thế giới, chiếm hơn 70% thị phần toàn cầu.

The Moscow Times thì cho biết, tính đến năm 2023, Trung Quốc đã thu về 100 triệu USD từ xuất khẩu UAV sang Nga.

Moscow khắc phục khó khăn

Tờ CNews (Nga) dẫn lời ông Ramil Shevokhutdinov, đại diện của nhà sản xuất máy bay không người lái nông nghiệp Jtilep ở Nga, cho rằng Moscow có thể tạm thời giải quyết khó khăn bằng cách tìm kiếm trung gian ở các quốc gia khác.

Tuy nhiên, giá cuối cùng của thiết bị sẽ tăng mạnh; đặc biệt do chuỗi hậu cần thiếu ổn định nên thời gian giao hàng UAV và phụ tùng thay thế sẽ tăng thêm vài tuần.

Một số doanh nghiệp Nga trước đó đã cố gắng lấp đầy kho UAV và phụ tùng của mình trước khi lệnh hạn chế mới có hiệu lực nhưng theo họ, sau khoảng ba tuần kể từ thời điểm hạn chế có hiệu lực, cả họ và các nhà cung cấp Trung Quốc đều không biết hoạt động xuất khẩu sẽ diễn ra như thế nào trong tương lai. 

Hiện giờ, một số nhà cung cấp Trung Quốc mới đang chuẩn bị bắt đầu quá trình xin giấy phép đặc biệt.

Bên cạnh đó, The Moscow Times tiết lộ, Nga đang nỗ lực củng cố khả năng sản xuất UAV nội địa.

Nhà sản xuất UAV Aeroscan gần đây đã mua lại trung tâm mua sắm ở thành phố Izhevsk và chuyển đổi thành cơ sở sản xuất máy bay không người lái. Năm ngoái, Aeroscan đã mua một trung tâm mua sắm khác ở Izhvesk.

Một nhà sản xuất máy bay không người lái khác, Công ty Nghiên cứu và Sản xuất Hệ thống Không người lái Izhevsk cũn đã mua lại trung tâm mua sắm Novyi Dom để chuyển đổi công năng sản xuất.

Vân Phương

Có gì trong túi của fashionista Khánh Linh? | Bag Tour Ep.10 (Mùa 1)

Có gì trong túi của fashionista Khánh Linh? | Bag Tour Ep.10 (Mùa 1)

Hãy cùng B&F Studio khám phá những món đồ trong túi của fashionista/ content creator Khánh Linh trong tập 10 mùa 1 chương trình Bag Tour nhé!