Trung Quốc: Số công ty bất động sản vỡ nợ trái phiếu cao kỷ lục

Theo dữ liệu của Bloomberg, các công ty trong lĩnh vực bất động sản của Trung Quốc được dự báo tiếp tục không thể thanh toán trái phiếu đáo hạn. Lĩnh vực này chiếm 27% khối lượng kỷ lục trái phiếu doanh nghiệp vỡ nợ quý I tại Trung Quốc.

Các công ty Trung Quốc nhìn chung đã vỡ nợ 74,75 tỷ nhân dân tệ (11,4 tỷ USD) trái phiếu trong nước trong ba tháng đầu năm 2021, cao hơn gấp hơn 2 lần mức kỷ lục của cùng kỳ năm ngoái. Con số đối với trái phiếu phát hành nước ngoài lên gấp gần 3 lần lên 3,7 tỷ USD.

1200x800.jpg

Chính phủ Trung Quốc đang hành động để hạn chế tình trạng nợ gia tăng trong lĩnh vực bất động sản, tái tập trung vào rủi ro tài chính sau khi phải tạm ngừng để ứng phó ảnh hưởng từ COVID-19.

Hồi tháng 3, cơ quan quản lý ngân hàng hàng đầu của Trung Quốc bày tỏ lo lắng về bong bóng bất động sản và các động thái thị trường gần đây cho thấy rủi ro ngày càng tăng đối với các nhà đầu tư.

cats65-3595-1617957546.jpg
Giá trị trái phiếu doanh nghiệp Trung Quốc vỡ nợ qua các quý. Đơn vị: tỷ USD.

“Các nhà quản lý sẽ khiến nhiều công ty vỡ trợ trái phiếu hơn nữa trong năm nay, nhất là các công ty nhà nước thuộc lĩnh vực năng lượng, bất động sản – vốn là đối tượng thường có tỷ lệ đòn bẩy cao”, Huang Weiping, chiến lược gia tại Industrial Securities Co nhận định.

2-3818.png
Tỷ trọng vỡ nợ của nhóm công ty bất động sản ngày càng tăng nhanh.

Các công ty bất động sản Trung Quốc chiếm 27% trong tổng số 15,1 tỷ USD trái phiếu doanh nghiệp phát hành trong và ngoài nước vỡ nợ kỷ lục trong quý I.

Theo dữ liệu tổng hợp của Bloomberg, tỷ lệ vỡ nợ trái phiếu doanh nghiệp Trung Quốc của các nhà phát triển đã tăng nhanh chóng trong vài năm qua.

Quý I, China Fortune Land Development và Tianjin Real Estate Group đều mất khả năng thanh toán hơn 10 tỷ nhân dân tệ trái phiếu.

Công ty máy tính Tsinghua Unigroup và hãng hàng không Hainan Airlines Holdings khởi đầu năm 2021 với con số tương tự.

Xét theo địa phương, Hải Nam là tỉnh vỡ nợ trái phiếu trong nước nhiều nhất, tổng trị giá 23 tỷ nhân dân tệ. Bắc Kinh và Thiên Tân đứng thứ 2 và thứ 3.

NGỌC CHÂU