Trường học yêu cầu học sinh đọc sách, viết bài cảm nhận nếu vi phạm nội quy

Sau gần 1 tháng áp dụng, việc đổi mới hình thức xử lý vi phạm nội quy của Trường Bùi Thị Xuân được nhiều người ủng hộ.

Tại Trường THPT Bùi Thị Xuân (TP.HCM), khi học sinh vi phạm nội quy sẽ được yêu cầu đọc sách, viết bài cảm nhận. Quy định này mới áp dụng từ đầu tháng 4 và nhận được sự phản ứng tích cực từ học sinh. 

Trả lời PV VTC News, thầy Huỳnh Thanh Phú - Hiệu trưởng Trường THPT Bùi Thị Xuân - cho biết, những hình thức xử lý cũ thường khó giúp học sinh thay đổi nhận thức, hành vi. Thay vào đó, việc đọc sách sẽ giúp tác động trực tiếp đến nhận thức, suy nghĩ của học sinh. Các em học sinh sẽ tự biến chúng thành những hành động đúng, đẹp. Ngoài ra người thầy phải có vai trò đưa ra cách xử lý vi phạm nhân văn, phù hợp để học trò nhận ra lỗi của mình và không tái phạm nữa.

Ảnh:  VTC News
Ảnh:  VTC News

“Để xây dựng văn hóa đọc đối với các bạn trẻ không hề dễ, việc này phải được thực hiện ngay ở môi trường học đường. Bởi hiện nay các thiết bị thông minh quá nhiều, cần gì thì chỉ cần bấm tra là ra ngay. Chính vì vậy gây nên sự chây lười ở các em, lười đọc cũng là biểu hiện của việc đó”, thầy Phú nói.

“Phát triển văn hóa đọc, học sinh sẽ đỡ sa đà vào điện thoại và làm những điều không hay theo trên mạng, nhất là tình trạng xung đột học đường xảy ra thường xuyên hơn thời gian gần đây”, thầy Phú thông tin. 

Thầy Phú nói thêm, bước đầu trường hướng cho học sinh đọc những cuốn sách về hạt giống tâm hồn, người con hiếu thảo, sau đó cho các em viết cảm nhận. Trường sẽ có đánh giá và lựa chọn những bài cảm nhận hay, sâu sắc để treo lên thư viện để các bạn khác cùng đọc. Từ đó có thể đánh thức được tâm hồn trong các em, nuôi dưỡng tâm hồn các em ngày một đẹp hơn, tốt hơn.

Sau gần 1 tháng áp dụng, việc đổi mới hình thức xử lý vi phạm nội quy của Trường Bùi Thị Xuân được nhiều học sinh ủng hộ. 

Em Quang Huy (học sinh lớp 11, Trường THPT Bùi Thị Xuân) cho biết, trước đây khi em đi học muộn sẽ phải quét lớp, hoặc dọn dẹp vệ sinh. Nhưng từ khi áp dụng hình thức đọc sách và viết bài cảm nhận cho những lỗi vi phạm, Quang Huy rút ra được nhiều bài học.

“Em thấy hình thức xử phạt vi phạm mới của trường khá thú vị. Mục đích của việc xử phạt này giúp chúng em nhận ra lỗi và không tái phạm. Ngoài ra em cảm thấy việc viết cảm nhận là nhẹ nhàng, em và các bạn đều vui vẻ thực hiện rất nghiêm túc”, Quang Huy nói.

Thanh Mai

Thị trường nông sản trước lễ 30/4: Giá tiêu bật tăng mạnh, cà phê, cao su giảm

Thị trường nông sản trước lễ 30/4: Giá tiêu bật tăng mạnh, cà phê, cao su giảm

Thị trường nông sản hôm nay ghi nhận giá tiêu bật tăng mạnh tại các vùng trồng trọng điểm. Trong khi đó giá cà phê và cao su giảm.