Trường nào của Việt Nam lọt vào top 10 đại học nghiên cứu hàng đầu ASEAN?

Việt Nam có một đại học được xếp vào TOP 10 đại học nghiên cứu xuất sắc nhất Khu vực Đông Nam Á (ASEAN) đó là Trường Đại học Tôn Đức Thắng

Dữ liệu được thống kê từ Web of Science hay WoS (Clarivate, Mỹ) có 63.445 công trình trên các tạp chí ISI (tính đến 31/12/2019). 2 trường đại học của Singapore đứng đầu danh sách, trong đó Đại học quốc gia Singapore là số 1, Đại học kỹ thuật Nanyang đứng thứ 2.

Xếp các thứ hạng tiếp theo là Đại học Malaya, Đại học Putra Malaysia, Đại học Kebangsaan Malaysia, Đại học Sains Malaysia.

Đại diện duy nhất của Việt Nam là Đại học Tôn Đức Thắng (TDTU) cũng nằm trong danh sách này và nằm ở vị trí số 7. Sau đó đại học Mahidol và  đại học Chulalongkorn của Thái Lan, đứng thứ 10 là đại học kỹ thuật Malaysia. Như vậy Malaysia có 5 trường đại học thuộc top này, đứng đầu về số lượng trường nằm TOP 10 ASEAN (chiếm đến 50%).

Tuy nhiên tổng số của 5 trường này lại chỉ có 11.684 công trình nghiên cứu, ít hơn so với 2 đại học Singapore với 12.995 công trình.

Dữ liệu top 10 đại học nghiên cứu hàng đầu ASEAN năm 2019 theo WoS
Dữ liệu top 10 đại học nghiên cứu hàng đầu ASEAN năm 2019 theo WoS

Điều này cho thấy, các trường đại học của Singapore thực sự có chất lượng đào tạo cao.

Trường Đại học Tôn Đức Thắng của Việt Nam trong thời gian gần đây đã xác lập được vị trí quan trọng của mình trong khu vực và thế giới. Đây là niềm tự hào cho cả hệ thống giáo dục đại học Việt Nam.

Từ 2016 - 2018, Đại học Tôn Đức Thắng xếp vào nhóm 25 cơ sở nghiên cứu hàng đầu khu vực ASEAN, đứng thứ 960 trong tổng số các đại học tốt nhất thế giới theo URAP. Thành thích của Đại học này còn thể hiện ở việc từng lọt TOP 1000 đại học tốt nhất thế giới; top 200 các đại học tốt nhất thế giới về phát triển bền vững theo THE năm 2019... 

Tốc độ tăng trưởng khoa học-công nghệ của Đại học Tôn Đức Thắng hiện đang theo cấp số nhân và Nhà trường đặt mục tiêu đuổi kịp NUS trong từ 7 đến 10 năm tới (tính cả việc Đại học quốc gia Singapore vẫn tiếp tục tăng trưởng) nếu 2 nền tảng cho sự phát triển bền vững của Nhà trường những năm qua được duy trì: Tự chủ đại học toàn diện và quản trị đại học hiệu quả.

Thanh Mai

Hàng loạt công ty công nghệ 'khóc ròng' vì MWC 2020 bị hủy

Hàng loạt công ty công nghệ "khóc ròng" vì MWC 2020 bị hủy

GSMA chính thức hủy Triển lãm di động toàn cầu (MWC 2020) - một trong những sự kiện giới thiệu và trưng bày thiết bị di động lớn nhất trong năm.