Truyền thông Trung Quốc cáo buộc Mỹ "phá vỡ trật tự quốc tế"

Sau khi chính quyền Donald Trump đưa Trung Quốc vào danh sách các quốc gia thao túng tiền tệ, truyền thông nước này đã có những phản ứng gay gắt.

Tờ báo Nhà nước Nhân dân Nhật báo của Trung Quốc hôm 6/8 đã có bài đăng cáo buộc Mỹ cố tình "phá huỷ trật tự quốc tế", một ngày sau khi Washington đưa Bắc Kinh vào danh sách các quốc gia thao túng tiền tệ, một hành động làm leo thang căng thẳng thương mại.

"Một quốc gia không có sự liêm chính thường sẽ rất cô đơn. Những hành động vô trách nhiệm của một số người Mỹ cho thấy rằng họ coi thường công lý vào làm suy yếu sự trung thực", theo một bản dịch của CNBC dựa trên bài xã luận trên Nhân dân Nhật báo. Phương tiện truyền thông nhà nước Trung Quốc thường phục vụ như cơ quan ngôn luận của Chính phủ.

Cuộc chiến tiền tệ đang diễn ra.
Cuộc chiến tiền tệ đang diễn ra.

Hôm 5/8, Bắc Kinh đã cho phép đồng tiền của mình trượt xuống dưới mức được coi là một ranh giới tâm lý, 7 CNY/USD, lần đầu tiên kể từ năm 2008. Sau ngày hôm đó, Bộ Tài chính Mỹ tuyên bố Trung Quốc là một kẻ thao túng tiền tệ, đó là định danh đầu tiên trong vòng 25 năm qua, khi Bắc Kinh bị liệt vào danh sách quốc gia thao túng tiền tệ vào năm 1994.

Mỹ và Trung Quốc đã vướng phải một cuộc chiến tranh thương mại trong hơn 1 năm qua, khi cả 2 bên đều áp thuế hàng hoá trị giá hàng tỷ USD của nhau. Căng thẳng đã leo thang vào tuần trước khi chính quyền Donald Trump đe doạ sẽ áp dụng mức thuế 10% đối với hàng nhập khẩu trị giá 300 tỷ USD của Trung Quốc bắt đầu từ ngày 1/9.

Donald Trump trước đó cũng đã cáo cuộc Trung Quốc cố tính giữ đồng nhân dân tệ ở mức thấp để đạt được lợi thế thương mại, vì xuất khẩu rẻ hơn khi tiền tệ yếu hơn.

Trong một bài báo vào 5/8, trước động thái mới nhất của Washington, tờ Thời báo hoàn cầu của Trung Quốc nói rằng chính phủ Mỹ cần phải ngừng mơ mộng về một sự đầu hàng của Trung Quốc do áp lực kinh tế.

"Trung Quốc muốn đạt được thoả thuận, nhưng không có nghĩa Trung Quốc sẽ chùn bước. Khi Washington tăng thuế, Trung Quốc sẽ có biện pháp đối phó cần thiết", tờ báo này cho biết.

Đối với Mỹ và Trung Quốc, để thiết lập một mối quan hệ đôi bên cùng có lợi, thì cả hai cần phải trung thực và tin tưởng lẫn nhau, Bắc Kinh sẽ không ngần ngại thực hiện các biện pháp đối phó cần thiết nếu bị đẩy vào thế khó, tờ Thời báo hoàn cầu cho biết thêm.

Vũ khí hoá tiền tệ

Dù mạnh hơn dự báo của giới phân tích, giá CNY tham chiếu vẫn yếu hơn mức 6,9225 CNY/USD hôm qua. Động thái này cũng cho thấy giới chức Trung Quốc muốn làm chậm lại đà giảm giá.

"PBOC đang gửi đi tín hiệu họ muốn giảm tốc đà mất giá của nhân dân tệ", Frances Cheung – Giám đốc chiến lược vĩ mô tại Westpac Banking nhận định, "Giá CNY trên thị trường quốc tế đã nhiều lần không qua được ngưỡng cản 7,1 CNY/USD. Tôi cho rằng việc này sẽ còn duy trì trong ngắn hạn".

Mỹ-Trung tiếp tục căng thẳng.
Mỹ-Trung tiếp tục căng thẳng.

Sau tin tức này, Nhân dân tệ trên thị trường Trung Quốc sáng nay mất giá thêm 0,1% so với USD, xuống 7,054 CNY/USD. Hôm qua, đồng tiền này giảm tới 1,5%, lần đầu tiên vượt qua mốc 7 CNY/USD trong hơn một thập kỷ. Nguyên nhân là PBOC hạ giá nội tệ xuống thấp nhất kể từ cuối năm ngoái.

Sau khi đồng nhân dân tệ chạm ngưỡng 7 CNY/USD vào 5/8, Thống đốc Ngân hàng Trung ương Trung Quốc Yi Gang cho biết Bắc Kinh sẽ không sử dụng tiền tệ của mình như một công cụ để đối phó với những xáo trộn bên ngoài như tranh chấp thương mại.

Thống đốc của Ngân hàng Nhân dân Trung Quốc cho biết, tỷ giá nhân dân tệ hiện đang ở một mức thích hợp - phù hợp với các yếu tố cơ bản về kinh tế và cung cầu thị trường của Trung Quốc.

Truyền thông nhà nước Trung Quốc Tân Hoa Xã cũng đã viết trong một báo cáo hôm 5/8 rằng sự mất giá của đồng nhân dân tệ là một phản ứng bình thường của thị trường đối với các biện pháp bảo hộ gia tăng từ Tổng thống Mỹ Donald Trump và sự gia tăng áp lực thương mại.

Michael Hirson, giám đốc của Eurasia Group cho biết, vẫn còn quá sớm để xem liệu Trung Quốc có vũ khí hóa đồng nhân dân tệ hay không.

"Tốc độ quan trọng hơn mức độ. Nếu tốc độ giảm giá ngày càng nhanh hơn trong vài tuần tới, đó rõ ràng là một dấu hiệu cảnh báo của Trung Quốc cho biết họ sẵn sàng vũ khí hoá tiền tệ", ông Hirson nói với CNBC vào hôm 6/8

MINH TUẤN

theo Tin 24h