Từ hôm nay, thương lái được nhập khẩu heo sống vào Việt Nam

Bộ NN&PTTN) chính thức cho phép nhập khẩu heo sống vào Việt Nam và trước mắt là từ Thái Lan để góp phần hạ nhiệt giá thịt lợn trong nước.

Chiều 11/6, Bộ NN-PTNT đã có công văn giao nhiệm vụ cho Cục Thú y thuộc Bộ NN-PTNT triển khai việc nhập khẩu heo sống từ các nước vào Việt Nam.

Ảnh minh họa.
Ảnh minh họa.

Theo đó, Bộ NN&PTNT giao Cục Thú y ban hành văn bản hướng dẫn kỹ thuật cụ thể việc kiểm dịch nhập khẩu lợn sống vào Việt Nam để nuôi/giết mổ làm thực phẩm theo các quy định hiện hành, bảo đảm an toàn dịch bệnh cho đàn lợn.

Cục trưởng Cục Thú y chịu trách nhiệm tăng cường lực lượng, phối hợp chặt chẽ với các lực lượng liên ngành tại cửa khẩu và chính quyền địa phương, kiểm soát chặt chẽ hoạt động nhập khẩu lợn sống vào Việt Nam; chịu trách nhiệm trước pháp luật và trước Bộ trưởng về việc đảm bảo an toàn dịch bệnh trong việc nhập khẩu lợn sống vào Việt Nam.

Sau khi đạt được các mục tiêu theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ tại Thông báo số 178 và khi dịch Covid-19 được kiểm soát, Bộ NN-PTNT cho biết, hoạt động kiểm dịch nhập khẩu heo sống từ các nước vào Việt Nam sẽ được thực hiện theo đúng quy định và trình tự hiện hành.

Trước khi dừng áp dụng chính sách nhập khẩu này 1 tháng, Cục Thú y sẽ thông báo cho các đơn vị, doanh nghiệp biết để chủ động thực hiện.

Trước mắt, từ ngày 12/6, Việt Nam sẽ nhập khẩu heo sống từ Thái Lan .

Về vấn đề này, đại diện Cục Thú y cho biết phía Việt Nam và đại diện phía Thái Lan đã thỏa thuận xong mẫu chứng nhận kiểm dịch. Lợn nhập khẩu từ Thái Lan về Việt Nam sẽ được kiểm soát nghiêm ngặt, trong vùng bán kính 10km không có dịch bệnh trong 12 tháng; lợn không được tiếp xúc với bệnh truyền nhiễm nguy hiểm nơi xuất hàng; không có biểu hiện bệnh vào ngày xuất khẩu.

 Lợn giết mổ không được sử dụng thức ăn có chất cấm, tiêm đầy đủ các loại vắc xin phòng, chống dịch bệnh như: Lở mồm long móng, lợn tai xanh; được lấy mẫu xét nghiệm không quá 30 ngày và âm tính với bệnh Dịch tả lợn châu Phi…

PV (t/h)

Nâng cao chất lượng công tác chăm sóc sức khoẻ cán bộ Trung ương