Từ những bất thường trong vụ "trẻ sơ sinh bị bỏ rơi", phát hiện nghi vấn dàn dựng để kêu gọi từ thiện?

Trực tiếp giúp đỡ "người phát hiện" bé gái sơ sinh bỏ rơi và đưa bé đi bệnh viện, anh D.N., phát hiện dấu hiệu bất thường của nhóm người này nên đã trình báo công an.

Sáng 7/12, trao đổi với chúng tôi, ông Lương Văn Hiền, Chủ tịch UBND xã Hải Hưng, Huyện Hải Hậu, tỉnh Nam Định, cho biết, cơ quan công an đang xác minh thông tin vụ trẻ sơ sinh bị bỏ rơi, nghi vấn do một nhóm người dàn dựng như thông tin xôn xao trên mạng xã hội.

Toàn cảnh vụ việc

Chủ tịch xã Hải Hưng cho biết, khoảng 12h ngày 02/12/2023, chính quyền nhận được tin báo của nhân dân, khi đi làm về qua cổng khu vực xử lý rác thải của xã thì phát hiện trẻ sơ sinh bỏ rơi.

Ngay sau đó, chính quyền đã cử cán bộ tư pháp, công an đến hiện trường để xác minh, lúc này cháu đã được đưa đi bệnh viện.

Cháu bé được đưa đi khám sức khỏe
Cháu bé được đưa đi khám sức khỏe

Tại thời điểm phát hiện, bé gái được đặt trong bịch nilon, có biểu hiện hoảng loạn bên cạnh mảnh giấy có nội dung "Tên con là An Nhiên, đẻ 14 ngày. Do hoàn cảnh mẹ không nuôi được con, mẹ xin lỗi con. Mong ai nhặt được cháu xin cưu mang cháu, nuôi dạy cháu lên người. Tôi xin cảm ơn".

Trẻ sơ sinh sau đó được kiểm tra sức khỏe, tạm thời bàn giao cho chị Thu Minh là người phát hiện ban đầu chăm sóc. Các thủ tục làm đúng quy định của pháp luật, có thông báo lên loa của xã để ai là người thân của bé, nếu không đến nhận thì chính quyền sẽ bàn giao cho người đang chăm sóc cháu.

Thông tin từ
Thông tin từ "người phát hiện" cháu bé bị bỏ rơi

Về thông tin đang xôn xao trên mạng, người dân lật tẩy vụ việc trên không đúng bản chất, mà do một nhóm người dàn dựng, Chủ tịch UBND xã Hải Hưng cho biết, cơ quan công an đang tiến hành điều tra làm rõ, hiện chưa có kết quả.

Đại diện chính quyền địa phương cho biết thêm, chị Thu Minh được biết đến làm nghề chuyên tắm cho trẻ sơ sinh, từ trước đến nay chưa có điều tiếng gì.

"Người phát hiện" cháu bé sau đó đã đăng thông tin cảm ơn

Nghi vấn dàn dựng để trục lợi

Liên quan đến vụ việc, đêm 6/12 trên hội nhóm Cộng đồng cư dân Hải Hậu đã chia sẻ thông tin đính chính sự việc vụ cháu bé bỏ rơi tại bãi rác là không đúng sự thật và yêu cầu nhóm người trong cuộc phải gỡ bỏ thông tin xin ủng hộ.

Anh D.N là người giúp đỡ ban đầu tiền thăm khám cho cháu bé, bức xúc, chia sẻ lại diễn biến.

"Quá trưa khi tôi đang lướt mạng thì thấy Facebook chị Thu Minh phát trực tiếp với nội dung "Nhặt được cháu bé bỏ rơi có ai ở gần thì giúp với", nhà tôi chỉ cách bãi rác vài trăm mét nên tôi gọi điện cho chị Minh là chờ tôi đi xe ô tô ra chở cháu đi viện, chị Minh bảo bế cháu lên trạm xá rồi. Tôi chạy lên trạm xá rồi chạy xuống bệnh viện huyện thấy các chị: Thu Minh, Phương Thảo, Lan Nguyễn đang ở đó cùng cháu (trong đó là 2 chị bảo nhặt được cháu còn chị Lan Nguyễn là cũng giống như tôi chạy ra xem giúp gì được không).

Hình ảnh gây nghi ngờ vụ việc bị dàn dựng
Hình ảnh gây nghi ngờ vụ việc bị dàn dựng

Anh N. cho biết, tại đây trưởng công an xã được báo cáo có sự việc nên đã ra làm các thủ tục, tự tay đưa cháu đi thăm khám, xét nghiệm…

"Tại đây chị Minh nói với tôi viết lên Facebook để xin tiền cho cháu, bản thân tôi có hiểu biết về việc này là chưa cần thiết nên có nói với chị Minh là tôi sẽ trả tiền khám và cho cháu tiền mua bỉm sữa, tôi lấy tiền ra đưa cho chị Minh nhưng chị bảo nhiều quá và chỉ xin cho cháu một ít (2 triệu)".

Theo anh D.N., quá trình thăm khám xong mọi người đưa cháu bé quay lại trụ sở UB xã làm giấy tờ tạm giao cho chị Minh chăm bé trong khoảng thời gian tìm mẹ cho bé sẽ giải quyết theo luật định…

Sau đó anh N., còn động viên chị Minh vì đã chịu khó, hi sinh, nếu cần hỗ trợ thì anh cũng sẵn sàng.

Tưởng sự thật nên anh này có đăng lên Facebook cá nhân, đính kèm số điện thoại của chị Minh cùng nội dung nếu ai tặng con bỉm sữa thì hãy liên hệ trực tiếp.

"Ngay sau đó tôi thấy anh Phạm Văn Định trú tại xóm Trung, Hải Hưng (là người trong gia đình chị Minh) đăng lên mạng xã hội cộng đồng Hải Hậu đính kèm số tài khoản của chị Minh, tiếp theo nữa là chị Phương Thảo trú tại xóm 12, Hải Hưng (là đồng nghiệp cùng tắm bé với chị Minh) cũng đăng nội dung như trên. Đến tối tôi lại thấy chính chị Minh đăng Facebook đính kèm số tài khoản nên tôi sinh nghi và báo lại với chính quyền yêu cầu xác minh độ chính xác của sự việc".

Đồng thời anh D.N., cũng tự tìm hiểu và nắm rõ nội dung chính chị Minh là người đưa mẹ cháu bé thuê nhà khu ở Yên Định sau đó chị lại trực tiếp thuê cho mẹ con bé tại nhà trọ khu Hải Phương.

Theo anh D.N. những người liên quan đã được mời đến cơ quan công an làm việ. Số tài khoản của chị Thu Minh đã được sao kê và yêu cầu chị này chuyển lại toàn bộ số tiền cộng đồng ủng hộ cho mẹ bé.

Hiện vụ việc đang được cơ quan công an xác minh thêm.

Minh Ngọc

Bà lão nghèo nhặt được bé trai bị bỏ rơi trong đêm mưa, 28 năm sau được trả ơn báo đáp

Bà lão nghèo nhặt được bé trai bị bỏ rơi trong đêm mưa, 28 năm sau được trả ơn báo đáp

28 năm trước, một bà lão bán vé số nhặt được đứa trẻ ở chợ. Nay, nhờ cậu, bà đã có thêm một người phụng dưỡng những năm tháng cuối đời.