Từ vụ cựu tiếp viên hàng không, nhiều người thắc mắc ở Việt Nam có họ "Vỏ" không?

Nhiều người đặt dấu hỏi về họ lạ của cựu tiếp viên hàng không vừa bị tạm giữ về hành vi môi giới mại dâm.

Theo thông tin từ Công an TP Hồ Chí Minh ngày 9/8, cơ quan này đã triệt phá đường dây hoạt động môi giới mại dâm cho tiếp viên hàng không, người mẫu ảnh...

Công an TP cũng tạm giữ Vỏ Thị Mỷ Hạnh (sinh năm 1997, ngụ quận Gò Vấp) để điều tra về hành vi "Môi giới mại dâm".

Sau khi tên Vỏ Thị Mỷ Hạnh xuất hiện đã khiến nhiều người hoài nghi về độ chính xác về cái tên "độc lạ" mà công an cung cấp. Người thì cho rằng đây là lỗi đánh máy, thực ra là họ Võ. Nhưng cũng có người tin rằng đây là một trong những họ hiếm mà có thể rất ít như họ Đới, họ Khiếu, họ Thôi...

Thậm chí, trên Fanpage chính thức của Công an TP Hồ Chí Minh, khá nhiều người thắc mắc, có người còn khẳng định công an cung cấp sai tên "tú bà". Tuy nhiên, admin của page đã xác nhận tên họ của tú bà như trên là chính xác, trùng khớp với giấy tờ tùy thân là Vỏ Thị Mỷ Hạnh chứ không phải Võ Thị Mỹ Hạnh.

Đối tượng Hạnh tại cơ quan công an (Ảnh: CA TPHCM)
Đối tượng Hạnh tại cơ quan công an (Ảnh: CA TPHCM)

Vậy Việt Nam có họ Vỏ không? Theo thống kê của cuốn "Họ và tên người Việt Nam" (NXB Khoa học xã hội, 1992), Việt Nam có hơn 1.000 họ nhưng đến nay chưa ghi nhận có họ "Vỏ".

Liên quan đến việc họ lạ, trước đó, vào năm 2013, có một sự việc hy hữu đã xảy ra tại tỉnh Vĩnh Long. Đó là việc có đến gần 1.100 trường hợp bị "đổi họ" do cấp giấy khai sinh sai họ xảy ra trên địa bàn huyện Tam Bình.

Trong đó, có trên 30 trường hợp sai họ Võ thành "Vỏ", 9 trường hợp sai họ Đỗ thành "Đổ", còn lại tất cả sai họ Nguyễn thành "Nguyển".

Các trường hợp sai họ do lỗi đánh máy của cán bộ tư pháp từ dấu "ngã" thành dấu "hỏi" trong giấy khai sinh, tập trung chủ yếu ở xã Phú Thịnh từ năm 1994 tới 2004.

Nguyên nhân của sự sai sót này được xác định do cán bộ tư pháp xã thời điểm đó là ông Nguyễn V. Kh. (SN 1951, ấp Phú Thuận, xã Phú Thịnh)... đánh máy nhầm.

Chủ tịch xã Phú Thịnh giải thích trên báo chí vào năm 2013 thì do lúc đó mới chia tách xã, do trình độ cũng hạn chế và ông Kh. chưa được đi tập huấn nên có xảy ra sai sót đáng tiếc. Ông Kh. xin được cái đánh máy chữ của khối vận về đánh khai sinh cho trẻ và quen tay đánh dấu ngã thành hỏi hết. Và phải hơn 3 năm, sau ngày ông Kh. nghỉ hưu thì lỗi này mới được phát hiện.

Thời điểm xảy ra sai sót hy hữu đó, Phòng Tư pháp huyện Tam Bình đã hỗ trợ người dân cải chính họ cho chính xác nhưng vẫn còn có người chấp nhận cảnh "đổi họ".

Hiện nay, không biết họ "Vỏ" của nữ tiếp viên hàng không có nằm trong số những trường hợp sai sót hy hữu xảy ra tại Vĩnh Long hay không.

Trang Anh

 'Tú bà' cầm đầu đường dây tiếp viên hàng không, 'hot girl' bán dâm ngàn đô là ai?

"Tú bà" cầm đầu đường dây tiếp viên hàng không, "hot girl" bán dâm ngàn đô là ai?

Do có quá trình làm tiếp viên hàng không nên Hạnh có mối quan hệ và lôi kéo nhiều đồng nghiệp tham gia vào đường dây bán dâm của mình.