Từ vụ quảng cáo sai sự thật thạch canxi giúp tăng chiều cao: Chuyên gia chỉ rõ chiêu trò khiến các mẹ "mắc bẫy"

Có vẻ như video xin lỗi của mẹ bỉm Linh Bí về quảng cáo sai sự thật thạch canxi tăng chiều cao cho trẻ không làm cho nhiều người nguôi bức xúc.

Xôn xao về thạch canxi - sản phẩm tăng chiều cao cho trẻ "đứng top 1 sản phẩm mẹ ở Nhật tin dùng"

Mới đây, mạng xã hội bàn luận xôn xao về thông tin thạch canxi - một sản phẩm được quảng cáo giúp tăng chiều cao cho trẻ. Và một tài khoản có ảnh hưởng trên nền tảng tiktok phải lên tiếng xin lỗi vì đã quảng cáo trong khi chưa tìm hiểu kỹ về sản phẩm.

Thạch canxi được quảng cáo rầm rộ giúp tăng chiều cao cho trẻ.
Thạch canxi được quảng cáo rầm rộ giúp tăng chiều cao cho trẻ.

Cụ thể, trước đó, mẹ bỉm Linh Bí - một hot tiktoker đã quảng cáo thạch canxi giúp tăng chiều cao cho trẻ. Chủ tài khoản này chia sẻ, bản thân đã cho con mình ăn 2 hộp tương đương 2 tháng, mỗi ngày đều ăn một thanh và con cao hẳn. Cũng theo chủ tài khoản, sản phẩm này được cấp giấy chứng nhận an toàn vệ sinh thực phẩm, đứng top 1 sản phẩm mẹ ở Nhật tin dùng.

Mẹ Linh Bí trong video thừa nhận quảng cáo sai sự thật về thạch canxi.
Mẹ Linh Bí trong video thừa nhận quảng cáo sai sự thật về thạch canxi.

Với hơn 1 triệu người theo dõi, những lời quảng cáo có cánh về thạch canxi giúp tăng chiều cao cho con nhanh chóng được nhiều mẹ bỉm tin dùng. Không chỉ nhà Linh Bí mà rất nhiều tiktoker khác cũng quảng cáo sản phẩm này rầm rộ như nhà Bánh Bao... Tất cả đều lấy lòng tin của nhiều mẹ bỉm bằng cách chia sẻ rằng "con mình dùng thử một thời gian thấy cao hơn".

Tuy nhiên, những lời khẳng định chắc như đinh đóng cột này ngay sau đó đã bị cộng đồng mạng vạch trần. Nhiều người ở Nhật nói rằng thậm chí không tìm thấy sản phẩm tên là thạch canxi chứ chưa nói đến loại có mẫu mã như các mẹ bỉm tiktoker bán. Họ thậm chí vô cùng bất ngờ khi nghe người nổi tiếng nói đây là "sản phẩm tốt số 1 Nhật Bản, các mẹ ở Nhật đều tin dùng". Tất nhiên, giấy chứng nhận an toàn vệ sinh thực phẩm cũng không có kiểm chứng đầy đủ. Sản phẩm không có giấy phép nhập khẩu, tên công ty cũng không phải sản xuất sản phẩm cho trẻ em...

Nhiều người ở Nhật nói rằng thậm chí không tìm thấy sản phẩm tên là thạch canxi chứ chưa nói đến loại có mẫu mã như các mẹ bỉm tiktoker bán.
Nhiều người ở Nhật nói rằng thậm chí không tìm thấy sản phẩm tên là thạch canxi chứ chưa nói đến loại có mẫu mã như các mẹ bỉm tiktoker bán.

Sau đó, chính tiktoker Linh Bí đã lên video xin lỗi mọi người, thừa nhận bản thân đã đưa những thông tin chưa xác thực để quảng cáo thạch canxi.

Thông tin này hiện vẫn không khiến nhiều người nguôi bức xúc. Không chỉ quảng cáo sai sự thật, người nổi tiếng còn đem con nhỏ ra thương mại hóa. Đây cũng là một trong những câu chuyện cảnh báo người tiêu dùng một lần nữa cần tỉnh táo trước những lời quảng cáo, dù cho người quảng cáo là ai, có sức ảnh hưởng đến đâu.

Tăng chiều cao cho trẻ - Bác sĩ lên tiếng cảnh báo những chiêu trò "tung hoả mù" khiến các mẹ mắc bẫy

Theo BS Trương Hữu Khanh (Nguyên Trưởng khoa Nhiễm - Thần kinh, Bệnh viện Nhi Đồng 1, TP.HCM), hiện nay, ngoài thị trường có rất nhiều những sản phẩm được quảng cáo tốt cho trẻ, từ sữa đến đồ ăn thức uống như kẹo, thạch, thuốc uống... Trong đó có nhiều loại sản phẩm được quảng cáo là "tăng chiều cao rất tốt".

Nắm được tâm lý của cha mẹ luôn muốn dùng những thứ tốt nhất con, đặc biệt là mong con cao hơn trong tương lai mà nhiều chiêu trò bán hàng được sử dụng.

Lợi dụng sự phát triển của mạng xã hội, tầm ảnh hưởng của bản thân mà không ít người nổi tiếng là Kols, hot mom, người có tiếng nói trên các phương tiện truyền thông như Tiktok, Facebook, Instagram... đã không ngần ngại quảng cáo cho nhiều sản phẩm mà ngay cả bản thân họ cũng chưa nắm rõ.

Qua sự giới thiệu của họ, sản phẩm sẽ được nhiều khách hàng biết tới. Không những thế, mỗi người làm quảng cáo lại có những "bí quyết" để bán được nhiều sản phẩm hơn. Ví dụ như nhiều người có con, khi muốn quảng bá sản phẩm cho trẻ, họ sẽ không ngần ngại thổi phồng sự thật, nói rằng "bé nhà mình đã dùng thử và rất hiệu quả" để tăng sự tin cậy cho khách hàng. Thực tế, con họ có dùng thật hay không thì... không có ai kiểm chứng được.

Và trường hợp "nhắm mắt quảng cáo" trong khi bản thân không nằm được thông tin chính xác về sản phẩm như trường hợp nhà Linh Bí nói trên cũng hoàn toàn có thể xảy ra.

Thực tế, có rất nhiều người sau khi xem quảng cáo đã vội tin và mua cho con dùng. Họ tin người quảng cáo hơn là tin bác sĩ, tin người có trình độ, chuyên môn.

Cha mẹ không nên tự ý mua dùng các sản phẩm tăng chiều cao cho con mà không nắm rõ nguồn gốc, xuất xứ, công dụng thực sự...
Cha mẹ không nên tự ý mua dùng các sản phẩm tăng chiều cao cho con mà không nắm rõ nguồn gốc, xuất xứ, công dụng thực sự...". Ảnh minh họa

"Cha mẹ không nên tự ý mua dùng các sản phẩm tăng chiều cao cho con mà không nắm rõ nguồn gốc, xuất xứ, công dụng thực sự... Nhất là khi không được giới chuyên gia khuyến cáo", BS Khanh khẳng định.

Theo chuyên gia, việc tự ý dùng bất cứ sản phẩm bổ sung nào, nhất là những sản phẩm không rõ ràng về nguồn gốc, không được kiểm chứng về chất lượng sẽ vô cùng nguy hiểm. Trẻ nhỏ đang trong giai đoạn phát triển, mọi cơ quan trong cơ thể còn non nớt, chưa hoàn chỉnh. Tự ý dùng những sản phẩm này vào cơ thể hoàn toàn có thể gây ra những ảnh hưởng đến sự phát triển thể chất, nội tiết, thậm chí cả trí não của trẻ.

Theo BS Trương Hữu Khanh, ngoài yếu tố di truyền, có rất nhiều yếu tố khác tác động đến chiều cao của trẻ mà cha mẹ nên cho con tận dụng tối đa. Không có chuyện chỉ dùng những sản phẩm tăng chiều cao cho trẻ, kể cả có thực sự tốt, là cha mẹ đã có thể yên tâm con mình sẽ cao lớn trong tương lai.

Dưới đây là những điều cha mẹ cần lưu tâm nếu muốn con cao lớn:

1. Vận động, tập luyện thể dục, thể thao

Ngoài di truyền, yếu tố vận động, tập luyện thể dục, thể thao tác động đến chiều cao của trẻ 20%. Nếu trẻ thường xuyên được vui chơi, tập luyện hợp lý, chắc chắn sẽ có chiều cao lý tưởng hơn.

Cha mẹ nên cho con tập những bộ môn như bóng rổ, bơi lội, cầu lông, bóng đá, nhảy dây, đạp xe... nhất là vào giai đoạn dậy thì. Điều này giúp con trở nên năng động hơn, tăng cường sức khỏe nói chung.

Thể trạng trẻ khỏe mạnh, ít ốm đau, bệnh tật, ít dùng thuốc tất nhiên sẽ có khả năng cao lớn hơn so với trẻ ốm yếu. Ảnh minh họa
Thể trạng trẻ khỏe mạnh, ít ốm đau, bệnh tật, ít dùng thuốc tất nhiên sẽ có khả năng cao lớn hơn so với trẻ ốm yếu. Ảnh minh họa

 2. Chế độ ăn uống

Chiều cao của trẻ bị tác động bởi 32% do dinh dưỡng. Chế độ dinh dưỡng cân bằng, đủ chất với những thực phẩm lành mạnh rất quan trọng để phát triển chiều cao ở trẻ. Trong đó, chuyên gia đặc biệt nhấn mạnh cần bổ sung cho cơ thể vitamin D3, K2, magiê, canxi, sắt và kẽm.

Trẻ nên ăn cá, thịt, trứng sạch cùng rau củ quả, trái cây tươi sạch, thay đổi liên tục để chiều cao tối ưu. Nếu con bạn đã làm vậy mà chiều cao vẫn chưa phát triển tốt, bố mẹ nên tìm đến bác sĩ để nhận tư vấn, bổ sung những loại thực phẩm chức năng phù hợp chứ không tự ý nghe dùng theo quảng cáo, người nổi tiếng khuyên...

3. Giấc ngủ và môi trường sống

Trẻ cao lên khi ngủ và khoa học nhận định 25% chiều cao của trẻ bị tác động bởi giấc ngủ, môi trường. Trẻ cần được ngủ sâu giấc từ 22 giờ đêm hôm trước đến 2 giờ sáng hôm sau. Do đó, cha mẹ nên sắp xếp cho con đi ngủ từ 9.30 để trẻ có thể đảm bảo ngủ sâu giấc trong giai đoạn này. Khi đảm bảo ngủ sâu, ngủ đủ, đúng thời điểm sẽ giúp não bộ trẻ phát triển, chiều cao cũng bứt phá tối ưu.

Bên cạnh đó, môi trường đặc biệt quan trọng với sự phát triển chiều cao của trẻ. Sống trong môi trường tốt, trẻ sẽ ít bị ốm. Ít bị ốm thì trẻ sẽ ít dùng kháng sinh, ít phải uống thuốc hạ sốt cũng như ít dùng corticoid. Thể trạng trẻ khỏe mạnh, ít ốm đau, bệnh tật, ít dùng thuốc tất nhiên sẽ có khả năng cao lớn hơn so với trẻ ốm yếu, phải dùng thuốc thường xuyên.

Tuấn Minh

Bộ Y tế cảnh báo việc bác sĩ quảng cáo thực phẩm chức năng

Bộ Y tế cảnh báo việc bác sĩ quảng cáo thực phẩm chức năng

Bộ Y tế khuyến cáo người tiêu dùng cần cảnh giác với các clip giới thiệu là bác sĩ, lương y, tư vấn bệnh, tư vấn dùng sản phẩm chữa bệnh.