Tuần 2 lần vượt 100km đi học thêm, nam sinh giành học bổng 3,3 tỷ tại ĐH top 1 Canada

Nam sinh này đã trúng tuyển và giành học bổng hơn 3,3 tỷ đồng vào trường Đại học Toronto (Canada).

Chúng ta thường nghĩ, việc giành học bổng du học thường là “sân chơi” của học sinh trường chuyên lớp chọn. Bởi xét về mặt bằng chung, các bạn học sinh trường chuyên thường có học lực “trội” hơn, cùng với đó là cơ hội phát triển rộng mở.

Nói thế không phải đánh giá thấp các bạn học sinh trường thường, bởi ở đâu chẳng có người tài. Trên thực tế, nhiều bạn học sinh trường thường cũng đã chứng tỏ năng lực xuất sắc của mình và giành được học bổng từ các trường đại học hàng đầu thế giới. 

Câu chuyện của Đoàn Việt Anh (SN 2006, học sinh lớp 12 Trường THPT Ngô Quyền, Hải Phòng) dưới đây là minh chứng. Xuất phát điểm là một học sinh trường không chuyên, nhưng với định hướng rõ ràng, nam sinh này đã giành học bổng “khủng” của trường Đại học Toronto (Canada) - trường đại học top 1 Canada, cùng loạt học bổng từ các trường hot khác.

Một số thành tích của Việt Anh:

- Huy chương Vàng cuộc thi Toán Châu Á (Asia International Mathematical Olympiad)

- Giải Bạc kỳ thi Toán Quốc tế Kangaroo (IKMC), vinh dự tham dự trại hè IKMC tại Úc vinh danh là một trong những thí sinh xuất sắc.

- Huy chương Vàng Kỳ thi Toán học Úc (Australian Mathematics Competition - AMC) và huy chương Bạc tại cuộc thi AMO (American Mathematics Competition) năm học 2020-2021

- Là một trong những thí sinh đạt điểm cao nhất tại kỳ thi Olympic Toán học Singapore và châu Á 2020 (IMC). Đồng thời, giành tấm vé tới Singapore tham dự Olympic Thách thức Toán học Quốc tế Singapore do Trung tâm các Kỳ thi Toán Quốc tế Singapore tổ chức.

Chân dung nam sinh Đoàn Việt Anh
Chân dung nam sinh Đoàn Việt Anh

Từng vượt hơn 100km để đón xe ra Hà Nội học và cái kết “10 điểm không có nhưng”

Do định hướng của gia đình, nên Việt Anh đã đặt mục tiêu du học ở Canada từ rất sớm. Ngay khi vào lớp 10, Việt Anh đã bắt tay vào hành trình chuẩn bị hồ sơ du học bằng việc duy trì GPA ở mức tốt, tích cực tham gia các hoạt động ngoại khoá.

Dẫu vậy, nam sinh vẫn cảm thấy mình “thiếu thiếu” cái gì đó vì để giành học bổng vào các trường đại học top đầu, Việt Anh xác định mình cần phải nỗ lực hơn nữa. Thế là, nam sinh đã quyết đăng ký tham gia nhiều khóa học ôn luyện cho các kỳ thi toán học quốc tế ở  Hà Nội.

Đều đặn 2 lần/tuần, Việt Anh bắt xe khách để di chuyển một quãng đường hơn 100km từ Hải Phòng - Hà Nội. Khi học xong lại bắt xe chạy ngược từ Hà Nội - Hải Phòng. Mỗi lần di chuyển như vậy mất tổng cộng 4 tiếng, nhưng những khó khăn đó vẫn không làm khó được quyết tâm của nam sinh đất Cảng.

“Mình vẫn nhớ như in cảm giác lần đầu tự bắt xe ra Hà Nội học tập, mọi thứ lạ lẫm lắm. Thế nhưng nhớ đến mục tiêu mà bản thân đã đặt ra, thì mình cứ thế ‘xông pha’ thôi. Nắng hay mưa cũng cố gắng đi, dù hơi mệt một tí nhưng kết quả đạt được vô cùng đáng giá”, Việt Anh bộc bạch.

Và đúng là thế, cứ “đổ mồ hôi sôi nước mắt” rồi kiểu gì cũng thu được “trái ngọt” cho mình. Trong mùa du học vừa qua, nam sinh đã đạt được nhiều học bổng tại các trường đại học danh giá như: York University (học bổng 2,3 tỷ đồng); Toronto Metropolitan University (học bổng 3,4 tỷ đồng); trường Đại học VinUni (học bổng 1,9 tỷ đồng)... Tuy nhiên, điều mà nam sinh muốn “flex” hơn cả đó chính là học bổng 3,3 tỷ đồng cho 4 năm học tại Đại học Toronto (Canada).

Việt Anh nhận được nhiều học bổng ở các trường ĐH danh tiếng ở cả trong nước lẫn quốc tế
Việt Anh nhận được nhiều học bổng ở các trường ĐH danh tiếng ở cả trong nước lẫn quốc tế

Theo bảng xếp hạng đại học của US News, trường Đại học Toronto đứng thứ 18 thế giới và được xếp hạng số 1 tại Canada. Tỷ lệ chấp thuận của trường với sinh viên rất ít. Một năm có khoảng một, hai học sinh Việt Nam nhận được lời mời nhập học của ngôi trường này. Đặc biệt, với chương trình Co-op mà nam sinh này theo học, sinh viên sẽ có cơ hội làm việc tại các công ty, tập đoàn nổi tiếng là đối tác của trường như Google, Deloitte, Microsoft, Unilever,... ngay từ khi còn đi học với mức lương hấp dẫn.

Đã khá lâu kể từ thời điểm trúng tuyển vào các trường đại học top đầu, nhưng mỗi lần nhớ lại, Việt Anh không tài nào quên nổi cảm xúc lúc đó. 

“Khi nhận được tin báo từ một trường báo đỗ, mình mừng phát khóc và cả gia đình đều mừng rỡ ngoài sự mong đợi. Lúc đó, mình chỉ nghĩ tới công sức của bản thân, thầy cô, gia đình trong suốt thời gian dài đã được đền đáp và ghi nhận’’, nam sinh nói.

Trường Đại học Toronto - nơi Việt Anh sẽ gửi gắm 4 năm thanh xuân sắp tới
Trường Đại học Toronto - nơi Việt Anh sẽ gửi gắm 4 năm thanh xuân sắp tới

Thể hiện bản sắc riêng thông qua bài luận

Theo Việt Anh, để trúng tuyển vào trường đại học top đầu, thí sinh không chỉ sở hữu thành tích học tập xuất sắc mà còn tích cực tham gia các hoạt động ngoại khóa. Đặc biệt là cần có một bài luận “đỉnh chóp” - thứ tốn nhiều thời gian, công sức và chất xám của ứng viên nhất trong bộ hồ sơ du học.

Khác với phần lớn học sinh Việt Nam gặp nhiều khó khăn khi chuẩn bị bài luận, Việt Anh lại cực “mê” phần này. Bí quyết giúp bài luận của cậu bạn lọt vào “mắt xanh” của hội đồng tuyển sinh đó chính là cá nhân hóa mọi thứ và đặt mình vào vị trí trung tâm của câu chuyện, để từ đó thể hiện hoài bão của bản thân một cách chân thực nhất.

“Mình nghĩ trong bài luận, mình đã thuyết phục được hội đồng tuyển sinh rằng đó chính là mình chứ không phải một ai khác, cho họ thấy được toàn diện về bản thân hơn là qua các điểm số”, nam sinh tâm sự.

Trong đó, nam sinh ấn tượng nhất với bài luận chính kể về hành trình từ khi còn là cậu học sinh cấp 1 đến khi lên cấp 2 và những “sang chấn” đầu đời của mình. Trong đó, Việt Anh đã kể về một kỷ niệm không thể nào quên đó chính là lần thi học sinh giỏi năm tiểu học. Dù có học lực khá tốt, nhưng kết quả mà Việt Anh nhận được khi đấy lại không như kỳ vọng. Lúc này, cậu bạn đã tự chất vấn bản thân sao mà kém cỏi thế, rồi dần dần bị bao trùm bởi sự tự ti.  

“Khoảng thời gian ấy thật sự khó khăn với mình vì những gánh nặng tâm lý mà bản thẩn thân tự tạo ra. Nhưng từ những thất bại đó đã dạy mình cách mạnh mẽ để không chịu khuất phục và bỏ cuộc khi đứng trước thất bại.

‘Có những nỗi sợ không đáng sợ như mình nghĩ. Chỉ cần thực sự cố gắng ta có thể vượt qua mọi nỗi sợ’. Đó chính là ý tưởng mà mình đã sử dụng để bài luận của mình trở nên khác biệt”, nam sinh bày tỏ.

Việt Nam cực đam mê viết luận
Việt Nam cực đam mê viết luận

Sau hàng loạt bài luận, nam sinh đến với vòng phỏng với đại diện trường Đại học Toronto diễn ra ở Việt Nam. 2 tiếng ngồi phỏng vấn với đại diện trường đã giúp nam sinh bày tỏ được hết mong muốn của bản thân.

“Trong buổi phỏng vấn, họ hỏi về đa dạng các chủ đề khác nhau như: ‘Triển vọng cuộc sống năm đầu đại học của bạn là gì?’ hay ‘Làm thế nào để nhà trường biết sự tồn tại của bạn?’. 

Đặc biệt có câu hỏi phỏng vấn làm mình ấn tượng nhất: ‘Nếu mình có cơ hội tham dự Shark Tank Global và mình là người muốn kêu gọi đầu tư của tập đoàn lớn nào đó, bây giờ mình hãy đề xuất thuyết phục người phỏng vấn đầu tư vào tập đoàn’”, nam sinh xứ Cảng tiết lộ.

Học sinh “trường chuyên” hay “trường thường” cũng như nhau

Trước quan điểm việc giành học bổng du học tại các trường đại học top đầu thường là “sân chơi” của các bạn học sinh trường chuyên, Việt Anh hoàn toàn phản đối. Khi đã chấp nhận “dấn thân” vào hành trình này, bạn dường như phải tập trung 100% sức lực để đầu tư vào bộ hồ sơ. Và điều này, theo Việt Anh, bất kể học sinh nào cũng có thể cải thiện được, chẳng có giới hạn nào có thể cản bước chúng ta. 

Ngoài ra, nam sinh chia sẻ thêm: “Mình nghĩ học sinh trường chuyên hay trường không chuyên thì cơ hội giáo dục được chia đều như nhau. Ai cũng có những đỉnh núi muốn chinh phục và mình cũng vậy. Mục tiêu của mình là giành học bổng du học Canada và mình đã vạch ra kế hoạch hành động cho mục tiêu này từ rất sớm. 

Bất kể bạn là ai cũng cần phải nỗ lực không ngừng để đạt được giấc mơ của riêng mình, nên nói việc chinh phục các học bổng du học nước ngoài là ‘sân chơi’ của các bạn học sinh trường chuyên là hơi chủ quan và có phần gì đấy bất công với các bạn học sinh trường thường”, nam sinh nếu quan điểm.

Việt Anh quan niệm học sinh “trường chuyên” hay “trường thường” thì cơ hội giáo dục được chia đều cho nhau
Việt Anh quan niệm học sinh “trường chuyên” hay “trường thường” thì cơ hội giáo dục được chia đều cho nhau

Gác lại mọi thứ sang một bên, tháng 9 tới đây, Việt Anh sẽ bắt đầu hành trình “xách balo lên” và sang Canada. Lúc này đây, nam sinh đang chuẩn bị những kỹ năng cần thiết trong quá trình du học bậc đại học, đặc biệt nam sinh còn dành thời gian luyện tập tiếng Anh và học thêm những phong tục, bản sắc văn hóa, lịch sử, truyền thống  của quốc gia Canada để có thể hiểu thêm về con người nơi đây hơn. 

Về dự định trong tương lai của mình, Việt Anh cho biết nam sinh sẽ theo học ngành kinh doanh và mong muốn được trải nghiệm nhiều thứ thú vị của cuộc sống và thử thách bản thân nhiều hơn.

 Ảnh: NVCC

Đông - Design: Anh Nhân

Hai con trai mới lớp 3, lớp 6 đã giành học bổng 'xịn' từ trường quốc tế, bà mẹ TP.HCM tiết lộ cách đầu tư thông minh

Hai con trai mới lớp 3, lớp 6 đã giành học bổng "xịn" từ trường quốc tế, bà mẹ TP.HCM tiết lộ cách đầu tư thông minh

Dù học trường công hoàn toàn, hai con trai của chị Nhi vẫn giành được học bổng trường quốc tế lên đến 75%.