Tưởng được hưởng trọn căn nhà do bố mẹ viết di chúc để lại cho mình, người đàn ông chưng hửng khi nghe phán quyết của tòa án

Bố mẹ già viết di chúc tặng nhà cho con trai út, tòa phán di chúc không có hiệu lực, lỗi từ đâu?

Lãnh Bất Quần và Triệu Tuấn Mai có bốn người con. Cô con gái lớn Lãnh Tâm Ba đã lấy chồng và gia đình khá giả. Con trai cả Lãnh Trường Sơn và con trai thứ Lãnh Bằng Đào làm việc cho công ty nổi tiếng, cả hai đều có nhà cửa riêng. Chỉ có con út Lãnh Thanh Hải không có công việc ổn định, hôn nhân không hạnh phúc, sau khi ly hôn thì đưa con đến nhà bố mẹ già ở cùng. Ông bà chăm cháu, còn Lãnh Thanh Hải lo chi phí hàng ngày và thuốc men.

Để con trai út có chốn về, Lãnh Bất Quần và Triệu Tuấn Mai đã lập di chúc. Di chúc do chính Lãnh Bất Quần viết, nội dung như sau: Tôi, Lãnh Bất Quần và vợ Triệu Tuấn Mai sở hữu một căn nhà nằm ở số 302, tòa nhà 24, trong một khu chung cư ở quận Hải Điện, Bắc Kinh (Trung Quốc). Bây giờ tôi và vợ đã thỏa thuận và nhất trí, sau khi chúng tôi qua đời, ngôi nhà số 302 được thừa kế bởi con trai út, Lãnh Thanh Hải. Ngày 21 tháng 7 năm 2010, Lãnh Bất Quần, Triệu Tuấn Mai ký và lấy dấu vân tay.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Năm 2012 và 2015, Triệu Tuấn Mai và Lãnh Bất Quần lần lượt qua đời. Sau đó, Lãnh Thanh Hải nhiều lần liên lạc với các anh chị, nhờ họ giúp giải quyết việc chuyển nhượng căn nhà. 

"Đây là nhà của bố mẹ, con cái đều có một phần, vì sao phải sang tên chỉ một người?". Đối mặt với sự nghi ngờ của anh chị, Lãnh Thanh Hải lấy ra bản di chúc do bố mẹ lập ra. Lãnh Trường Sơn không đồng ý: “Nếu bố mẹ chỉ cho một mình tôi, chưa chắc tôi đã lấy. Nhưng họ không hề hỏi một tiếng nào, vậy thì quá thiên vị!”.

Lãnh Trường Sơn có thái độ cứng rắn, vì vậy Lãnh Thanh Hải không còn cách nào khác ngoài việc tìm chị cả và anh thứ để thương lượng, nhưng vẫn không có kết quả. Cuối năm 2022, Lãnh Thanh Hải khởi kiện lên tòa án, yêu cầu xác nhận căn nhà số 302 thuộc sở hữu của anh.

Trong phiên tòa, cả Lãnh Tâm Ba và Lãnh Bằng Đào đều bày tỏ sự tôn trọng mong muốn cuối cùng của bố mẹ, trong khi Lãnh Trường Sơn đã thuê luật sư. Luật sư cho rằng di chúc không phải là ý định thực sự của người mẹ Triệu Tuấn Mai và đưa ra hồ sơ nhập viện của bà.

Ngày 21/10/2008, Triệu Tuấn Mai được chẩn đoán mắc bệnh huyết khối tĩnh mạch não và chứng sa sút trí tuệ do mạch máu. Khi nhập viện, bà bị giảm khả năng nói và hành vi chậm chạp, đồng thời kèm theo phản ứng chậm và mất trí nhớ trong nửa năm. Điều này cho thấy khi Triệu Tuấn Mai là người bị hạn chế năng lực hành vi dân sự.

Tưởng được hưởng trọn căn nhà do bố mẹ viết di chúc để lại cho mình, người đàn ông chưng hửng khi nghe phán quyết của tòa án

Về vấn đề này, Lãnh Thanh Hải phản đối, cho rằng biên bản xuất viện ngày 20/11/2008 ghi: “Bệnh nhân ít nói nhưng hoạt bát, tỉnh táo”.

Luật sư tiếp tục đưa ra bằng chứng, cho rằng việc xử lý tài sản liên quan đến Triệu Tuấn Mai không có giá trị pháp lý. Di chúc tự viết chỉ có chữ ký và con dấu của Triệu Tuấn Mai, nội dung không phải do bà viết. Di chúc phải do người viết văn bản chính tay viết và có sự chứng kiến của hai nhân chứng, di chúc trong trường hợp này không đáp ứng được yêu cầu hình thức theo quy định của pháp luật.

Sau khi xét xử vụ án, tòa án cho rằng: Về vấn đề hình thức, giá trị pháp lý của di chúc trong vụ án, Lãnh Thanh Hải, Lãnh Tâm Ba, Lãnh Bằng Đào đều thừa nhận di chúc và chữ ký do cha họ là Lãnh Bất Quần viết, có chữ ký hoặc đóng dấu của người quá cố Lãnh Bất Quần và Triệu Tuấn Mai, đồng thời ghi rõ ngày, tháng, di chúc do vợ chồng người quá cố cùng nhau lập.

Về giá trị pháp lý của di chúc, tòa án đã phân biệt như sau. Nhắm mục tiêu vào phần tài sản của Lãnh Bất Quần. Di chúc tuân thủ các yêu cầu theo luật định đối với di chúc tự viết. Cả nguyên đơn và bị đơn đều công nhận tính xác thực của di chúc. Phần di chúc liên quan đến việc định đoạt tài sản cá nhân của Lãnh Bất Quần cũng tuân thủ các yêu cầu về hình thức và nội dung do pháp luật quy định để tạo thành di chúc hợp pháp.

Về tài sản của Triệu Tuấn Mai. Hồ sơ bệnh án do bị cáo Lãnh Trường Sơn cung cấp không đủ cơ sở để chứng minh Triệu Tuấn Mai đã mất năng lực dân sự khi lập di chúc. Toàn bộ di chúc được viết bởi Lãnh Bất Quần, và phần liên quan đến việc định đoạt tài sản cá nhân của Triệu Tuấn Mai không rõ ràng. Theo quy định của pháp luật, di chúc bằng văn bản phải có nhiều hơn hai người làm chứng chứng kiến, phần liên quan đến việc định đoạt tài sản cá nhân của Triệu Tuấn Mai sẽ không có giá trị pháp lý.

Tưởng được hưởng trọn căn nhà do bố mẹ viết di chúc để lại cho mình, người đàn ông chưng hửng khi nghe phán quyết của tòa án

Vì vậy, phần di sản liên quan đến người quá cố Lãnh Bất Quần trong vụ án được Lãnh Thanh Hải thừa kế theo di chúc theo pháp luật; phần di sản liên quan đến người quá cố Triệu Tuấn Mai được thừa kế bởi bốn anh chị em.

Tức là giá trị ngôi nhà sẽ được chia đôi, Lãnh Thanh Hải hưởng trọn một nửa, nửa còn lại thì chia 4 phần bằng nhau cho 4 người con tương ứng.

Lãnh Thanh Hải không hài lòng và kháng cáo. Tòa án cấp sơ thẩm sau khi xét xử đưa ra quyết định cuối cùng: Bác kháng cáo và giữ nguyên bản án sơ thẩm.

Nguồn: The Paper

Trung Hạ

Huyền Baby lên đồ “hack tuổi”, một mỹ nhân khoe vòng 1 căng đầy ở thảm đỏ 'Quý cô thừa kế 2'

Huyền Baby lên đồ “hack tuổi”, một mỹ nhân khoe vòng 1 căng đầy ở thảm đỏ "Quý cô thừa kế 2"

Thảm đỏ ra mắt bộ phim "Quý cô thừa kế 2" quy tụ nhiều mỹ nhân xinh đẹp của làng giải trí Việt.