Tuyển dụng công nhân làm AirPods ở Việt Nam mập mờ?

Luxshare, đối tác Appe tại Việt Nam gặp nhiều khó khăn khi tuyển dụng, dù đã đăng tải các quyền lợi và mức lương hấp dân. 

Công ty TNHH Luxshare-ICT Việt Nam, công ty con thuộc Tập đoàn Luxshare-ICT Precision hiện đang có ba nhà máy tại Việt Nam đặt tại các khu công nghiệp trong khu vực Bắc Giang, Bắc Ninh và Nghệ An. Nhà cung cấp này đã tham gia chuỗi cung ứng linh kiện ngoại vi của Apple từ năm 2012. Chỉ sau 5 năm, Luxshare đã được Apple kỳ vọng rất cao và có được đơn hàng sản xuất AirPods vào năm 2017, sau đó giành được đơn đặt hàng lắp ráp Apple Watch năm 2019.

Tuyển dụng công nhân làm AirPods ở Việt Nam mập mờ?

Đầu năm 2020, Luxshare-ICT đã mở đợt tuyển dụng với hơn 12.000 công nhân và vẫn đang tiếp tục tìm kiếm nhân công cho các dây chuyền lắp ráp. Trong khoảng thời gian từ ngày 10-20/6, trang fanpage có tên Luxshare-ICT tiếp tục đăng tải nhiều bài viết tuyển dụng hàng nghìn công nhân làm việc tại nhà máy Vân Trung (huyện Việt Yên, tỉnh Bắc Giang).

Có nhiều trang Luxshare-ICT và Luxshare-ICT Việt Nam đăng tuyển dụng trên Facebook, chủ yếu là các kỹ sư kỹ thuật hay nhân viên vận hành. Thông tin yêu cầu khá kỹ lưỡng, ứng viên có khả năng giao tiếp bằng tiếng Trung hoặc tiếng Anh sẽ là một lợi thế rất lớn.

Mặc dù vậy đây là trang tuyển dụng của môi giới. Trong thời gian công ty Luxshare không tuyển dụng công nhân, các công ty môi giới có thể giới thiệu vị trí khác hoặc công ty khác. Có thể dễ dàng thấy rằng, đợt tuyển dụng lần này nhận về vô số ý kiến trái chiều. Nhất là thông tin mập mờ và phương thức liên hệ cũng không rõ ràng. 

Số điện thoại duy nhất có thể liên lạc được qua trang Facebook lại là một nhân viên bên thứ ba chịu trách nhiệm môi giới lao động cho Luxshare-ICT. Người này cho biết hiện công ty đã dừng tuyển vị trí công nhân gia công mà đang hướng đến các vị trí cấp cao hơn.

Tiếng Trung là yêu cầu cầu bắt buộc với nhân viên cấp cao ở đây. Luxshare-ICT sẵn sàng đón nhận các bạn sinh viên mới ra trường nhưng yêu cầu có kinh nghiệm ít nhất 6 tháng ở vị trí ứng viên lựa chọn. Ứng viên trải qua 2 vòng là phỏng vấn với người Việt Nam sau đó là người Trung Quốc. Trong quá trình phỏng vấn, ứng viên có cơ hội bày tỏ nguyện vọng về mức lương mình mong muốn. Ngoài ra, Luxshare ưu tiên lao động đã từng làm việc cho các công ty lớn lĩnh vực gia công như công ty Hồng Hải (Foxconn).

Luxshare-ICT hiện đang được coi là điểm hứa hẹn cho người lao động, vì mức thu nhập cao. Công ty còn có  có đầy đủ cơ sở vật chất như phòng tập thể hình, sân cầu lông, sân bóng đá, ký túc xá, xe đưa đón đáp ứng nhu cầu của cán bộ công nhân viên. Chia sẻ về thu nhập, một công nhân tại Luxshare cho biết mỗi tháng công nhân có 26 ngày đi làm chính thức và 4 ngày tăng ca chủ nhật. Mức lương cơ bản sẽ là 4,5-4,8 triệu đồng.

Tuy nhiên, nếu đi làm ca đêm sẽ nhận mức cao hơn, tăng từ 150 - 390%, cả tiền thâm niên, phụ cấp khác. Tổng thu nhập của công nhân phụ thuộc phần nhiều vào thời gian làm thêm giờ, nhất là những ca làm vào đêm, chủ nhật hoặc ngày lễ. Nếu đi làm đầy đủ, tăng ca (khoảng 5 giờ/ngày cả ca đêm và ca ngày) và 1 ca ngày chủ nhật, mức thu nhập thực nhận của công nhân có thể trên 9 triệu.

Cá biệt có những trường hợp tăng ca đêm thường xuyên (25 giờ), tăng ca ngày (tổng cộng 37 giờ), tăng ca liên tục vào đêm chủ nhật (đủ 4 đêm/tháng) thì mức thu nhập có thể tới 15 triệu/tháng.

Thanh Mai

Nhiều nhà khoa học làm thay đổi thế giới sẽ tham gia Tuần lễ trao giải VinFuture

Nhiều nhà khoa học làm thay đổi thế giới sẽ tham gia Tuần lễ trao giải VinFuture

Sự hiện diện của các chủ nhân những giải thưởng khoa học, công nghệ danh giá nhất thế giới như Nobel, Millennium Technology hay Breakthrough, những người góp phần thay đổi thế giới, tại Tuần lễ trao giải VinFuture (từ 18 - 21/01/2022) khẳng định uy tín quốc tế và vị thế toàn cầu của giải thưởng khoa học công nghệ đầu tiên do người Việt khởi xướng.