Tuyển giáo viên tiếng Anh: Khi nghiệp vụ sư phạm chỉ yếu tố ưu tiên

Nhiều trung tâm rao tin tuyển dụng GV nhưng chỉ cần IELTS và xem nghiệp vụ sư phạm là yếu tố ưu tiên.

Trên một số trang web tuyển dụng như TopCV, CareerBuilder hay Glints, các ứng viên có thể tìm được nhiều cơ hội việc làm giáo viên tiếng Anh chỉ cần có chuyên môn, kiến thức và trình độ tiếng Anh như chứng chỉ ngoại ngữ, ngành học hay thậm chí là kinh nghiệm du học ở các nước bản ngữ. Tuy nhiên, điều gây chú ý là yếu tố quan trọng nhất là nghiệp vụ sư phạm chỉ được coi là yếu tố ưu tiên.

Thạc sĩ Trần Thanh Vũ, nghiên cứu sinh tiến sĩ tại Khoa Giáo dục, ĐH Durham (Anh), cho rằng việc tuyển GV mà chỉ quan tâm đến trình độ tiếng Anh thay vì bằng cấp, chứng chỉ nghiệp vụ sư phạm đương nhiên không đúng. Việc dạy một ngôn ngữ đòi hỏi rất nhiều kiến thức về ngôn ngữ học ứng dụng trong đó bao gồm cả tâm lý, phương pháp giảng dạy. 

Tuyển giáo viên tiếng Anh: Khi nghiệp vụ sư phạm chỉ yếu tố ưu tiên

"Xuất phát từ niềm tin sai lầm của học viên, phụ huynh, nhà quản lý lẫn GV rằng giỏi cái gì sẽ dạy được cái ấy, rất nhiều trung tâm vẫn đang tuyển dụng trái khoa học", thạc sĩ Vũ nói. 

Anh Vũ cho rằng có nghiệp vụ chuẩn mực, việc chỉ tuyển người có chứng chỉ IELTS cao mà thiếu kiến thức, kỹ năng sư phạm sẽ gặp rất nhiều khó khăn như không biết phải dạy thế nào hay không rõ người học cần gì. Tuyển GV có IELTS mà không cân nhắc năng lực sư phạm sẽ củng cố niềm tin sai lầm về nghề giáo.

Tuy nhiên, vì xét về mặt thị trường lao động, sinh viên sắp ra trường không thể thiếu IELTS hay chứng chỉ tương đương để khẳng định năng lực. 

Thạc sĩ Nguyễn Nhật Quang, Trưởng khoa Ngoại ngữ - Hợp tác quốc tế Trường CĐ Nova (TP.HCM), chỉ ra thêm hiện tượng giáo viên thi IELTS đến 20 lần trong 1 năm để có được 3, 4 lần điểm cao đăng lên mạng, lấy đó làm tiêu chí thu hút học viên. Có  người còn dùng photoshop sửa chứng chỉ để nâng điểm cho bản thân. 

Các chuyên gia cho rằng, ngoài việc đảm bảo yêu cầu tuyển dụng, các trung tâm tiếng Anh cũng nên tạo cơ hội cho GV không chuyên được làm việc. 

Thạc sĩ Quang cho rằng thầy cô phải can đảm lên tiếng trước những bất cập hiện nay trong cộng đồng dạy và học tiếng Anh, tránh để tiêu cực kéo dài khiến không chỉ ngành giảng dạy tiếng Anh bị mất uy tín mà khả năng học, sử dụng tiếng Anh cũng "xuống cấp".  Đồng thời đề nghị cơ quan chức năng cần truyền thông về tiêu chuẩn của giáo viên cũng như đưa ra cơ chế quy định minh bạch thông tin bằng cấp, trình độ.

"Đồng thời, nên có bộ quy tắc ứng xử và quảng cáo trên mạng xã hội để "dọn dẹp" những nội dung nhố nhăng, cố tình gây hiểu lầm đang nhan nhản. Bộ GD-ĐT cũng có thể xây dựng kênh truyền thông phục vụ cộng đồng dạy và học tiếng Anh để chia sẻ thông tin chính thống về chính sách, quy định, cũng như mời chuyên gia uy tín đến chia sẻ nội dung chất lượng cho người xem, thay vì phó mặc họ cho những kênh không đạt chuẩn", thầy Quang đề xuất.

Thanh Mai

VinFast chính thức bàn giao lô VF9 đầu tiên cho khách hàng

VinFast chính thức bàn giao lô VF9 đầu tiên cho khách hàng

Ngày 27/3/2023, tại Hà Nội, Đà Nẵng và TP.HCM, VinFast đã tổ chức lễ bàn giao 27 chiếc xe VF 9 đầu tiên cho khách hàng.