Tỷ lệ tử vong vì dịch Covid-19 của Thụy Điển cao hơn Mỹ

Khác với các nước láng giềng, Thụy Điển lại theo đuổi chiến lược ứng phó Covid-19 mềm mỏng hơn, chủ yếu dựa vào ý thức của người dân.

Thụy Điển có 10,2 triệu dân nhưng đã ghi nhận 3.040 ca tử vong vì Covid0-19, tương đương với 297,16 ca trên 1 triệu dân. Tỷ lệ này được đánh giá là cao hơn so với Mỹ, vùng dịch lớn nhất thế giới. Tại Mỹ, tỷ lệ tử vong là 226,33 ca trên 1 triệu dân của Mỹ, hiện nước này đã ghi nhận 74.239 ca tử vong do Covid-19.

Lý do dẫn đến tình trạng tỷ lệ tử vong cao ở Thụy Điển là do từ chối phong tỏa và theo đuổi "miễn dịch cộng đồng". Trong khi đó các nước trên thế giới đã ra lệnh người dân ở nhà khi dịch bùng phát, mọi người hạn chế đi lại, thậm chí là còn áp lệnh phong tỏa. 

Tỷ lệ tử vong vì dịch Covid-19 của Thụy Điển cao hơn Mỹ

Thụy Điển vẫn cho phép các trường học, của hàng, nhà hàng mở cửa vì lo sợ ảnh hưởng đến kinh tế. Nước này chỉ đưa ra mục tiêu làm chậm lây nhiễm để tránh gây quả tải cho y tế. 

Dù các giới chức nước này không công khai thừa nhận, các chuyên gia dịch tễ học cho rằng chiến lược ứng phó Covid-19 của Thụy Điển là tạo ra "miễn dịch cộng đồng". Cụ thể là để khoảng 60% dân số nhiễm virus và bình phục, tạo ra kháng thể chống lại nCoV.

Chính cách đối phó này đã dẫn đến tỷ lệ tử vong vì Covid-19 cao hơn các nước láng giềng như Đan Mạch, Na Uy và Phần Lan.

Hiện nay vẫn có khá nhiều tranh cãi xung quanh việc phong tỏa để "xóa sổ" dịch bệnh hay không phong tỏa để tạo "miễn dịch cộng đồng. Nhiều chuyên gia cho rằng hiện còn quá sớm để đánh giá đâu mới là chiến lược thành công, cho tới khi  có vaccine hoặc cách điều trị hiệu quả để kiểm soát dịch bệnh.

Thanh Mai

Cách ly 3 học sinh ở Hà Nội vì sốt trong ngày đầu tiên đi học lại

Cách ly 3 học sinh ở Hà Nội vì sốt trong ngày đầu tiên đi học lại

Trong ngày đầu tiên học sinh đi học lại, Hà Nội phát hiện 3 trường hợp có biểu hiện sốt và được các trường tổ chức cách ly, lấy mẫu xét nghiệm.