Tỷ phú Ấn Độ Gautam Adani trở thành người giàu nhất châu Á

NGỌC CHÂU

HĐQT Tập đoàn Xây dựng Hòa Bình bổ nhiệm ông Lê Viết Hiếu làm Tổng giám đốc kể từ 23/7 thay ông Lê Viết Hải. Ông Hiếu sinh năm 1992, con trai ông Lê Viết Hải và là nhân sự lãnh đạo trẻ nhất của Hòa Bình.

Theo ước tính của Forbes, ông đã vượt xa tỷ phú Ấn Độ Mukesh Ambani, người đứng đầu Reliance Industries, với giá trị tài sản chỉ 100 triệu USD thấp hơn 90 tỷ USD. Ông Ambani trước đây là tỷ phú châu Á giàu nhất.

Đó là một sự thăng tiến vượt bậc đối với ông Gautam Adani, 59 tuổi, từ một sinh viên bỏ học đại học, bắt đầu kinh doanh một công ty xuất khẩu hàng hóa vào năm 1988.

Trở lại năm 2008, ông xuất hiện trong danh sách Các tỷ phú thế giới trị giá 9,3 tỷ USD của Forbes.

1960x0.jpg
Gautam Adani, nhà sáng lập, Chủ tịch tập đoàn Adani Group (Ấn Độ), ngày 24/11 đã vượt qua Chủ tịch Reliance Industries Limited (RIL) Mukesh Ambani người Ấn Độ, để trở thành người giàu nhất châu Á. Ảnh: Getty

Tập đoàn Adani của ông bao gồm một tổ hợp các lĩnh vực kinh doanh từ sản xuất và truyền tải điện, dầu ăn đến bất động sản và than đá.

Tập đoàn này có 6 công ty niêm yết tại Ấn Độ, trong đó có giá trị nhất là Adani Green Energy Ltd, với cổ phiếu đã tăng 77% trong năm qua.

Giá trị tài sản ròng của ông Adani đã tăng gần gấp đôi từ 50,5 tỷ USD vào tháng 4/2021 khi Forbes công bố danh sách Các tỷ phú thế giới hàng năm.

Trong cùng thời gian đó, giá trị tài sản ròng của tỷ phú Ambani chỉ tăng 6,5% từ 84,5 tỷ USD vào tháng 4 năm ngoái. Cổ phiếu của Reliance Industries, tập đoàn kinh doanh dầu, hóa dầu, bán lẻ và viễn thông, đã giảm 1,47% vào ngày 3/2 và giảm 2,3% cho đến nay vào năm 2022.

Ông Ambani và Adani đều thuộc bang Gujarat, miền tây Ấn Độ. Họ chuyển đến Mumbai, thủ đô tài chính của Ấn Độ. ông Adani đã bỏ học đại học và thành lập Adani Enterprises với tư cách là một nhà xuất khẩu hàng hóa vào năm 1988.

Sau đó, ông mở rộng hoạt động kinh doanh của mình sang quản lý cảng, sản xuất điện, năng lượng mặt trời và hơn thế nữa. Sự phát triển của Adani Group dường như được hỗ trợ bởi Narendra Modi, người trước khi trở thành Thủ tướng Ấn Độ là thủ hiến của bang Gujarat.

Theo Forbes, vào năm 2014, ông Modi là khách mời trong đám cưới của con trai ông Adani và ở lại sự kiện trong vài ngày.

Vào tháng 9/2020, Adani Group đã mua lại 74% cổ phần của Sân bay Quốc tế Mumbai, nơi bận rộn thứ hai của Ấn Độ.