Tỷ phú cho đi hãng thời trang 3 tỷ USD để bảo vệ môi trường

Patagonia sẽ tiếp tục hoạt động như một tập đoàn tư nhân, chỉ có điều, Chouinards sẽ không còn là ông chủ công ty nữa.

Tỷ phú Yvon Chouinard, người sáng lập hãng sản xuất trang phục thể thao ngoài trời Patagonia quyết định chuyển quyền sở hữu công ty Patagonia, trị giá khoảng 3 tỷ USD, cho một quỹ tín thác được thiết lập riêng và một tổ chức phi lợi nhuận.

Những tổ chức này có nhiệm vụ duy trì sự độc lập của công ty và đảm bảo rằng tất cả lợi nhuận - khoảng 100 triệu USD mỗi năm - được sử dụng để chống lại biến đổi khí hậu và bảo vệ những khu vực chưa phát triển trên toàn cầu.

Vị tỷ phú 83 tuổi chia sẻ: “Tôi hy vọng điều này sẽ tạo ra tác động tích cực, để thế giới không chỉ có số ít người giàu và số đông người nghèo”. “Chúng tôi sẽ cho đi thật nhiều, để ủng hộ tối đa cho những người đang nỗ lực cứu lấy hành tinh này”. 

Tỷ phú Yvon Chouinard. Ảnh: NYTimes. 
Tỷ phú Yvon Chouinard. Ảnh: NYTimes. 

Patagonia sẽ tiếp tục hoạt động như một tập đoàn tư nhân, chỉ có điều, Chouinards sẽ không còn là ông chủ công ty nữa.

Tháng trước, 98% cổ phần phổ thông của Patagonia đã được chuyển cho tổ chức phi lợi nhuận Holdfast Collective. Gia đình ông cũng chuyển toàn bộ cổ phiếu có quyền biểu quyết của công ty (tương đương với 2% tổng số cổ phiếu) cho tổ chức mới thành lập Patagonia Purpose Trust (tạm dịch: Quỹ tín thác vì mục tiêu của Patagonia).

Quỹ sẽ được giám sát bởi các thành viên gia đình Chouinards và các cố vấn thân cận nhất, nhằm đảm bảo rằng Patagonia thực hiện tốt cam kết điều hành một doanh nghiệp có trách nhiệm với xã hội và mang lại lợi nhuận. 

Patagonia đã quyên góp 50 triệu USD cho Holdfast Collective và dự kiến sẽ đóng góp thêm 100 triệu USD trong năm nay, giúp tổ chức mới trở thành nhân tố chính trong hoạt động từ thiện vì khí hậu.

Là một vận động viên leo núi tiên phong ở Thung lũng Yosemite của California vào những năm 1960, ông Chouinard sống trên ôtô và ăn những lon thức ăn cho mèo hỏng với giá chỉ 5 xu. Đến giờ, ông vẫn thường mặc quần áo cũ rách, lái xe Subaru và ở những ngôi nhà nhỏ ở Ventura và Jackson, Wyo. 

Patagonia được thành lập năm 1973, sớm sử dụng bông hữu cơ trong các sản phẩm, dịch vụ chăm sóc trẻ em tại chỗ và nổi tiếng với việc không khuyến khích người tiêu dùng mua quá nhiều sản phẩm, nhằm bảo vệ môi trường. Giá trị tài sản ròng của Chouinard tiếp tục tăng khi doanh số bán hàng của Patagonia tăng vọt. 

Năm 2020, ông Chouinard đã bắt đầu nói với các cố vấn thân cận răng nếu họ không tìm được giải pháp thay thế, ông sẵn sàng bán công ty. Các thành viên trong hội đồng đã cân nhắc nhiều lựa chọn như bán một phần hoặc toàn bộ công ty, biến Patagonia thành một tổ chức hợp tác với các nhân viên là chủ sở hữu, trở thành một tổ chức phi lợi nhuận và thậm chí sử dụng một công ty mua lại có mục đích đặc biệt hoặc SPAC.

Thế nhưng, ông Chouinard mong muốn Patagonia trở thành “một công ty có trách nhiệm”, ưu tiên hơn vào phúc lợi người lao động và tài trợ cho các hoạt động chống lại biến đổi khí hậu. 

Giờ đây, công ty sẽ phải thực hiện tốt nhiệm vụ vừa là một tập đoàn kinh doanh vì lợi nhuận, vừa giải quyết các vấn đề biến đổi khí hậu.

Thanh Mai

Chứng khoán thế giới 'nhích' nhẹ trước một loạt dữ liệu kinh tế mới

Chứng khoán thế giới 'nhích' nhẹ trước một loạt dữ liệu kinh tế mới

Hợp đồng tương lai của cổ phiếu Mỹ cao hơn vào tối thứ Tư khi các nhà đầu tư xem xét một số báo cáo kinh tế dự kiến công bố vào buổi sáng.