Ukraina cáo buộc Nga vi phạm thỏa thuận ngừng bắn

Ngày 17/2, Ngoại trưởng Ukraine Dmytro Kuleba tuyên bố Nga đang vi phạm lệnh ngừng bắn theo các thỏa thuận Minsk sau khi Kiev cáo buộc lực lượng ly khai do Moskva hậu thuẫn pháo kích một ngôi làng ở Donbass, miền Đông Ukraina.

Ông Kuleba nói: "Cơ sơ hạ tầng dân sự bị hư hại. Chúng tôi kêu gọi tất cả các bên nhanh chóng lên án hành vi vị phạm trắng trợn của Nga đối với các thỏa thuận Minks trong bối cảnh tình hình an ninh vốn đã rất căng thẳng".

Phiến quân do Nga hậu thuẫn và các lực lượng Ukraina cáo buộc lẫn nhau về hành động nã pháo qua giới hạn ngừng bắn, làm gia tăng báo động ở thời điểm các quốc gia phương Tây cảnh báo nguy cơ xảy ra một cuộc xâm lược của Nga vào bất kỳ thời điểm nào.

nikaqnhptbnlhcxqyavtiyn2cm.jpg
Hình ảnh bên ngoài cho thấy một trường mẫu giáo, theo các quan chức quân đội Ukraina đã bị hư hại do pháo kích, ở Stanytsia Luhanska thuộc vùng Luhansk, Ukraina, trong bức ảnh phát hành ngày 17 tháng 2 năm 2022. Ảnh: Reuters

Một nhiếp ảnh gia của Reuters tại thị trấn Kadiivka thuộc vùng Luhansk của Ukraina do phiến quân nắm giữ đã nghe thấy âm thanh của một số hỏa lực pháo từ hướng đường dây liên lạc nhưng chưa thể đánh giá ngay các chi tiết của vụ việc.

Trong những tuần gần đây, Kyiv và các đồng minh phương Tây đã liên tục nói rằng họ tin rằng Moscow có thể sử dụng một sự cố trong cuộc xung đột ly khai để biện minh cho một cuộc "xâm lược". Về phần mình, Nga cáo buộc Kyiv cố gắng kích động leo thang để chiếm lại lãnh thổ của phiến quân bằng vũ lực.

Một nguồn tin ngoại giao cho biết một phái đoàn giám sát lâu năm của Tổ chức An ninh và Hợp tác châu Âu đã ghi nhận nhiều vụ pháo kích dọc theo đường dây liên lạc vào đầu giờ ngày thứ Năm.

Kể từ khi lệnh ngừng bắn năm 2015 chấm dứt giao tranh lớn trong cuộc xung đột ly khai, OSCE thường báo cáo hàng chục vụ vi phạm lệnh ngừng bắn mỗi ngày, với các cuộc pháo kích hoặc đụng độ đáng kể dẫn đến bị thương hoặc chết nhiều lần trong tháng.

Cộng hòa Nhân dân Luhansk tự xưng, một trong hai khu vực nổi dậy, cho biết các lực lượng Ukraina đã sử dụng súng cối, súng phóng lựu và súng máy trong bốn vụ việc riêng biệt hôm thứ Năm.

"Các lực lượng vũ trang của Ukraina đã vi phạm một cách thô bạo chế độ ngừng bắn, sử dụng vũ khí hạng nặng, theo các thỏa thuận Minsk, nên bị rút lại", phe ly khai cho biết trong một tuyên bố.

Đề cập đến phiến quân, quân đội Ukraina cho biết: "Với sự hoài nghi đặc biệt, quân đội chiếm đóng của Nga đã nã pháo vào ngôi làng Stanytsa Lugansk ở vùng Luhansk. Do việc sử dụng vũ khí pháo hạng nặng của những kẻ khủng bố, đạn pháo đã bắn trúng tòa nhà mẫu giáo. Theo dữ liệu sơ bộ, hai dân thường bị trúng đạn pháo".

Hạ viện Nga đã bỏ phiếu hôm thứ Ba để yêu cầu Tổng thống Vladimir Putin công nhận hai nước cộng hòa ly khai tự xưng là độc lập.

CHẤN HƯNG

Nâng cao chất lượng công tác chăm sóc sức khoẻ cán bộ Trung ương