Ukraine nhất trí đàm phán với Nga, hai bên thống kê kết quả thiệt hại

Ngày thứ 2 của chiến sự diễn ra đầy căng thẳng khi nổ lớn xảy ra ở thủ đô Kiev vào rạng sáng.

Người phát ngôn của Tổng thống Ukraine cho biết ông Volodymyr Zelensky sẵn sàng khởi động tiến trình đàm phán về một lệnh ngừng bắn với Nga, khẳng định rằng Kiev đã liên lạc với điện Kremlin về địa điểm và thời gian có thể diễn ra các cuộc trao đổi.

"Tôi phải bác bỏ nhận định rằng chúng tôi từ chối đàm phán. Ukraine đã và vẫn sẵn sàng trao đổi về hòa bình cũng như lệnh ngừng bắn", người phát ngôn Sergii Nykyforov cho hay, đồng thời thông tin rằng hiện nay, "các bên đang tham vấn về thời gian và địa điểm đàm phán".

Kiev cũng xác nhận các bài báo cho rằng chính quyền Tổng thống Zelensky yêu cầu Israel làm trung gian hòa giải trong các cuộc trao đổi với điện Kremlin. Đại sứ Ukraine tại Israel Yevgen Korniychuk nhận định với New York Times rằng Israel chưa đưa ra phản hồi.

Tổng thống Volodymyr Zelensky dự cuộc họp khẩn với các quan chức cấp cao tại Kiev sau khi Nga thông báo tiến hành
Tổng thống Volodymyr Zelensky dự cuộc họp khẩn với các quan chức cấp cao tại Kiev sau khi Nga thông báo tiến hành "chiến dịch quân sự đặc biệt" ngày 24/2. Ảnh: AP

Trước đó, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Nga Maria Zakharova cho rằng Ukraine đã từ chối đàm phán ngày 25/2 và nhận định Kiev đang trì hoãn thảo luận vấn đề này tới 26/2.  Ông Zelensky đề nghị thủ đô Warsaw của Ba Lan là địa điểm đàm phán thay vì đề xuất của Nga là ở thủ đô Minsk của Belarus, nhưng đã "biến mất" ngay sau đó.

Tối 25/2, giờ Việt Nam, Thứ trưởng Quốc phòng Ukraine Hanna Malyar nói rằng lực lượng Nga đã tổn thất 2.800 quân và 80 xe tăng kể từ khi tấn công vào Ukraine. Ukraine cũng hạ được 516 xe quân sự, 10 máy bay và 7 trực thăng của Matxcơva. Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky cho biết nước này cũng thiệt hại nặng với 137 người chết và hơn 300 người bị thương.

Về phía Nga, Bộ Quốc phòng Nga cho biết các lực lượng vũ trang nước này đã vô hiệu hóa 118 cơ sở hạ tầng quân sự tại Ukraine, có 11 sân bay quân sự, 13 trạm chỉ huy và trung tâm liên lạc của các lực lượng vũ trang Ukraine, 14 hệ thống tên lửa phòng không S-300 và Osa và 36 trạm radar.

Chiều 25/2, Hãng tin Sputnik dẫn thông tin từ Bộ Quốc phòng Nga xác nhận đã thực hiện chiến dịch đổ bộ của lính nhảy dù tại sân bay Gostomel nằm sát thành phố Kiev.

Theo Bộ Quốc phòng Nga, trong suốt quá trình chiếm giữ Gostomel, lực lượng Nga đã tiêu diệt 200 thành viên các lực lượng đặc nhiệm Ukraine mà không chịu tổn thất gì. Nga nói chiến dịch thành công nhờ trước đó đã khống chế hệ thống phòng không của khu vực này.

Ngày thứ 2, Ukraine cho biết lực lượng Nga đã tiến sát thành phố và đã xảy ra giao tranh ở khu vực ngoại ô.

Thanh Mai

Việt Nam yêu cầu đảm bảo an toàn cho công dân tại Ukraine

Việt Nam yêu cầu đảm bảo an toàn cho công dân tại Ukraine

Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao kêu gọi các bên liên quan kiềm chế, tăng cường đối thoại, thúc đẩy các biện pháp ngoại giao nhằm giải quyết những bất đồng.