Ứng phó bão số 1: Sơ tán 30.000 dân, dừng hoạt động du lịch ở Quảng Ninh, Hải Phòng

Cơ quan chức năng tỉnh Quảng Ninh yêu cầu Sở GTVT chỉ đạo Cảng vụ nội địa rà soát lại số lượng tàu, khách du lịch sẵn sàng cấm biển.

Để chủ động ứng phó bão số 1, Ban chỉ huy Phòng chống thiên tai - Tìm kiếm cứu nạn & Phòng thủ dân sự (PCTT-TKCN&PTDS) tỉnh Quảng Ninh yêu cầu các đơn vị, địa phương giữ liên lạc thường xuyên với các phương tiện đang hoạt động trên biển biết vị trí và diễn biến của bão để chủ động kế hoạch sản xuất và các biện pháp an toàn, không đi vào vùng nguy hiểm.

Dự báo đường đi của bão số 1. Nguồn: Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia
Dự báo đường đi của bão số 1. Nguồn: Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia

Chỉ đạo khẩn trương gia cố lồng bè nuôi trồng thủy sản và tổ chức đưa người từ các khu nuôi lên bờ (ưu tiên phụ nữ, người già và trẻ nhỏ lên trước) và hoàn thành công việc này trước 16h ngày 17/7.

Theo Ban chỉ đạo Quốc gia về phòng, chống thiên tai, để đảm bảo an toàn tính mạng của người dân khi bão số 1 đổ bộ vào đất liền, các tỉnh ven biển từ Quảng Ninh - Ninh Bình dự kiến sơ tán khoảng 29.887 người (Quảng Ninh 700, Hải Phòng 8.691, Thái Bình 19.021; Nam Định 1.128; Ninh Bình 347).

Báo cáo tại cuộc họp, ông Vũ Văn Diện, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ninh, cho biết toàn tỉnh có trên 6.000 tàu, 231 tàu đánh bắt xa bờ đã vào khu vực neo đậu an toàn. Với nuôi trồng thủy sản, Quảng Ninh có 14.000 lồng, hiện đã kiểm soát, chằng chéo đảm bảo an toàn khi bão đổ bộ. "Toàn bộ người già, trẻ nhỏ và phụ nữ đã đưa vào vùng an toàn"- ông Diện nói.

Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh, Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh, Công an tỉnh Quảng Ninh sẵn sàng lực lượng, phương tiện hiệp đồng với các địa phương, đơn vị đảm bảo an ninh trật tự, an toàn giao thông và triển khai cứu hộ khi có yêu cầu. Căn cứ vào diễn biến của bão, Bộ đội Biên phòng sẵn sàng bắn pháo hiệu báo bão theo quy định.

Chủ động ứng phó bão số 1, các đơn vị liên quan tại Quảng Ninh sẵn sàng cấm biển khi có yêu cầu. (Ảnh minh họa)
Chủ động ứng phó bão số 1, các đơn vị liên quan tại Quảng Ninh sẵn sàng cấm biển khi có yêu cầu. (Ảnh minh họa)

Sở GTVT Quảng Ninh chỉ đạo Cảng vụ nội địa rà soát lại số lượng tàu du lịch và khách du lịch tuyến biển, chỉ đạo các doanh nghiệp vận tải thủy bố trí đủ phương tiện để phục vụ việc đưa khách có nhu cầu về đất liền, sẵn sàng cấm biển khi có yêu cầu. Chỉ đạo các đơn vị quản lý đường bộ sẵn sàng phương án đảm bảo giao thông trong tình huống gió mạnh, mưa lớn do bão.

Tương tự với Hải Phòng, đại diện UBND tỉnh Hải Phòng cho hay, tỉnh đã có văn bản gửi địa phương, tổ chức kiểm tra. Tính đến 5h sáng nay, đã thông tin 1.918 phương tiện, hiện 45 phương tiện ngoài khơi đang vào bờ. 142 tàu thuyền hoạt động theo ngày được kiểm soát...

Hải Phòng dự kiến cấm biển từ 21h hôm hay, từ 12h trưa mai (18/7) toàn bộ khu du lịch không hoạt động. Đối với khu chung cư cũ, Hải phòng đã xây dựng phương án di dời nếu có sự cố xảy ra.

Bộ Giao thông vận tải cũng đã sẵn sàng cho phương án ứng phó với bão số 1, ban hành công điện triển khai công tác ứng phó. Các mũi kiểm tra đã triển khai đến các khu vực.

Theo đó, sân bay hàng không như: Cát Bi, Vân Đồn có thể bị ảnh hưởng đã triển khai điều chỉnh lịch bay, các nhà ga cũng đã có phương án phòng chống. Lĩnh vực đường sắt xây dựng phương án dừng tàu khi có bão, chuyển tải hàng hóa, hành khách.

Hàng hải và đường thủy khu vực các tỉnh Quảng Ninh, Hải Phòng, Thanh Hóa, Nam Định đều triển khai điều tiết tàu thuyền trên biển. Phát loa cảnh báo, liên hệ từng tàu để cảnh báo, hướng dẫn...

Ông Phạm Đức Luận, Chánh văn phòng Thường trực Ban chỉ đạo Quốc gia về phòng chống thiên tai báo cáo tình hình hoạt động của bão số 1 (Talim).
Ông Phạm Đức Luận, Chánh văn phòng Thường trực Ban chỉ đạo Quốc gia về phòng chống thiên tai báo cáo tình hình hoạt động của bão số 1 (Talim).

Dự án đường bộ, hàng hải đang thi công, chủ đầu tư và ban quản lý dự án điều chỉnh thời gian thi công, đảm bảo trước bão để thi công cũng như phương án xử lý sự cố trong và sau bão.

Các đơn vị tăng cường công tác kiểm tra công trình đê điều, đặc biệt là các trọng điểm đê, kè, cống xung yếu, nếu phát hiện thấy công trình không đảm bảo an toàn phải chủ động huy động lực lượng, phương tiện, vật tư để xử lý, củng cố ngay.

Các đơn vị quản lý hệ thống thủy nông cử cán bộ thường trực 24/24 theo dõi mực nước, chủ động tiêu nước đệm trong hệ thống qua các cống dưới đê, kiểm tra hoạt động các trạm bơm để sẵn sàng kích hoạt tiêu nước cho lúa mới cấy, hoa màu và các khu vực trũng, thấp.

Thanh Mai

Món ngon mỗi ngày: Cách làm sinh tố chôm chôm nhiệt đới

Món ngon mỗi ngày: Cách làm sinh tố chôm chôm nhiệt đới

Ngọt ngào và tươi mát, món sinh tố chôm chôm này là sự pha trộn thú vị của vùng nhiệt đới với những quả chôm chôm mọng nước, dứa thơm và nước cốt dừa béo ngậy.