UNICEF: Hơn 250.000 trẻ em Việt Nam bỏ lỡ nhiều mũi tiêm chủng cơ bản

Có 52/63 tỉnh, thành chưa đạt được tiến độ mục tiêu 90% trẻ em được tiêm chủng đầy đủ các loại vaccine cơ bản.

Theo thống kê từ UNICEF, hơn 250.000 trẻ em tại Việt Nam chưa tiêm liều cơ bản trong chương trình tiêm chủng thường xuyên năm 2021,  tăng gấp gần 4 lần năm 2019. Một trong số những nguyên nhân gây ra tình trạng này là do ảnh hưởng của COVID-19 đã làm gián đoạn quá trình tiêm chủng. 

Có 52/63 tỉnh, thành chưa đạt được tiến độ mục tiêu 90% trẻ em được tiêm chủng đầy đủ các loại vaccine cơ bản gồm bạch hầu, ho gà, uốn ván. Đây là các liều được khuyến nghị khi các em tròn 12 tháng tuổi.

UNICEF: Hơn 250.000 trẻ em Việt Nam bỏ lỡ nhiều mũi tiêm chủng cơ bản

Trên thế giới, chỉ riêng năm 2021, 25 triệu trẻ em đã bỏ lỡ một hoặc nhiều liều cơ bản trong tiêm chủng thường xuyên. UNICEF cho rằng "đây là báo động đỏ về sức khỏe trẻ em". UNICEF vẫn đánh giá Chính phủ Việt Nam đã và đang nỗ lực để đưa việc tiêm chủng thường xuyên cho trẻ em trở lại đúng hướng.

The bà Lesley Miller, Phó Trưởng đại diện Quỹ Nhi đồng Liên Hợp Quốc UNICEF tại Việt Nam cho rằng: "Lợi thế của Việt Nam chính là Chương trình Tiêm chủng mở rộng quốc gia nhờ có hệ thống mạng lưới lên đến 11.000 điểm tiêm chủng ở cấp xã, phường trên khắp cả nước.

Không giống như một số quốc gia khác, Việt Nam có năng lực tự sản xuất và cung ứng vaccine trong nước. Đó là một lợi thế lớn vì Việt Nam không phụ thuộc vào các quốc gia khác. Bên cạnh đó, Việt Nam cũng nhận được hỗ trợ kỹ thuật và tài chính từ cộng đồng quốc tế không chỉ UNICEF mà còn nhiều đối tác khác. Điều này rất tích cực''.

Để trẻ được tiêm chủng đầy đủ, đúng lịch các bậc phụ huynh cần ghi nhớ lịch tiêm chủng cho trẻ như sau:

- Trẻ sơ sinh: Phòng bệnh Viêm gan B trong vòng 24 giờ đầu sau sinh; Tiêm vaccine phòng bệnh Lao (BCG).

-Trẻ đủ 2 tháng tuổi: Tiêm vaccine phòng bệnh bạch hầu, ho gà, uốn ván, viêm gan B, viêm phổi và viêm màng não do Hib lần 1; Uống vaccine phòng bệnh Bại liệt lần 1.

- Trẻ 3 tháng tuổi: tiêm vaccine phòng bệnh bạch hầu, ho gà, uốn ván, viêm gan B, viêm phổi và viêm màng não do Hib lần 2; uống vaccine phòng bệnh Bại liệt lần 2.

- Trẻ 4 tháng tuổi: tiêm vaccine phòng bệnh bạch hầu, ho gà, uốn ván, viêm gan B, viêm phổi và viêm màng não do Hib lần 3; Uống vaccine phòng bệnh bại liệt lần 3.

- Trẻ từ 5 tháng tuổi đến dưới 1 tuổi: tiêm bổ sung vaccine phòng bệnh bại liệt IPV.

- Trẻ đủ 9 tháng tuổi: Tiêm vaccine phòng bệnh sởi lần 1.

- Trẻ 18 tháng tuổi: Tiêm vaccine Bạch hầu - Ho gà - Uốn ván mũi 4. Tiêm vaccine Sởi - Rubella (MR).

- Từ 12 tháng tuổi: Tiêm vaccine viêm não Nhật Bản mũi 1, mũi 2 sau mũi 1 từ 1-2 tuần, mũi 3 sau mũi 2 một năm.

Thanh Mai

Ngắm siêu trăng và mưa sao băng cùng xuất hiện trong đêm nay tại Việt Nam

Ngắm siêu trăng và mưa sao băng cùng xuất hiện trong đêm nay tại Việt Nam

Đêm nay 12/8 (rằm tháng 7 âm lịch), những người yêu thiên văn Việt Nam sẽ được chiêm ngưỡng hiện tượng thiên văn kỳ thú khi siêu trăng và mưa sao băng cực đại cùng xuất hiện.