Uniqlo sắp soán ngôi thương hiệu thời trang bán lẻ lớn nhất thế giới của Zara?

Chuỗi quần áo Uniqlo đã thu hẹp khoảng cách với Zara, thương hiệu thời trang hàng đầu thế giới về giá trị thị trường. Việc này là hệ quả của mạng lưới cửa hàng rộng lớn của Uniqlo tại Trung Quốc, vốn có nhu cầu mua sắm cao hơn nhiều so với Mỹ và châu Âu trong giai đoạn dịch bệnh.

Asian Nikkei Review đưa tin, doanh số bán hàng may mặc giảm mạnh ở Mỹ và châu Âu vì đại dịch COVID-19 gây ra hậu quả. Đây chính là các thị trường chính của Zara . Trong khi đó, sự suy giảm này chỉ tương đối nhẹ ở châu Á, nơi Fast Retailing tập trung mạnh. Nhờ đó, giá cổ phiếu của nhà bán lẻ thời trang này tăng vượt bậc.  

Vốn hoá Uniqlo chỉ cách Zara 40%

Fast Retailing hiện có mức vốn hóa thị trường là 6.530 tỷ yên (tương đương 60,9 tỷ USD) vào cuối tuần trước, theo dữ liệu từ Quick Factset. Còn vốn hóa thị trường của Inditex, công ty mẹ của Zara, cùng thời điểm chỉ khoảng 9.170 tỷ yên. Trước đây, vốn hóa thị trường của Inditex đã từng lớn hơn khoảng 300% so với Fast Retailing vào mùa hè năm 2017. Giờ đây, sự cách biệt này chỉ còn khoảng 40%.

Cổ phiếu Inditex đã giảm 23% kể từ cuối năm ngoái, trong khi cổ phiếu Fast Retailing chỉ giảm 2%.

Thị trường may mặc và giày dép toàn cầu được dự đoán sẽ thu hẹp 10,8% trong năm nay vì COVID-19, theo Euromonitor. Tình trạng suy giảm đặc biệt nặng ở Mỹ và Ý, cả hai đều phải đối mặt với mức giảm nhu cầu mua sắm tới 20%. Mức suy giảm hai con số cũng được dự kiến diễn ra ở nơi khác như Pháp giảm 18% và Tây Ban Nha phải đối mặt với sự suy giảm 11%.

Nhưng thị trường Trung Quốc lại khác. Quốc gia tỷ dân này có thể chỉ giảm nhu cầu quanh mức 7%. Euromonitor cho biết, Fast Retailing có sự hiện diện mạnh mẽ ở đại lục, chỉ sau Bestseller của Đan Mạch và Adidas của Đức. 745 cửa hàng của Fast Retailing vào cuối tháng 5 đã vượt qua mạng lưới 560 cửa hàng của Inditex tại đó.

Thị trường bán lẻ thời trang tại Trung Quốc vẫn rất tiềm năng dù bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh. Ảnh: ET Retail
Thị trường bán lẻ thời trang tại Trung Quốc vẫn rất tiềm năng dù bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh. Ảnh: ET Retail

Đại dịch dự kiến sẽ thay đổi cách người tiêu dùng nghĩ về thời trang, với các mảng kinh doanh như bộ đồ suits sẽ sụt giảm. "Do sự tăng lên của hình thức làm việc từ xa, nhu cầu với quần áo cao cấp sẽ bị thu hẹp", Dairo Murata, nhà phân tích cao cấp của JPMorgan Securities Nhật Bản, dự đoán.

Điều này mang lại cho Uniqlo một lợi thế lớn vì thế mạnh của họ là thường phục. "Nhiều khả năng Fast Retailing sẽ vượt qua Inditex", Dairo Murata dự đoán.

Các đối thủ của Fast Retaling cũng đang nỗ lực giữ thị phần. Inditex cho biết họ sẽ đóng cửa tới 1.200 cửa hàng trên toàn thế giới vào năm tới. Nhưng kế hoạch đóng cửa chỉ nhắm vào các cửa hàng nhỏ, và công ty có thể sẽ mở 450 cửa hàng lớn áp dụng công nghệ vào trải nghiệm mua sắm.

Ngay cả có sự đổi thay trong xu hướng tiêu dùng sau đại dịch, Fast Retailing dự kiến vẫn sẽ thu về 2.090 tỷ yên doanh thu hợp nhất cho năm tài chính hiện tại, sẽ được kết thúc vào tháng 8 tới. Con số này vẫn còn thua xa so với doanh thu mà Inditex đã ghi nhận trong năm tài chính kết thúc vào tháng 2/2020, lên tới 3.400 tỷ yên.

Uniqlo muốn thay đổi ngành bán lẻ thời trang

Ngoài ra, Fast Retailing cũng đang tìm cách tận dụng tất cả lợi thế của thị trường nội địa. Cuối tuần này, Uniqlo sẽ khai trương cửa hàng Uniqlo Tokyo tại quận Ginza, nơi có mức sống thuộc dạng cao cấp của thủ đô Nhật Bản.

Chiếm bốn tầng của trung tâm thương mại Marronnier Gate Ginza kiểu dáng đẹp và hiện đại, Uniqlo Tokyo tự hào có diện tích sàn 5.000m2 được thiết kế bởi nhà thiết kế nổi tiếng Nhật Bản Kashiwa Sato. Cửa hàng này là một trong những cửa hàng lớn nhất, cạnh tranh với cửa hàng Uniqlo Ginza gần đó.

Cửa hàng mới có khu vực vui chơi dành cho trẻ em và bài trí nghệ thuật ở mỗi tầng, cũng như Quảng trường LifeWear ở trung tâm sẽ tổ chức các sự kiện và bộ sưu tập theo mùa. "Tôi mong muốn thay đổi ngành bán lẻ hàng may mặc toàn cầu trong thập kỷ này", Tadashi Yanai, Chủ tịch Fast Retailing, cho biết.

Uniqlo Tokyo có diện tích lên đến 5.000m2 sẽ trở thành mô hình kiểu mẫu cho hệ thống bán lẻ đến từ Nhật Bản sau này. Ảnh: Japan Web Magazine
Uniqlo Tokyo có diện tích lên đến 5.000m2 sẽ trở thành mô hình kiểu mẫu cho hệ thống bán lẻ đến từ Nhật Bản sau này. Ảnh: Japan Web Magazine

Nương theo mô hình của cửa hàng mới khai trương ở quận Harajuku, Uniqlo Tokyo cũng sẽ hợp nhất công nghệ kỹ thuật số vào trải nghiệm mua sắm. "Cách suy nghĩ của chúng ta sẽ là trung tâm của thế giới”, ông Yanai nói.

Cửa hàng Ginza sẽ là cửa hàng trực tiếp đầu tiên bán bộ ga giường chỉ có trên nền tảng mua sắm trực tuyến của Uniqlo. Khách hàng còn có thể thiết kế áo phông bằng điện thoại thông minh của họ.

"Một cửa hàng trực tiếp hấp dẫn có thể làm cho mảng thương mại điện tử thành công theo", Takahiro Kinoshita, Phó chủ tịch điều hành tập đoàn cho biết.

"Tôi thật sự mong muốn vượt qua được hình thức bán lẻ đã tồn tại trong kỷ nguyên này và tạo ra một mô hình kinh doanh mới", Yanai nói. Và các mô hình như cửa hàng Uniqlo Tokyo sẽ là những hình mẫu về sau.

TẤT ĐẠT

Nâng cao chất lượng công tác chăm sóc sức khoẻ cán bộ Trung ương