Vắc-xin đầu tiên chống lại virus gây tử vong 40-100% đã được đưa đến Uganda

Ưng cử viên vắc-xin đầu tiên đã hiện diện ở Uganda, là một sản phẩm từ Viện Sabin của Mỹ.

Sáng 10/12 (giờ Việt Nam), Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) cho biết một trong 3 loại vắc-xin ứng viên chống lại virus Ebola của Sudan đã đến Uganda vào ngày 8/12. Các mũi vắc-xin này này sẽ được đánh giá trong một thử nghiệm lâm sàng có tên Đoàn kết chống lại Ebola (Tokomeza Ebola). Đây được coi là một cột mốc lịch sử trong khả năng ứng phó với các đợt bùng phát dịch bệnh trên toàn cầu. 

Loại vắc xin trước đây không hiệu quả với chủng Sudan, một chủng đã gây tử vong từ 40-100% trong các đợt bùng phát. Nhu cầu khẩn cấp tạo ra một loại vắc-xin mới khi dịch bệnh lan mạnh ở Uganda bất chấp các biện pháp cách ly kiểm dịch nghiêm ngặt.

  Nhân viên y tế đang làm việc tại Uganda - Ảnh: WHO

Nhân viên y tế đang làm việc tại Uganda - Ảnh: WHO

Bác sĩ Jane Ruth Aceng Acero, Bộ trưởng Bộ Y tế Uganda, cho biết nước này tiếp tục chống lại sự bùng phát bằng cách sử dụng các công cụ hiệu quả mà họ đang có, bao gồm giám sát và truy vết, tuy nhiên việc có vắc-xin là rất quan trọng.

Vắc-xin này là một trong ba ứng cử viên được khuyến nghị thử nghiệm bởi hội đồng chuyên gia độc lập của WHO: ChAd3-SUDV của Viện Sabin. Hai loại còn lại, cAdOx1 biEBOV của Đại học Oxford/Viện Jenner (Anh)/Viện huyết thanh Ấn Độ và SV-SUDV của Merck/AVI, sẽ được thêm vào thử nghiệm khi có đủ liều lượng.

Thử nghiệm do Đại học Makerere của Uganda dẫn đầu, được Bộ Y tế Uganda và WHO đồng tài trợ. WHO đã làm việc với chính phủ Uganda và các nhà nghiên cứu để thiết kế quy trình thử nghiệm, đảm bảo các quy trình pháp lý và đạo đức diễn ra nhanh chóng, đào tạo các nhóm nghiên cứu và lắp đặt dây chuyền lạnh để bảo quản vắc-xin ở nhiệt độ tối ưu. Nhiều khoản đóng góp từ phía Mỹ, Canada, Anh, Liên minh châu Âu (EU)... đã tài trợ cho thử nghiệm.

Thanh Mai

Loạt ngân hàng lớn Trung Quốc bơm 460 tỷ USD cứu bất động sản

Loạt ngân hàng lớn Trung Quốc bơm 460 tỷ USD cứu bất động sản

Các ngân hàng Trung Quốc đang mở hạn mức tín dụng hơn 3.000 tỷ nhân dân tệ (431 tỷ USD) cho các công ty bất động sản thiếu tiền mặt, cho thấy cần tạm thời tập trung vào việc ổn định nền kinh tế thay vì cắt giảm nợ của ngành.