Vaccine chống Covid-19 đến nay chỉ như "muối bỏ bể"

Hơn 2,3 tỷ liều vaccine đã được phân phối trên toàn cầu, nhưng WHO ước tính thế giới sẽ cần 11 tỷ liều để có thể đạt ngưỡng tiêm chủng 70%.

Ngày 10/6, Tổng thống Joe Biden tuyên bố Mỹ sẽ tặng thêm 500 triệu liều vaccine Pfizer cho gần 100 quốc gia có thu nhập thấp. Trước đó, Mỹ bắt đầu triển khai kế hoạch phân phối 80 triệu liều vaccine dư thừa cho thế giới thông qua Covax. 

"Kế hoạch quyên góp được đưa ra một tháng sau Mỹ ủng hộ từ bỏ bằng sáng chế vaccine, cho thấy Washington nghiêm túc với cam kết thực hiện các nhiệm vụ mang tính đạo đức và địa chính trị, để giúp thế giới thoát khỏi đại dịch một cách an toàn", tiến sĩ Khor Swee Kheng, chuyên gia về chính sách y tế từ Malaysia, chia sẻ với VnExpress.

Vaccine chống Covid-19 đến nay chỉ như

Cùng ngày, Thủ tướng Anh Boris Johnson cho biết nước này sẽ tài trợ ít nhất 100 triệu liều vaccine Covid-19, với 5 triệu liều bắt đầu trong những tuần tới.Nhóm G7, gồm Mỹ, Anh, Pháp, Canada, Đức, Italy và Nhật Bản, cũng sẽ mở rộng sản xuất vaccine Covid-19. Tuy nhiên nhiều tổ chức và giới quan sát cho rằng nỗ lực này tới nay mới chỉ như "muối bỏ bể" và thế giới cần nhiều hơn thế.

Giáo sư Peter Hotez, hiệu trưởng Trường Y học Nhiệt đới Quốc gia, thuộc Đại học Y Baylor ở Houston, nói rằng nỗ lực của các nước giàu, trong đó có Mỹ, chưa đủ để giúp thế giới vượt qua đại dịch.

"1,1 tỷ người sống ở vùng Hạ Sahara của châu Phi, 650 triệu người ở Mỹ Latinh, nửa tỷ người ở các nước thu nhập thấp và trung bình ở Đông Nam Á. 2-3 tỷ người ở những khu vực này sẽ cần 5-6 tỷ liều vaccine", Hotez cho biết.

"Điều cần thiết lúc này là Mỹ phải nắm quyền chủ động hơn với tình hình hiện tại và bắt đầu sản xuất 6 tỷ liều vaccine cho thế giới", ông cho hay.

Hiện Covax mới chuyển được 83 triệu liều vaccine Covid-19 tới 131 quốc gia trên thế giới, cách rất xa mục tiêu hai tỷ liều được đề ra. Riêng ở Mỹ, số vaccine được phân phối đã lên tới hơn 300 triệu liều, số liều vaccine bình quân trên 100 người của toàn cầu là 30, trong khi con số này ở Mỹ là 92 và Anh là 104. 

Hannah Elyse Sworn, nhà phân tích cao cấp của Trường Nghiên cứu Quốc tế S. Rajaratnam (RSIS) tại Đại học Công nghệ Nanyang của Singapore, cho hay các nước phương Tây đã nhanh chóng nhận ra sự phát triển vượt bậc của họ. 

"Cú sốc trước các đợt bùng phát nghiêm trọng và tỷ lệ tử vong cao ở các nước như Mỹ, Anh và nhiều nơi khác ở châu Âu đã khiến những chính phủ này chần chừ trước việc chia sẻ vaccine cho nhóm nước đang phát triển trước khi người dân của họ được tiêm chủng", bà nói.

WHO ước tính thế giới sẽ cần 11 tỷ liều để có thể đạt ngưỡng tiêm chủng 70%, mức có thể tạo nên miễn dịch cộng đồng giúp đẩy lùi virus.

"Gần 30% dân số thế giới đã được tiêm chủng, nhưng điều này không cho thấy bất kỳ thành công nào của Covax. 75% vaccine được mua bởi 10 nước giàu, trong khi các nước kém phát triển bị tụt lại phía sau rất xa", nhà phân tích Sworn nói.

Mỹ cam kết tặng gần 600 triệu liều và 4 tỷ USD, Anh 100 triệu liều và hơn 700.000 USD , bốn nước Đức, Pháp Italy và Thụy Điển cam kết ít nhất 100 triệu liều, Nhật Bản một tỷ USD, Liên minh châu Âu (EU) quyên góp hơn 600.000 USD cùng khoản vay bổ sung tương đương, các nước châu Âu khác cam kết hơn 1,2 tỷ USD, theo BBC. Nhưng vẫn "chưa đủ để đạt được mức độ tiêm chủng cần thiết để chống lại các đợt bùng phát tiếp theo, cũng như các biến chủng nCoV mới và nhu cầu lớn hơn về vaccine".

"Ngoài việc không quốc gia nào an toàn trừ khi tất cả an toàn, có một lý do quan trọng nữa là nguy cơ xuất hiện biến chủng mới", chuyên gia Swee Kheng nói. "Nếu tốc độ tiêm chủng của chúng ta không theo kịp tốc độ đột biến của virus, nguy cơ biến chủng mới có khả năng kháng các loại vaccine hiện tại sẽ gia tăng. Điều này sẽ phá hủy tất cả thành quả tiêm chủng nhanh của các nước giàu, trừ khi họ chấp nhận đóng biên vô thời hạn".

Thanh Mai