Vaccine của Pfizer và BioNTech có thể được bàn giao trước Giáng sinh

Giám đốc điều hành BioNTech Ugur Sahin cho biết Cơ quan Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Mỹ (FDA) có thể cấp phép sử dụng khẩn cấp loại vaccine ngừa COVID-19 mới vào giữa tháng tới.

Hãng dược phẩm Pfizer (Mỹ) và BioNTech (Đức) có thể nhận được sự cấp phép khẩn cấp từ Mỹ và châu Âu cho vaccine ngừa COVID-19 vào tháng tới sau khi kết quả thử nghiệm cuối cùng loại vắc-xin này cho thấy hiệu quả đến 95%. Đáng chú ý, hiệu quả của vắc-xin ở các độ tuổi và sắc tộc khác nhau được phát hiện là nhất quán - một tín hiệu đầy hứa hẹn để phòng chống dịch bệnh đã gây tổn thương nghiêm trọng đối với nhóm người cao tuổi và một số nhóm sắc tộc nhất định.

Trả lời phỏng vấn hãng tin Reuters, Giám đốc điều hành BioNTech Ugur Sahin cho biết Cơ quan Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Mỹ (FDA) có thể cấp phép sử dụng khẩn cấp loại vaccine mới vào giữa tháng tới.

Theo ông Sahin, nếu mọi việc suôn sẻ, sản phẩm của hãng này sẽ được chấp thuận vào nửa cuối tháng Mười Hai và bắt đầu giao hàng trước Giáng sinh.

Tỷ lệ thành công của vắc-xin do Pfizer và BioNTech phát triển cao hơn nhiều so với những gì các nhà quản lý có thể chấp nhận. Đây là một thành tích đáng kể trong cuộc chạy đua chấm dứt đại dịch COVID-19.

Ảnh: Reuters
Ảnh: Reuters

Enrico Bucci, nhà sinh vật học tại Đại học Temple ở Philadelphia, cho biết lần đầu tiên trong lịch sử loài người thời gian tính từ khi phát hiện virus cho đến thử nghiệm lâm sàng quy mô lớn của một loại vắc xin diễn ra chưa đầy một năm và hơn nữa là dựa trên một kỹ thuật hoàn toàn mới. Một ủy ban cố vấn của FDA dự kiến nhóm họp từ ngày 8-10/12 để thảo luận về loại vaccine mới.

Hồi đầu tuần này, một công ty dược phẩm khác là Moderna cũng thông báo vắc-xin ngừa COVID-19 do hãng phát triển đã cho thấy hiệu quả lên đến 94,5% sau khi có kết quả phân tích ban đầu. Bộ trưởng Y tế và Dịch vụ Nhân sinh Mỹ Alex Azar cho biết hiện có hai loại vắc-xin hiệu quả cao có thể được FDA cấp phép và sẵn sàng phân phối trong vòng vài tuần.

Theo các quan chức Mỹ, vaccine của Moderna có thể sẽ nhận được cấp phép sử dụng khẩn cấp (EUA) từ 7-10 ngày kể từ khi Pfizer nhận được EUA và các bang sẵn sàng bắt đầu phân phối trong vòng 24 giờ.

Kết quả tốt hơn mong đợi từ hai loại vaccine, đều được phát triển bằng công nghệ RNA thông tin (mRNA) mới, đã làm dấy lên hy vọng chấm dứt đại dịch đã cướp đi sinh mạng của hơn 1,3 triệu người và tàn phá nền kinh tế thế giới.

Pfizer và BioNTech dự kiến sẽ sản xuất khoảng 50 triệu liều vaccine trong năm nay, đủ để bảo vệ 25 triệu người và sau đó sản xuất lên đến 1,3 tỷ liều vào năm 2021

(Nguồn TTXVN)

PV

Nâng cao chất lượng công tác chăm sóc sức khoẻ cán bộ Trung ương