Vaccine Novavax có thể giúp mở ra cánh cửa mới trong nỗ lực chống Covid-19

Vaccine Covid-19 của Novavax vẫn đang được nhiều nước săn đón vì mức độ tiềm năng của nó.

Ngày 1/11, nhà dịch tễ học Indonesia Dicky Budiman cho biết việc cấp phép sử dụng khẩn cấp vaccine Novavax là “bước đi quan trọng” đối với chương trình tiêm chủng của Indonesia. Đồng thời còn nhấn mạnh, nếu triển khai loại vaccine này thành công có thể dẫn đến việc vaccine của Novavax được phê duyệt và sử dụng tại các quốc gia đang phát triển khác, theo AP.

Đại diện Novavax khẳng định rằng hãng này sẽ tập trung cung ứng vaccine cho các nước có thu nhập trung bình và thấp trong giai đoạn đầu. Novavax hứa hẹn mang lại hy vọng về một loại vaccine với giá cả thân thiện, dễ dàng bảo quản và phân phối hơn.

Vaccine Novavax có thể giúp mở ra cánh cửa mới trong nỗ lực chống Covid-19

Vaccine do Novavax phát triển đang thể hiện những ưu thế vượt trội, đó là không yêu cầu trữ lạnh sâu như một số loại vaccine khác. Yêu cầu bảo quản đối với vaccine của Novavax tương đối dễ hơn so với một số loại vaccine Covid-19 khác. Nếu được cấp phép rộng rai, vaccine của Novavax sẽ góp phần giải quyết tình trạng nguồn cung khan hiếm trên toàn cầu.

Vaccine Covid-19 của Novavax vẫn đang được nhiều nước săn đón vì mức độ tiềm năng của nó. Vaccine Covid-19 của Novavax chứa các protein gai được tạo ra bởi các tế bào bướm đêm bị nhiễm virus biến đổi gene. Trong giai đoạn thử nghiệm, Novavax tạo ra ít tác dụng phụ hơn vaccine mRNA và vẫn có hiệu quả bảo vệ tương đương.

Kết quả thử nghiệm giai đoạn III cho thấy Novavax có hiệu quả 90,4% trong việc ngăn ngừa ca mắc Covid-19 có triệu chứng. Ngoài ra, tác dụng phụ sau tiêm cũng được đánh giá là ít nghiêm trọng hơn. 

Giám đốc điều hành Stanley Erck của Novavax cũng cho biết đến nay chưa có báo cáo nào về tình trạng máu đông hoặc vấn đề về tim. Trong khi đó, viêm cơ tim (còn gọi là myocarditis) và một rủi ro liên quan khác là viêm màng ngoài tim (pericarditis) từng được liên kết với hai loại vaccine Pfizer và Moderna, đặc biệt là ở nhóm nam thanh thiếu niên.

Sự cấp phép của vaccine Novavax sẽ giúp thế giới có thêm “vũ khí” để chống lại đại dịch, cũng như có thêm lựa chọn cho những người chưa hoàn toàn tin tưởng vào công nghệ mới mRNA.

Morgan Stanley, đại diện Novavax cho biết hãng này có thể đưa ra thị trường khoảng 100 triệu liều vaccine Covid-19 mỗi tháng vào cuối quý III và con số này sẽ tăng lên thành 150 triệu liều vào quý IV.

Bộ trưởng ứng phó Covid-19 của New Zealand Chris Hipkins ngày 8/9 xác nhận nước này sẽ dùng vaccine Novavax cho chương trình tiêm nhắc lại. Bộ trưởng Y tế Nhật Bản Norihisa Tamura cho biết Novavax đã ký hợp đồng cung cấp 150 triệu liều vaccine Covid-19 cho Nhật Bản trong năm 2022.

Thanh Mai

Dự báo thời tiết đêm nay và ngày mai (1-2/11): Nam Bộ chiều tối mưa dông rải rác, ngày nắng

Dự báo thời tiết đêm nay và ngày mai (1-2/11): Nam Bộ chiều tối mưa dông rải rác, ngày nắng

Thời tiết cả nước mưa rào rải rác; vùng núi phía Bắc cục bộ mưa vừa mưa to. Tây Nguyên, Nam Bộ chiều tối mưa rào và dông vài nơi, ngày nắng; trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh. Bắc Bộ đêm và sáng trời lạnh.