![]() |
Hình ảnh một nhóm các nhà báo Việt Nam đa dạng đang làm việc cùng nhau trong một phòng tin tức hiện đại, nhấn mạnh vai trò của báo chí trong việc truyền thông chính sách, xây dựng sự đồng thuận xã hội và thúc đẩy bình đẳng giới. Ảnh được tạo bởi AI |
Báo chí có vai trò chủ lực trong lĩnh vực truyền thông quốc gia.Trong đó có hoạt động truyền thông chính sách. Đây là một bộ phận quan trọngtrong quá trình hoạch định và thực thi chính sách công. Việt Nam đang hướng đếnxây dựng một nền quản trị hiện đại, minh bạch và lấy người dân làm trung tâm, báochí là cầu nối không thể thiếu giữa cơ quan nhà nước và xã hội... Trong lĩnh vực bình đẳng giới - một trong những mục tiêu phát triển bền vững (SDGs) của Liên hợpquốc - vai trò của báo chí càng trở nên quan trọng nhằm nâng cao nhận thức, thayđổi định kiến và thúc đẩy hành động chính sách.Tham luận này phân tích vai trò của báo chí trong truyền thông về bình đẳnggiới, từ góc độ lý luận và thực tiễn, tiếp cận từ truyền thông chính sách. Qua đó, đềxuất một số khuyến nghị nhằm phát huy hơn nữa vai trò của báo chí trong thúc đẩybình đẳng giới và nâng cao hiệu quả của truyền thông chính sách về bình đẳng giới.
Về truyền thông chính sách và vai trò của báo chí trong truyền thông chính sách
Truyền thông chính sách
công từ nhà nước đến người dân và ngược lại. Quá trình này bao gồm việc cung cấp thông tin, thảo luận, lấy ý kiến đóng góp và phản hồi giữa các bên liên quan. Các nghiên cứu về truyền thông đều thống nhất ở một điểm: truyền thông chính sách có vai trò quan trọng trong việc tạo đồng thuận xã hội, đảm bảo sự minh bạch và nâng cao hiệu lực, hiệu quả thực thi chính sách (Học viện Báo chí và Tuyên truyền và KOICA, 2017).
Báo chí, với chức năng thông tin, giám sát, phản biện xã hội và là diễn đàn của nhân dân, giữ vị trí chủ đạo trong hệ sinh thái truyền thông chính sách. “Báo chí là cơ quan ngôn luận của Đảng, Nhà nước, các tổ chức xã hội, đồng thời là diễn đàn của nhân dân, góp phần phát hiện, phản ánh, kiến nghị và giám sát chính sách” (Luật Báo chí, 2016).
Chu trình truyền thông chính sách với sự tham gia của báo chí có thể khái quát ở các khâu: hoạch định - truyền thông - thực thi - giám sát - đánh giá - điều chỉnh, trong đó báo chí có thể tham gia, can thiệp ở tất cả mọi khâu.
Vai trò của báo chí trong truyền thông chính sách ở Việt Nam Trong giai đoạn hoạch định chính sách
Báo chí không chỉ có chức năng thông tin, giáo dục, mà còn có chức năng tổ chức và quản lí xã hội. Thông qua việc thực hiện các chức năng này - được thể hiện ở tôn chỉ, mục đich của mỗi cơ quan báo chí - báo chí tham gia tuyên truyền chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước trong chiến lược phát triển đất nước, cũng như trong từng lĩnh vực đời sống xã hội thông qua sự quản lí của các bộ, ngành…
Trong xây dựng, hoạch định chính sách, báo chí thể hiện vai trò bằng việc tham gia lấy ý kiến của người dân, của các cơ quan báo chí, đóng góp vào những dự thảo hoạch định chính sách, dự thảo chính sách, cho đến khi chính sách được ban hành.
Báo chí có vai trò quan trọng tác động tới việc hoạch định chính sách. Những vấn đề dư luận quan tâm được thể hiện trên báo chí, đã tạo ra áp lực đến quá trình xây dựng chính sách của Quốc hội, Chính phủ, các bộ, ngành. Báo chí có ảnh hưởng gián tiếp xây dựng chính sách. Nhiều đại biểu Quốc hội đã nêu ý kiến trong xây dựng chính sách, căn cứ vào một vấn đề được phản ánh qua báo chí. Báo chí còn chủ động tham gia lấy ý kiến góp ý dự thảo chính sách, đăng tải ý kiến chuyên gia, doanh nghiệp, người dân về các đề xuất chính sách mới. Chẳng hạn thời điểm hiện nay, các báo lớn đăng dự thảo sửa đổi Hiến pháp 2013 để lấy ý kiến nhân dân. Vai trò phản biện được thể hiện rõ nét qua các chuyên mục bình luận, diễn đàn trên nhiều tờ báo lớn như Nhân Dân, Tuổi trẻ, Lao động, v.v…
Báo chí có tác động lớn đến ý kiến công chúng và những ý kiến của công chúng lại là một trong những yếu tố quan trọng, ảnh hưởng đến các nhà hoạch định chính sách. công từ nhà nước đến người dân và ngược lại. Quá trình này bao gồm việc cung cấp thông tin, thảo luận, lấy ý kiến đóng góp và phản hồi giữa các bên liên quan. Các nghiên cứu về truyền thông đều thống nhất ở một điểm: truyền thông chính sách có vai trò quan trọng trong việc tạo đồng thuận xã hội, đảm bảo sự minh bạch và nâng cao hiệu lực, hiệu quả thực thi chính sách (Học viện Báo chí và Tuyên truyền và KOICA, 2017).
Báo chí, với chức năng thông tin, giám sát, phản biện xã hội và là diễn đàn của nhân dân, giữ vị trí chủ đạo trong hệ sinh thái truyền thông chính sách. “Báo chí là cơ quan ngôn luận của Đảng, Nhà nước, các tổ chức xã hội, đồng thời là diễn đàn của nhân dân, góp phần phát hiện, phản ánh, kiến nghị và giám sát chính sách” (Luật Báo chí, 2016).
Chu trình truyền thông chính sách với sự tham gia của báo chí có thể khái quát ở các khâu: hoạch định - truyền thông - thực thi - giám sát - đánh giá - điều chỉnh, trong đó báo chí có thể tham gia, can thiệp ở tất cả mọi khâu.
Vai trò của báo chí trong truyền thông chính sách ở Việt Nam Trong giai đoạn hoạch định chính sách
Báo chí không chỉ có chức năng thông tin, giáo dục, mà còn có chức năng tổ chức và quản lí xã hội. Thông qua việc thực hiện các chức năng này - được thể hiện ở tôn chỉ, mục đich của mỗi cơ quan báo chí - báo chí tham gia tuyên truyền chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước trong chiến lược phát triển đất nước, cũng như trong từng lĩnh vực đời sống xã hội thông qua sự quản lí của các bộ, ngành…
Trong xây dựng, hoạch định chính sách, báo chí thể hiện vai trò bằng việc tham gia lấy ý kiến của người dân, của các cơ quan báo chí, đóng góp vào những dự thảo hoạch định chính sách, dự thảo chính sách, cho đến khi chính sách được ban hành.
Báo chí có vai trò quan trọng tác động tới việc hoạch định chính sách. Những vấn đề dư luận quan tâm được thể hiện trên báo chí, đã tạo ra áp lực đến quá trình xây dựng chính sách của Quốc hội, Chính phủ, các bộ, ngành. Báo chí có ảnh hưởng gián tiếp xây dựng chính sách. Nhiều đại biểu Quốc hội đã nêu ý kiến trong xây dựng chính sách, căn cứ vào một vấn đề được phản ánh qua báo chí. Báo chí còn chủ động tham gia lấy ý kiến góp ý dự thảo chính sách, đăng tải ý kiến chuyên gia, doanh nghiệp, người dân về các đề xuất chính sách mới. Chẳng hạn thời điểm hiện nay, các báo lớn đăng dự thảo sửa đổi Hiến pháp 2013 để lấy ý kiến nhân dân. Vai trò phản biện được thể hiện rõ nét qua các chuyên mục bình luận, diễn đàn trên nhiều tờ báo lớn như Nhân Dân, Tuổi trẻ, Lao động, v.v… Báo chí có tác động lớn đến ý kiến công chúng và những ý kiến của công chúng lại là một trong những yếu tố quan trọng, ảnh hưởng đến các nhà hoạch định chính sách.
Trong thực thi và đánh giá chính sách
Trong thực thi chính sách và đánh giá chính sách, báo chí có vai trò tuyên truyền, giới thiệu, phổ biến chính sách của Chính phủ ban hành tới người dân, giám sát việc thực hiện chính sách, phát hiện những vấn đề bất cập của chính sách, việc lợi dụng chính sách, đánh giá hiệu quả chính sách thông qua dư luận công chúng xã hội và thông qua sự thăm dò, khảo sát, đánh giá của cơ quan báo chí.
Sau khi chính sách được ban hành, báo chí là kênh phổ biến thông tin nhanh chóng và rộng rãi nhất đến người dân. Nhiều chuyên trang như “Hỏi - đáp pháp luật”, “Chính sách mới”, các chương trình phát thanh - truyền hình như “Thuế và đời sống” (VTV1), “Chính phủ với người dân” (VOV1), “Pháp luật và xã hội” (VOV2), các chương trình “Pháp luật và đời sống”, “Giải đáp chính sách”,… của Đài Phát thanh - Truyền hình ở các địa phương trong cả nước, các chuyên trang, chuyên mục pháp luật của các báo, tạp chí Trung ương và địa phương…, giúp người dân tiếp cận chính sách dễ hiểu, dễ nhớ, dễ làm theo.
“Báo chí còn thực hiện giám sát thực thi chính sách, phát hiện những bất cập, phản ánh việc lợi dụng kẽ hở chính sách để trục lợi cá nhân hoặc nhóm. Đặc biệt, các loạt bài điều tra của các báo, đài là những “vũ khí hạng nặng” trong phát hiện, đấu tranh phòng, chống tiêu cực, tham nhũng, trong đó có tham nhũng chính sách. Đây cũng là kênh hữu hiệu giúp nhân dân giám sát lại những cơ quan ban hành và thực thi chính sách. Qua đó, báo chí góp phần thúc đẩy sự minh bạch và liêm chính trong công tác quản lý nhà nước” (Trần Bá Dung, 2017).
Thực tiễn báo chí Việt Nam tham gia truyền thông chính sách Hệ thống báo chí và cơ chế quản lý
Tính đến cuối năm 2024, Việt Nam có gần 800 cơ quan báo chí in, điện tử và phát thanh - truyền hình (Bộ Thông tin và Truyền thông, 2025). Gần 20.000 nhà báo được cấp thẻ hành nghề. Hệ thống quản lý báo chí gồm Ban Tuyên giáo Trung ương, Bộ Thông tin - Truyền thông và Hội Nhà báo Việt Nam phối hợp chỉ đạo, giao ban báo chí định kỳ.
Đến đầu năm 2025, hệ thống báo chí được tổ chức, sắp xếp lại. Cụ thể, kênh (Truyền hình Quốc hội) và nhiều kênh truyền hình thuộc các cơ quan báo chí chủ lực (Báo Nhân Dân, Thông tấn xã Việt Nam, Đài Tiếng nói Việt Nam, v.v…) đã dừng hoạt động. Đài phát thanh - truyền hình nhiều tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương sáp nhập với cơ quan báo thuộc đảng bộ tỉnh, thành phố, thành một cơ quan báo chí địa phương. Cả nước đã giảm hàng chục cơ quan báo chí. Nhiều nhà báo đã chuyển công tác khác. Chức năng quản lý nhà nước về báo chí chuyển về Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch (do Bộ Thông tin và Truyền thông dừng hoạt động để hợp nhất vào Bộ Khoa học và Công nghệ). Hệ thống báo chí cả nước vẫn là một thể thống nhất, hoạt động dưới sự lãnh đạo tuyệt đối của Đảng và tuân thủ pháp luật.
Cơ chế phối hợp giữa các bên trong truyền thông chính sách dần được thể chế hóa, tuy nhiên vẫn còn phân tán, thiếu chủ động từ phía các bộ, ngành khi xây dựng chính sách mới (Học viện Báo chí và Tuyên truyền & KOICA, 2017).
Tổ chức nội dung và hình thức truyền thông chính sách trên báo chí
Nội dung truyền thông chính sách trên báo chí rất đa dạng: Từ tuyên truyền, thông tin, phổ biến chính sách, hướng dẫn thực hiện chính sách, phản ánh quá trình thực hiện và đưa chính sách vào cuộc sống, phân tích, phản biện chính sách, giám sát việc thực thi chính sách, nêu gương các cá nhân, tập thể điển hình, các sáng kiến thực hiện chính sách, v.v…
Truyền thông chính sách là nhiệm vụ chung của các cơ quan báo chí. Các cơ quan báo chí có nhiều hình thức truyền thông chính sách, tùy theo tính chất, đặc điểm từng cơ quan báo chí và công chúng đặc thù, có nhiều chuyên mục thường kỳ về chính sách như “Pháp luật”, “Góc nhìn chính sách”, “Đối thoại chính sách”. Các Đài phát thanh và truyền hình xây dựng các chương trình tương tác như “Dân hỏi - Bộ trưởng trả lời”, “Chính sách và cuộc sống”, v.v...
Sự phối hợp chặt chẽ giữa cơ quan làm chính sách và báo chí cũng là hình thức truyền thông chính sách được chú trọng, thể hiện rõ nét trong các hoạt động như họp báo, diễn đàn, hội thảo lấy ý kiến chính sách, tổ chức cung cấp thông tin định kỳ cho báo chí. Tuy nhiên, một số bộ, ngành vẫn còn tâm lý e ngại báo chí, truyền thông phản biện, dẫn đến ít cung cấp thông tin hoặc thông tin chậm, hạn chế hiệu quả báo chí truyền thông chính sách.
Báo chí truyền thông chính sách về bình đẳng giới: Vai trò và thách thức Vai trò của báo chí trong thúc đẩy bình đẳng giới
Bình đẳng giới là một trong những mục tiêu then chốt trong chính sách phát triển bền vững của Việt Nam. Luật Bình đẳng giới (2006) và Chiến lược quốc gia về bình đẳng giới giai đoạn 2021-2030 đã khẳng định vai trò quan trọng của truyền thông trong nâng cao nhận thức, thay đổi hành vi và giảm thiểu định kiến giới. Báo chí là kênh truyền tải chính sách, định hình dư luận xã hội và tạo không gian đối thoại công khai về các vấn đề giới; là phương tiện có sức mạnh trong việc định hình lại tư duy xã hội. Các chiến dịch truyền thông về chấm dứt bạo lực gia đình, bình đẳng trong tuyển dụng, phụ nữ lãnh đạo… đã phần nào thay đổi thái độ xã hội. Nhiều tờ báo đã xây dựng chuyên mục thường kỳ như “Góc nhìn giới”, “Phụ nữ và phát triển”, v.v…
Trong bối cảnh đó, truyền thông chính sách về bình đẳng giới không chỉ đơn thuần là việc truyền tải thông tin mà còn đòi hỏi vai trò giáo dục, định hình nhận thức và tạo ra không gian đối thoại công khai nhằm thay đổi hành vi và loại bỏ định kiến xã hội. Báo chí, với vai trò là kênh thông tin chính thống và rộng khắp đóng vai trò quan trọng trong việc nâng cao nhận thức xã hội về giới và giám sát thực thi các chính sách về bình đẳng giới.
Báo chí hỗ trợ truyền thông chính sách về bình đẳng giới qua các hoạt động: Cung cấp thông tin rõ ràng, chính xác về các chủ trương, chính sách, pháp luật liên quan đến giới, góp phần hiện thực hóa các mục tiêu trong Chiến lược quốc gia về bình đẳng giới giai đoạn 2021-2030. Phản ánh nhu cầu, khó khăn của các nhóm yếu thế, đặc biệt là phụ nữ, qua đó tác động đến việc điều chỉnh và hoàn thiện chính sách. Nêu gương những cá nhân, tổ chức điển hình trong thúc đẩy bình đẳng giới, góp phần thay đổi các định kiến xã hội và cổ vũ hành động tích cực. Phân tích, phản biện các chính sách còn bất cập, thúc đẩy sự minh bạch, hiệu quả trong thực thi và hoàn thiện thể chế về giới. Giám sát việc thực hiện chính sách, kịp thời phát hiện các bất cập trong phân bổ nguồn lực hay trong cơ chế tuyển dụng, tạo cơ hội bình đẳng cho nữ giới.
Trên thực tế, nhiều chiến dịch truyền thông về bình đẳng giới đã được báo chí đồng hành và lan tỏa hiệu quả: Các sáng kiến “Nam giới tham gia chia sẻ việc nhà”, “Bình đẳng trong cơ hội tuyển dụng”, “Phụ nữ khởi nghiệp”, các chiến dịch đấu tranh chống bạo lực giới, quấy rối tình dục nơi công cộng và trong môi trường làm việc.
Việt Nam là một trong những quốc gia đầu tiên ký Công ước của Liên hợp quốc về xóa bỏ tất cả hình thức phân biệt đối xử chống lại phụ nữ (năm 1980). Báo chí Việt Nam luôn đồng hành cùng đời sống phụ nữ dân tộc. Trong suốt hành trình 160 năm báo chí Việt Nam (từ 1865 với sự ra đời của tờ Gia Định báo - tờ báo tiếng Việt đầu tiên) và hành trình 100 năm Báo chí Cách mạng Việt Nam (từ 21 tháng 6 năm 1925 với sự ra đời của Báo Thanh niên do Nguyễn Ái Quốc sáng lập và lãnh đạo), phụ nữ luôn luôn là đề tài, đối tượng phản ánh, đối tượng phục vụ và cũng là chủ thể sáng tạo báo chí. Vai trò của phụ nữ, vận mệnh, sứ mệnh, vị trí và hình ảnh phụ nữ, đời sống và mối quan tâm, cũng như những vấn đề liên quan đến phụ nữ, được báo chí khai thác, phản ánh, phục vụ qua nhiều góc cạnh, với nhiều hình thức khác nhau.
Nói về đóng góp của báo chí Việt Nam, không thể không nói đến dòng báo chí nữ hơn 100 năm qua. Kể từ tờ báo dành riêng cho phụ nữ đầu tiên của Việt Nam và cũng là nữ chủ bút đầu tiên, là tờ Nữ giới chung (Tiếng chuông của nữ giới), do bà Sương Nguyệt Anh làm chủ bút, xuất bản năm 1918 tại Sài Gòn, đến cuối thế kỷ XX, nước ta có khoảng 30 tờ báo dành cho phụ nữ. Trong đó có nhiều tờ báo phụ nữ phục vụ đắc lực cho các cuộc kháng chiến bảo vệ Tổ quốc, xây dựng và phát triển đất nước, tiêu biểu là Báo Phụ nữ Việt Nam, ra đời từ năm 1948, trong công cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp xâm lược (Thư tịch Báo chí Việt Nam, 1998).
Theo dòng chảy ấy, trên báo chí hiện nay, “xuất hiện ngày càng nhiều hình ảnh thể hiện vai trò của phụ nữ trong đời sống xã hội hiện đại: những nữ chính trị gia, nữ doanh nhân, nữ nghệ sĩ, hay những phụ nữ thành đạt và quyền lực. Họ được báo chí tiếp cận khai thác thông tin với vai trò là chủ thể, là những người có những đóng góp quan trọng vào sự phát triển của xã hội”, “cũng chính những đề tài phụ nữ lại là chất liệu tạo ra những sản phẩm báo chí sinh động và hấp dẫn” (Nguyễn Thị Hằng, 2016).
Báo chí luôn luôn góp phần khẳng định, đề cao vai trò, vị trí của phụ nữ trong đời sống xã hội. Chính báo chí góp phần thay đổi hình ảnh phụ nữ theo hướng ngày càng tích cực hơn, chủ động hơn trong đời sống gia đình và xã hội.
Trong thúc đẩy bình đẳng giới, báo chí truyền thông lồng ghép vấn đề bình đẳng giới, góp phần xóa bỏ những định kiến giới. Đã bớt đi rất nhiều hình ảnh phụ nữ “chân yếu tay mềm”, phụ nữ chỉ làm công việc nội trợ, chăm sóc gia đình, chồng con; bớt đi hình ảnh trọng nam khinh nữ... Hình ảnh phụ nữ chủ động, năng động, sáng tạo, bản lĩnh, đảm nhận những công việc khó, công việc nặng nhọc, ngày càng xuất hiện nhiều trên báo chí.
Thách thức đặt ra và hạn chế đối với báo chí
Có thể thấy, mặc dù đã có nhiều đóng góp, báo chí vẫn đối mặt với các thách thức và hạn chế trong truyền thông chính sách về bình đẳng giới.
Thứ nhất, thách thức về yêu cầu phân tích chiều sâu vấn đề trong thúc đẩy bình đẳng giới. Vẫn còn nhiều bài viết mang tính mô tả, sơ lược, tuyên truyền thành tích một chiều, chưa đi sâu vào phân tích chính sách, thiếu góc nhìn phản biện chính sách hoặc phản ánh thực trạng cụ thể dưới góc nhìn giới. Một số cơ quan báo chí còn coi việc đưa tin về giới là phần phụ trong thông tin.
Thứ hai, thách thức về đội ngũ phóng viên chuyên trách. Nhân lực báo chí am hiểu về giới còn thiếu. Các cơ quan báo chí có rất ít phóng viên chuyên trách về giới. Số lượng nhà báo được đào tạo bài bản về giới hoặc có kỹ năng phân tích chính sách từ lăng kính giới còn hạn chế, thiếu kiến thức nền tảng về giới. Bản thân phóng viên chuyên trách lĩnh vực này cũng ít có cơ hội phấn đấu, phát triển.
Thứ ba, thách thức về rào cản định kiến xã hội. Không ít cơ quan báo chí và nhà báo vẫn còn quan điểm mang tính định kiến giới. Một số mô hình khuôn mẫu về giới vẫn được vô tình duy trì trong truyền thông, như việc tuyên truyền hình mẫu "phụ nữ hy sinh", "phụ nữ đảm đang việc nhà”... Còn có tình trạng đưa tin, rút tít giật gân, khai thác sâu, lệch lạc, thậm chí méo mó đời tư phụ nữ. Điều này có thể vô tình góp phần duy trì định kiến và tái sản xuất bất bình đẳng giới, vô tình duy trì khuôn mẫu giới lỗi thời.
Thứ tư, hạn chế về dữ liệu và tiếp cận thông tin. Việc tiếp cận các báo cáo, số liệu và tài liệu về giới thường gặp khó khăn, ảnh hưởng đến chất lượng và độ tin cậy của nội dung báo chí, truyền thông.
Thứ năm, thách thức giữa chính sách và tổ chức thực hiện. Chính phủ đã ban hành các nghị định, thông tư, Chiến lược quốc gia để thực hiện công tác bình đẳng giới. Trong đó, mục tiêu chính của Chiến lược quốc gia về bình đẳng giới giai đoạn 2021 - 2030 là tiếp tục tạo điều kiện, cơ hội để phụ nữ, nam giới tham gia, thụ hưởng bình đẳng trong các lĩnh vực của đời sống xã hội. Chiến lược đã đưa ra 20 chỉ tiêu của 6 mục tiêu trong tất cả các lĩnh vực. Để thực hiện chiến lược này, Chính phủ cũng đưa ra các giải pháp chung, những giải pháp cụ thể và công tác tổ chức thực hiện, trong đó phân công rõ trách nhiệm của các bộ, ngành. Tuy nhiên việc thực hiện còn phụ thuộc người đứng đầu các cơ quan. Thiếu sự phối hợp hiệu quả giữa cơ quan quản lý chính sách và báo chí trong tuyên truyền chính sách giới.
Thứ sáu, thách thức trong việc nội luật hóa các điều ước quốc tế trong xây dựng, thực hiện pháp luật, chính sách lên quan đến phụ nữ. Nước ta đã và đang tham gia tích cực, hiệu quả với nhiều tổ chức quốc tế, như: Công ước quốc tế của Liên hợp quốc về xóa bỏ mọi hình thức phân biệt đối xử chống lại phụ nữ (CEDAW); nghiêm túc thực hiện các cam kết và điều ước quốc tế và khu vực ASEAN về thúc đẩy bình đẳng giới và tăng quyền cho phụ nữ…. Tuy nhiên, nhận thức trong xã hội và trong các cơ quan báo chí về các nội dung này còn hạn chế.
Một số đề xuất, khuyến nghị
Cần hoàn thiện cơ chế phối hợp giữa cơ quan báo chí và cơ quan làm chính sách trong toàn bộ chu trình chính sách. Bắt buộc tham vấn báo chí trong các dự thảo chính sách có tác động rộng lớn. Cơ quan quản lý cần chủ động cung cấp thông tin, dữ liệu chính sách về giới cho báo chí. Tăng cường đào tạo, tập huấn về giới và truyền thông về giới cho người làm báo, làm truyền thông, cho người chuyên về phân tích chính sách và giới. Cần xây dựng các bộ quy chuẩn truyền thông nhạy cảm giới. Lấy nguyên tắc và đạo đức nghề nghiệp trong truyền thông giới là ưu tiên số 1. Đặc biệt trong đưa tin về trẻ em và nhóm phụ nữ dễ bị tổn thương, tránh giật gân, câu view. Khuyến khích các báo xây dựng, phát triển các chuyên trang, chuyên mục thường kỳ về bình đẳng giới theo hướng phản biện, không chỉ tuyên truyền, trên các nền tảng báo chí số. Cần đầu tư cho các sản phẩm truyền thông đa phương tiện về chính sách, tiếp cận nhóm yếu thế, đặc biệt là phụ nữ vùng sâu, xa.
Kết luận
Báo chí Việt Nam có vai trò quan trọng trong truyền thông chính sách, góp phần tạo đồng thuận xã hội, tăng cường minh bạch và hiệu quả thực thi chính sách. Trong lĩnh vực bình đẳng giới, báo chí vừa là công cụ truyền bá, vừa là tác nhân thay đổi nhận thức và hành vi công chúng; không chỉ là người đưa tin mà còn là người kiến tạo thay đổi. Nếu được khai thác đúng cách, báo chí sẽ là lực đẩy mạnh mẽ trong việc thực hiện các mục tiêu về bình đăng giới từ góc độ chính sách.
Tuy nhiên, để phát huy vai trò và thế mạnh này, cần có cơ chế phối hợp chặt chẽ hơn giữa báo chí và cơ quan chính sách, nâng cao năng lực phân tích chính sách cho nhà báo và đổi mới nội dung truyền thông phù hợp hơn với nhu cầu công chúng.
Pháp luật về bình đẳng giới với việc phát huy vai trò của nữ trí thức trong phát triển kinh tế - xã hội ở Việt Nam
Bình đẳng giới là nền tảng cho phát triển bền vững. Tại Việt Nam, khung pháp lý hoàn thiện đã, đang tạo điều kiện cho nữ trí thức khẳng định vị thế, đóng góp sâu rộng vào mọi lĩnh vực.