Vàng và bất động sản sẽ là kênh đầu tư an toàn, hiệu quả nhất giữa dịch COVID-19

Tổng giám đốc Savills Việt Nam Neil MacGregor nhận định ông chứng kiến và trải qua tất cả những thăng trầm, phát triển của bất động sản Việt Nam, nên luôn có cái nhìn lạc quan và tin tưởng vào sự vực dậy của thị trường.

Nhìn lại chặng đường kể từ giữa thập niên 90 đến nay, ông Neil MacGregor, Tổng giám đốc Savills Việt Nam cho rằng thị trường Việt Nam đã có những giai đoạn tăng trưởng nóng, theo sau là thời kỳ suy giảm và đóng băng, tiếp đó là hồi phục trở lại một cách rực rỡ.

Nửa đầu năm 2020, thị trường bất động sản Việt Nam chững lại vì ảnh hưởng của đại dịch COVID-19.

Tổng giám đốc Savills Việt Nam: Giữa COVID-19, bên cạnh vàng, bất động sản sẽ là kênh đầu tư an toàn và hiệu quả nhất. Ảnh: Savills Việt Nam
Tổng giám đốc Savills Việt Nam: Giữa COVID-19, bên cạnh vàng, bất động sản sẽ là kênh đầu tư an toàn và hiệu quả nhất. Ảnh: Savills Việt Nam

Ông cho rằng bản thân ông là người đã chứng kiến và trải qua tất cả những thăng trầm và phát triển của thị trường, nên ông luôn có cái nhìn lạc quan và tin tưởng vào sự vực dậy của bất động sản. 

“Thực tế 25 năm vừa qua đã chứng minh cho việc, ngay trong thời gian khủng hoảng kinh tế, Việt Nam vẫn nằm trong nhóm số ít các nước duy trì được tốc độ tăng trưởng khá cao. Có thể khẳng định rằng bên cạnh đầu tư vàng, bất động sản đã đang và sẽ là một kênh đầu tư an toàn và hiệu quả nhất”, ông Neil MacGregor nhận định.

4 giai đoạn phát triển của thị trường bất động sản Việt Nam

Cùng với nhận định thị trường, Tổng giám đốc Savills Việt Nam cũng đưa ra cái nhìn tổng quan về thị trường bất động sản Việt Nam giai đoạn giữa thập niên 90 đến nay.

Giai đoạn 1995-1998: Năm 1995 đánh dấu cột mốc phát triển đặc biệt quan trọng, khi cùng lúc Việt Nam chính thức bình thường hóa quan hệ với Hoa Kỳ và gia nhập vào cộng đồng các nước Đông Nam Á (ASEAN). Thời kỳ này được coi là giai đoạn phát triển thành công của Việt Nam, chuyển đổi sang nền kinh tế thị trường làm thay đổi cả nền kinh tế. 

Giai đoạn này, Việt Nam đạt tăng trưởng kinh tế trên 9%, tương ứng với chỉ số GDP bình quân đầu người đạt mức 277 USD (năm 1995) và 324 USD (năm 1996). 

Đây cũng chính là khoảng thời gian cực thịnh của bất động sản Việt Nam. GDP tăng trưởng mạnh khiến người dân tin vào tương lai xán lạn của nền kinh tế đã thúc đẩy giá nhà đất tăng mạnh.

Do bắt đầu mở cửa hội nhập, cuộc khủng hoảng tài chính - tiền tệ xảy ra năm 1997-1998 ở khu vực châu Á, cũng có tác động nhất định đến nền kinh tế Việt Nam. Năm 1998, tăng trưởng kinh tế chỉ ở mức 5,76%. 

Tuy nhiên, do độ mở cửa chưa cao và có sự chủ động ứng phó từ trong nước, nên Việt Nam không bị cuốn vào vòng xoáy mà còn vượt qua được cuộc khủng hoảng này.

Tổng giám đốc Savills Việt Nam, ông Neil MacGregor cho rằng ông luôn có cái nhìn lạc quan và tin tưởng vào sự vực dậy của thị trường bất động sản VN. Ảnh: Zing
Tổng giám đốc Savills Việt Nam, ông Neil MacGregor cho rằng ông luôn có cái nhìn lạc quan và tin tưởng vào sự vực dậy của thị trường bất động sản VN. Ảnh: Zing

Giai đoạn 1998-2008: Nhờ các Hiệp định Thương mại Việt - Mỹ (năm 2001) và gia nhập WTO (năm 2006), Việt Nam được ví như "con hổ" kinh tế trong tương lai gần, với chỉ số GDP bình quân đầu người đạt mức 396 USD vào năm 2000. 

Thị trường bất động sản bắt đầu chuyển mình vào năm 2000, bùng nổ vào giai đoạn 2001-2002 với tăng trưởng GDP lần lượt đạt 6,79% năm 2000; lên 6,89% năm 2001 và đạt mức tăng trưởng mạnh mẽ nhất vào các năm 2004 và 2007, với bình quân GDP tăng trưởng 8,23%. 

Có được kết quả này là nhờ vào những tín hiệu khả quan của nền kinh tế thế giới, sự kỳ vọng vào chu kỳ phục hồi của nền kinh tế Việt Nam và dòng vốn nước ngoài liên tục rót vào thị trường. 

Các chính sách của Nhà nước cũng góp phần thúc đẩy thị trường và thổi bùng cơn sốt giá. Giá cả và giao dịch đều tăng cao trong khi bất động sản trở thành kênh đầu tư thu hút rất nhiều tầng lớp tham gia. 

Với hai cơn sốt nhà đất vào các năm 2001-2003 và 2007-2008, giá nhà đất tăng lên nhiều lần, hoàn toàn vượt khỏi tầm với của những người có thu nhập từ thấp đến trung bình tại các thành phố lớn, như Hà Nội hay TP.HCM

Giai đoạn 2008 - 2018: Giữa năm 2008, kinh tế lao dốc bắt nguồn từ khủng hoảng tài chính toàn cầu, kéo theo đó là chu kỳ thoái trào của thị trường bất động sản. 

Nhà đất Việt Nam sụt giá, ước tính giảm 30-40% chỉ trong thời gian ngắn. Tồn kho bất động sản năm 2012 lên tới trên 100.000 tỷ đồng. Nợ xấu của nhiều doanh nghiệp bất động sản có nguy cơ tăng vọt. Lạm phát thực sự bùng nổ khiến Ngân hàng Nhà nước phải thắt chặt các chính sách tiền tệ. 

Nhờ các gói kích cầu kinh tế nhằm thu hút đầu tư và tháo gỡ khó khăn mà thị trường bắt đầu có những chuyển biến tích cực. 

Thị trường lúc này đã “ấm dần”, “tan băng”, có xu hướng đi lên tương đối mạnh mẽ. Đồng thời, những người quan tâm đến bất động sản cũng chứng kiến sự bùng nổ ở các phân khúc bất động sản cao cấp và bất động sản du lịch nghỉ dưỡng tại Bà Rịa - Vũng Tàu, Phú Quốc, Đà Nẵng, Thanh Hóa, Quảng Ninh, Hải Phòng…

Giai đoạn 2018 đến nay: Số liệu sơ bộ cho thấy GDP thực Việt Nam tăng khoảng 7% trong năm 2019, gần với tỷ lệ tăng trưởng năm 2018, và Việt Nam là một trong những quốc gia có tốc độ tăng trưởng cao nhất trong khu vực. 

Do hội nhập kinh tế sâu rộng, Việt Nam cũng chịu ảnh hưởng nặng nề bởi đại dịch COVID-19. Tuy nhiên, tác động y tế của dịch bệnh không nghiêm trọng như nhiều quốc gia khác, nhờ có các biện pháp đối phó chủ động ở cả các cấp trung ương và địa phương. 

Trong khi kinh tế vĩ mô và tài khóa ổn định với mức tăng trưởng GDP ước đạt 3,8% trong quý đầu năm 2020, tác động của cuộc khủng hoảng đang diễn ra là khó dự đoán, tùy thuộc vào quy mô và thời gian kéo dài của dịch bệnh. 

Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB) cũng dự báo GDP Việt Nam đạt mức tăng trưởng 4,1% trong năm 2020. Mặc dù con số này thấp hơn 0,7% so với dự báo hồi tháng 4 của ADB, song đây vẫn là mức tăng trưởng cao nhất được kỳ vọng tại Đông Nam Á. 

Ngân hàng Thế giới cũng dự báo tăng trưởng GDP của Việt Nam năm 2020 đạt 3%, đồng thời kỳ vọng nền kinh tế Việt Nam sẽ phục hồi tương đối nhanh chóng và sẽ có tốc độ tăng trưởng 6,8% vào năm 2021.

NGUYÊN PHƯƠNG

Nâng cao chất lượng công tác chăm sóc sức khoẻ cán bộ Trung ương