Vật dụng đặt giữa ban thẳng hàng với bát hương, có ý nghĩa đặc biệt trên ban thờ: Bạn đã dùng đúng cách?

Vật dụng này trên ban thờ bất kỳ gia đình nào cũng có, nhưng không phải ai cũng hiểu rõ nên dùng như thế nào.

 Văn hoá thờ cúng tổ tiên là truyền thống tốt đẹp được người Việt truyền từ đời này qua đời khác. Trên bàn thờ gia tiên, chén nước, hoặc kỷ nước, thường đặt khu vực chính giữa và thẳng hàng với bát hương, là vật không thể thiếu.

Ý nghĩa của chén nước trên bàn thờ gia tiên

Trong quan niệm của người phương Đông nói chung và người Việt nói riêng, nước được coi là một yếu tố thiết yếu, biểu trưng cho sự thanh khiết và tinh tế.

Vì thế, đặt nước lên bàn thờ đồng nghĩa với việc nhắc nhở về việc giữ gìn tâm hồn sạch sẽ, trong sáng như chính dòng nước. Điều này ngụ ý răn dạy mọi người suy ngẫm và quản lý lối sống của mình, hướng đến sự thanh tịnh và thiện lương, hướng đến những điều tốt đẹp cho cuộc sống.

Bên cạnh đó, nước còn là biểu tượng của nguồn sống, của sự thanh lọc và tái sinh. Trong phong thủy, nước mang ý nghĩa của sự giàu có và may mắn, là tài nguyên quý báu giúp nuôi dưỡng mọi sự sống và phát triển.

Chưa hết, khi được đặt lên bàn thờ gia tiên, nước còn là biểu tượng cho thức ăn, thức uống hàng ngày, thể hiện sự kết nối giữa các thế hệ.

Nước dâng lên bàn thờ thường được đựng trong kỷ, có nhà thì đặt trong đĩa. Các ly nước khi được đặt ngay ngắn vào kỷ ngai hàm nghĩa tượng trưng cho sự vững chắc, bền lâu, cầu mong sự soi sáng, tổ tiên phù hộ độ trì cho toàn thành viên trong gia đình.

  Chén nước là vật dụng không thể thiếu trên bàn thờ gia tiên của người Việt nói chung. Ảnh: Internet

Chén nước là vật dụng không thể thiếu trên bàn thờ gia tiên của người Việt nói chung. Ảnh: Internet

 Nước trên bàn thờ nên dùng loại nào?

Hiện nay, việc dùng nước gì trên bàn thờ chưa được thống nhất. Một số gia đình sử dụng nước lã. Một số khác thì dùng nước đun sôi để nguội.

Theo quan niệm xa xưa, mọi người cho rằng các chén nước nên là nước lã với ý nghĩa để giữ nguyên vẹn sự thanh khiết vốn có ban đầu của nước. Sau này, xã hội phát triển với thêm nhiều quan niệm khác, nhiều gia đình cũng dùng nước sôi để nguội thay vì là nước lã.

  Không nên dùng các loại nước có màu trên bàn thờ. Ảnh: Internet

Không nên dùng các loại nước có màu trên bàn thờ. Ảnh: Internet

 Dù là loại nào, đó luôn phải là nước mới, chưa dùng bao giờ, sạch và trong, để thể hiện ý nghĩa nêu trên. 

Cá biệt, trên ban thờ một số gia đình còn xuất hiện các loại nước có ga, có màu, với hàm ý nhiều màu sắc thì mang lại sự may mắn, đầy đủ. Tuy nhiên, nếu chiếu theo quan niệm truyền thống về chén nước dâng lên thần linh và gia tiên, thì điều này có lẽ là không nên.

*Thông tin chỉ mang tính chất tham khảo, chiêm nghiệm.

Tổng hợp

Thùy Anh