Vay tiền qua app còn tàn khốc hơn cả tín dụng đen

Thủ tục đơn giản, dễ dàng lại không cần gặp mặt, vay tiền qua app đang khiến nhiều người lao đao trong cảnh nợ nần vì lãi suất cao phi lý.

Hiện không khó tìm thông tin về chuyện mời gọi vay tiền qua app trên mạng xã hội. Người vay chỉ cần tải ứng dụng từ Google Play hoặc Appstore về điện thoại, sau đó cung cấp ảnh, CMND hoặc giấy phép lái xe và sổ hộ khẩu với số tài khoản ngân hàng là hồ sơ vay tiền qua app đã hoàn thành một cách đơn giản. Bất cứ ai có điện thoại cũng có thể tự vay. Ngoài ra không cần bất cứ tài sản thế chấp nào được yêu cầu. Lãi suất phổ biến của cho vay qua app được quảng cáo dao động quanh mức 16%/năm.

Vay tiền qua app còn tàn khốc hơn cả tín dụng đen

Người dùng có thể vay được số tiền lên đến hàng trăm triệu đồng và được giải ngân vào tài khoản ngân hàng của người vay. Tất cả lịch trả nợ, số tiền phải trả hằng tháng sẽ được thông báo trên điện thoại của người vay qua app.

Vấn đề nằm ở đằng sau “chiêu trò” dưới thông tin đây là dịch vụ cho vay mở. Theo quy định, lãi suất cho vay tối đa không vượt quá 20%/năm, vì vậy các đối tượng này thường để mức thấp hơn (khoảng 16%) song ngoài ra họ tính rất nhiều loại phí vào, tổng cộng lãi suất vì thế có thể lên tới trên 1.000%/năm. Đây chính là cái bẫy giăng ra chờ người vay tiền chui vào.

Nhiều người cần tiền gấp, thấy vay dễ dãi thường ít để ý tới “cái bẫy”, khi được giới thiệu vay qua nhiều app. Khi số tiền nợ ngày càng tăng lên, mới vỡ lẽ ra mình rơi vào vòng xoáy khó thoát. Nhiều người ngập trong nợ, số tiền vay ban đầu chỉ vài triệu đồng nhưng lãi mẹ đẻ lãi con phải trả vài chục triệu, thậm chí hàng tram triệu đồng mà vẫn chưa hết nợ. Có nạn nhân của vay tiền qua app chọn con đường tự tử để giải thoát mình khỏi bủa vay của chuyện nợ tiền chồng chất.

Vay tiền qua app còn tàn khốc hơn cả tín dụng đen

Đa số các nạn nhân của dịch vụ cho vay qua app tín dụng đen, đều khó có thể thoát ra khi đã vướng vào bẫy. Từ đó phát sinh các hệ lụy. Việt Nam hiện vẫn chưa có hành lang pháp lý cho hình thức vay tiền qua app. Do đó, về cơ bản người đi vay tiền thông qua app chính là tham gia tín dụng đen. Mức lãi suất cuối cùng của hình thức cho vay này cao một cách phi thực tế.

Trước sự tung hoành của các công ty cho vay trực tuyến, các chuyên gia kinh tế cho rằng kiểm soát chặt là điều cần thiết, đồng thời nhanh chóng xây dựng chính sách pháp luật để quản lý loại hình này. Hiện hoạt động cho vay qua app không hề được Ngân hàng Nhà nước cấp phép, chủ yếu đăng ký dưới dạng công tư vấn đầu tư, môi giới tài chính. Cho vay nhanh, vay dễ, không cần gặp mặt đã phát triển rầm rộ và đang gây ra nhiều tiêu cực trong đời sống xã hội.

KIM THOA

Đại tướng Tô Lâm: Chưa phát hiện lực lượng chức năng 'bảo kê' tín dụng đen

Đại tướng Tô Lâm: Chưa phát hiện lực lượng chức năng "bảo kê" tín dụng đen

Đại tướng Tô Lâm, Bộ trưởng Công an khẳng định, hiện chưa phát hiện trường hợp nào bảo kê tín dụng đen của các lực lượng công an.