Hàng loạt ngân hàng giảm lãi suất cho vay

Trước việc giảm lãi suất huy động có kỳ hạn và không kỳ hạn từ 1-6 tháng, hàng loạt ngân hàng đã thông báo giảm lãi suất cho vay.

Mới đây, Ngân hàng Nhà nước ban hành Quyết định số 2415/QĐ-NHNN về việc giảm lãi suất huy động có kỳ hạn và không kỳ hạn từ 1-6 tháng. Trước động thái này, hàng loạt ngân hàng đã thông báo giảm lãi suất cho vay.

Hiện, mức lãi suất mà các ngân hàng niêm yết đối với 3 tháng, 4 tháng, 5 tháng đang ở mức kịch trần là 5,5%/năm. Thậm chí một số ngân hàng còn “lách luật” cộng thêm lãi suất bên ngoài, tặng kèm quà tặng đối với khách hàng có số tiền gửi lớn.

Hàng loạt ngân hàng giảm lãi suất cho vay

Mức lãi suất mới mà Ngân hàng Nhà nước quy định đối với tiền gửi không kỳ hạn và có kỳ hạn dưới 1 tháng giảm từ 1,0%/năm xuống 0,8%/năm; lãi suất tối đa áp dụng đối với tiền gửi có kỳ hạn từ 1 tháng đến dưới 6 tháng giảm từ 5,5%/năm xuống 5,0%/năm.

“Tôi gửi 4 số tiết kiệm kỳ hạn 6 tháng. Với quy định mới này, mỗi sổ tiết kiệm tôi sẽ mất đi 0,5% lãi suất, bốn sổ thì mất 2%, số tiền không hề nhỏ. Tôi nghe nói, không chỉ kỳ hạn dưới 6 tháng giảm mà các ngân hàng sẽ giảm lãi suất luôn một số kỳ hạn khác” – chị Ngân, một khách hàng đang gửi tiết kiệm cho biết.

Theo tìm hiểu, hiện một số ngân hàng đang giảm lãi suất vay ở nhiều kỳ hạn. Biểu lãi suất mới nhất, Nam A Bank đã điều chỉnh lãi suất tiền gửi kỳ hạn từ 14 tháng trở lên giảm 0,1%-0,2%/năm, hiện khách hàng gửi tiết kiệm 30-36 tháng được nhận lãi suất cao nhất 7,9%/năm. Đối với tiền gửi online, Nam A Bank cũng điều chỉnh giảm lãi suất khá mạnh ở kỳ hạn 24 tháng xuống mức 8,2%/năm, giảm 0,3%/năm và kỳ hạn 36 tháng giảm 0,1%, xuống mức 8,6%/năm.

Hàng loạt ngân hàng giảm lãi suất cho vay

Trong biểu lãi suất mới nhất, Techcombank đã giảm 0,1%/năm lãi suất huy động ở khá nhiều kỳ hạn, như lãi suất tiết kiệm dành cho khách hàng ưu tiên trên 50 tuổi kỳ hạn 3-5 tháng còn 5%/năm, kỳ hạn 7-11 tháng còn 6%/năm, kỳ hạn 15 tháng còn 6,9%/năm, 24 tháng còn 6,6%/năm… Các ngân hàng thương mại: Eximbank, VPBank, Bản Việt… cũng điều chỉnh giảm nhẹ lãi suất đầu vào ở một số kỳ hạn từ 0,1 đến 0,2%/năm.

Trước khi đưa ra quy định điều chỉnh lãi suất huy động, hồi tháng 8 vừa qua Ngân hàng Nhà nước có công văn cảnh báo về thực trạng một số ngân hàng điều chỉnh lãi suất huy động khá nhanh và khá cao ở một số kỳ hạn, triển khai các sản phẩm chứng chỉ tiền gửi với mức lãi suất cao để thu hút nguồn vốn.

Theo Ngân hàng Nhà nước, việc tăng lãi suất huy động tràn lan sẽ tìm ẩn nhiều rủi ro ảnh hưởng đến sự ổn định và phát triển lành mạnh của hệ thống ngân hàng, tạo ra diễn biến tâm lý tiêu cực trên thị trường, có nguy cơ dẫn đến cuộc đua lãi suất huy động giữa các tổ chức tín dụng. Nhưng ảnh hưởng rõ nhất là việc tăng lãi suất cho vay, gây áp lực không nhỏ cho khách hàng, nhất là các doanh nghiệp vừa và nhỏ.

Theo các chuyên gia, việc Ngân hàng Nhà nước giảm lãi suất huy động trong thời gian này là quyết định đúng đắn vì sẽ kéo theo lãi suất cho vay giảm, hỗ trợ kịp thời cho các doanh nghiệp muốn vay vốn phục vụ mục đích kinh doanh sản xuất vào dịp cuối năm.

Hàng loạt ngân hàng giảm lãi suất cho vay

Quả thật, chỉ sau vài ngày điều chỉnh lãi suất huy động, một số ngân hàng đã phát đi thông báo điều chỉnh giảm lãi suất cho vay. Tiên phong là ngân hàng Vietcombank đã thông báo hạ lãi suất cho vay 0,5% đối với tất cả các doanh nghiệp. Không đứng ngoài cuộc, ngân hàng MSB cho biết cũng giảm tới 2% lãi suất cho vay ngắn hạn đối với khách hàng doanh nghiệp và chủ hộ kinh doanh; giảm tới 3,6% lãi suất phục vụ mục đích sản xuất, chăn nuôi, nông nghiệp.

Sáng ngày 20/11, ngân hàng BIDV cũng gửi đến khách hàng thông báo giảm lãi suất cho vay thêm 0,2%- 0,5%/năm so với lãi suất hiện hành và duy trì chính sách cho vay đối tượng ưu tiên tối đa 5,5%/năm (thấp so với quy định mới điều chỉnh của NHNN 0,5%/năm) đối với các lĩnh vực ưu tiên.

Ngoài ra, VietinBank và Agribank giảm 0,5% đối với các lĩnh vực ưu tiên kể từ ngày 19/11 theo quy định của NHNN. Theo đó lãi suất ưu tiên của VietinBank còn 6%/năm, của Agribank là 5,5%/năm – tương đương mức của BIDV.

Một số ngân hàng khác thì áp dụng các gói vay với lãi suất ưu đãi. Chẳng hạn MB triển khai gói tín dụng 2.500 tỷ đồng với lãi suất ưu đãi 6,25%/năm cho doanh nghiệp vừa và nhỏ vay, áp dụng với các khoản vay từ 13/11.

HOÀNG HẢI

Thông tin hàng triệu tài khoản ngân hàng MSB bị lộ?

Thông tin hàng triệu tài khoản ngân hàng MSB bị lộ?

Mới đây, một tài khoản đăng tải trên diễn đàn cho biết đang nắm giữ thông tin của 2 triệu người dùng ngân hàng Maritime Bank (MSB).