Venezuela bắt 2 'lính đánh thuê' Mỹ sau âm mưu xâm lược bất thành

Ngày 4/5, Tổng thống Venezuela Nicolas Mduro thông báo giới chức nước này đã bắt giữ 13 phần tử "khủng bố", trong đó có 2 công dân Mỹ.

Theo Reuters, 2 người Mỹ được ông Nicolas Mduro cho là những lính đánh thuê, với cáo buộc tham gia vào một âm mưu xâm lược bất thành và hòng lật đổ ông.

Trong bài phát biểu trên đài truyền hình nhà nước, Tổng thống Maduro đã đưa ra những quyển hộ chiếu và thẻ căn cước của 2 đối tượng có tên Airan Berry và Luke Denman, những phần tử mà theo Tổng thống Venezuela là thành viên của Silvercorp - công ty đặt căn cứ tại Florida (Mỹ) có chủ sở hữu từng tuyên bố đứng sau âm mưu xâm lược Venezuela.

Trước đó, Bộ trưởng Nội vụ Venezuela Nestor Reverol cho biết, nhóm lính đánh thuê xuất phát từ Colombia trên xuồng cao tốc, định cập bờ lúc sáng sớm ở bang miền bắc La Guaira nhưng bị quân đội và cảnh sát đặc nhiệm chặn đứng.

"Hành động nhanh chóng và hiệu quả của lực lượng vũ trang đã khiến nhiều tên bị bắn hạ, số khác bị bắt", ông Nestor Reverol cho biết hôm 3/5.

  Lính đặc nhiệm Venezuela bên bờ biển bang La Guaira hôm 3/5. Ảnh: Reuters.

Lính đặc nhiệm Venezuela bên bờ biển bang La Guaira hôm 3/5. Ảnh: Reuters.

Bộ trưởng Reverol nói rằng nhóm đánh thuê dự định thực hiện "những cuộc tấn công khủng bố", bao gồm cả ám sát các lãnh đạo Venezuela nhằm thúc đẩy vòng xoáy bạo lực, tạo ra hỗn loạn để dẫn tới một âm mưu đảo chính mới.

Diosdado Cabello, phó chủ tịch đảng Xã hội Chủ nghĩa cầm quyền và Chủ tịch Hội đồng Hiến pháp Venezuela, cho biết 8 lính đánh thuê bị bắn chết và hai người bị bắt. "Đây là chiến dịch được lên kế hoạch bởi chính phủ Mỹ và Cơ quan Phòng chống Ma túy (DEA), cũng như được hỗ trợ bởi đồng minh Nam Mỹ của họ là Colombia", ông Cabello nói.

Một trong những tay súng bị bắn chết dường như là Roberto Colina, cựu sĩ quan quân đội Venezuela có liên hệ với Cliver Alcala, tướng về hưu Venezuela bị Washington buộc tội "khủng bố ma túy" và tự giao nộp mình cho Mỹ hồi cuối tháng 3.

Quân đội Venezuela đang chuyển sang trạng thái báo động cao sau sự việc. "Mọi đơn vị trên đất nước đã sẵn sàng phản ứng ngay lập tức trước mọi mối đe dọa. Chúng tôi tái khẳng định sự trung thành tuyệt đối với Tổng thống Venezuela Nicolas Maduro", Bộ Quốc phòng nước này ra thông cáo cho biết.

Chính phủ Colombia bác bỏ mọi cáo buộc, trong khi thủ lĩnh đối lập Venezuela Juan Guaido gọi đây là hành động được chính phủ "dàn dựng". Mỹ chưa bình luận về thông tin trên.

Venezuela từng nhiều lần cáo buộc Colombia đứng sau các hoạt động quân sự gây hấn với nước này, đồng thời điều động lực lượng quân sự đến biên giới để răn đe. Tuy nhiên, những bất đồng trước đây thường được hai bên giải quyết một cách hòa bình.

CHẤN HƯNG (t/h)

Nâng cao chất lượng công tác chăm sóc sức khoẻ cán bộ Trung ương