Vì sao Black Friday lại trở thành ngày hội mua sắm lớn nhất năm?

Black Friday thường diễn ra vào thứ Sáu đầu tiên sau ngày Lễ Tạ ơn (thứ Năm thứ 4 của tháng 11 tại Hoa Kỳ).

Black Friday hay Thứ Sáu Đen Tối bắt nguồn từ nước Mỹ cho đén nay đã lan ra khắp thế giới. Black Friday đã trở thành một trong những sự kiện khuyến mãi/giảm giá được mong chờ nhất trong năm tại nhiều quốc gia.

Black Friday hay còn gọi là ngày "Thứ Sáu đen tối", được ấn định vào thứ Sáu đầu tiên sau ngày Lễ Tạ Ơn (một ngày lễ hàng năm được tổ chức chủ yếu tại Mỹ và Canada). Ngày hội giảm giá" lớn nhất trong năm - Black Friday (Thứ Sáu đen) năm nay rơi vào ngày 25/11/2022.  Đây còn được coi là ngày mở màn cho mùa mua sắm Giáng sinh của Mỹ. 

Trong tiếng Anh, có hai thuật ngữ chỉ tình trạng của doanh nghiệp là “in the black” (làm ăn có lãi) và “in the red” (kinh doanh thua lỗ, buôn bán thất bát). Trước đây, để phân biệt hai tình trạng đối nghịch này của doanh nghiệp và tiện theo dõi sổ sách, kế toán thường dùng mực đen để ghi lợi nhuận và mực đỏ để ghi số lỗ. Từ đó, người ta đặt tên ngày mua sắm lớn nhất trong năm là Black Friday nghĩa là ngày ăn nên làm ra của các doanh nghiệp. Còn với người dân Mỹ thì đây được coi là “ngày vàng mua sắm”.

Theo Ben Zimmer, chủ mục Ngôn ngữ của tờ The Wall Street Journal, Black Friday là một cụm từ đã được dùng từ cách đây khá lâu để nhắc một cách chung chung tới các sự kiện tiêu cực xảy ra vào thứ Sáu.

Một trong những lần đầu tiên cụm từ này được sử dụng là tít tận năm 1869. "Hồi đó có một cặp nhà đầu tư tên Jay Gould và James Fisk. Họ đã đầu cơ và làm lũng đoạn thị trường vàng, gây ra một vụ khủng hoảng tài chính và ngày diễn ra sự việc đó đã được gọi là Black Friday'", Ben giải thích.

Không có bằng chứng xác đáng về việc ai là người đầu tiên nghĩ ra cụm từ này hay việc nó được sử dụng cho ngày ngay sau Lễ Tạ ơn ở Mỹ, nhưng có thể việc này đã bắt nguồn từ những năm 50 của thế kỷ trước.

Vì sao Black Friday lại trở thành ngày hội mua sắm lớn nhất năm?

Phải tới cuối những năm 1980, cụm từ này mới đồng nghĩa với ngành bán lẻ và các sự kiện khuyến mãi. Các nhà bán lẻ bắt đầu "tái phát minh" cụm từ theo nghĩa số dư ghi có bên trên đề cập. Từ lúc này, Black Friday gắn với ý nghĩa các cửa hàng bắt đầu thu được lợi nhuận.

Black Friday không phải dịp duy nhất người tiêu dùng thấy mức giá giảm sâu ở nhiều mặt hàng khác nhau để kích cầu. Ngoài Black Friday thì vẫn còn boxing Day, hay Day After Christmas (ngày sau Giáng sinh), thường diễn ra vào 26/12 hàng năm. Ngày này phổ biến hơn ở Anh, Canada, Úc, New Zealand và các nước châu Âu và cũng được coi là ngày hội giảm giá lớn nhất năm tương đương Black Friday tại các quốc gia này.

Cyber Monday (thứ Hai điện tử): Một phiên bản "ăn theo" của Black Friday, diễn ra vào thứ Hai liền kề sau Lễ Tạ ơn và thường được áp dụng bởi các nhà bán hàng trực tuyến nhằm đẩy doanh số.

Thanh Mai

Chứng khoán châu Á biến động trái chiều trong phiên giao dịch cuối tuần

Chứng khoán châu Á biến động trái chiều trong phiên giao dịch cuối tuần

Cổ phiếu ở châu Á-Thái Bình Dương ngày 25/11 biến động trái chiều trong bối cảnh các nhà đầu tư xem xét dữ liệu kinh tế từ khu vực, bao gồm chỉ số giá tiêu dùng của Tokyo và tổng sản phẩm quốc nội cuối cùng của Singapore. Các thị trường ở Mỹ đóng cửa nghỉ lễ Tạ ơn và sẽ đóng cửa sớm vào hôm nay (25/11).