Vì sao chậm xét nghiệm nCoV cho bệnh nhân võ sư người Mỹ?

Giới chức y tế TP HCM cũng cho rằng hiện không có bằng chứng nào cho thấy "bệnh nhân 449" là một F0 lây nhiễm nCoV tại Đà Nẵng.

Bệnh nhân 449, võ sư người Mỹ, là ca nhiễm đầu tiên của TPHCM trong đợt dịch này. Bệnh nhân đã điều trị ở 6 bệnh viện, cả Đà Nẵng và TP HCM, gồm Hoàn Mỹ Đà Nẵng, Bệnh viện Đà Nẵng, chuyển đến TP HCM vào Chợ Rẫy, Triều An, Quốc tế City, khi khẳng định nhiễm nCoV chuyển sang Bệnh Nhiệt đới TP HCM. Trong thời gian này bệnh nhân không được xét nghiệm Covid-19. Ngày 27/7 mới được xét nghiệm và phát hiện dương tính. 

Lý giải vì sao chậm xét nghiệm nCoV đối với bệnh nhân này, bác sĩ Nguyễn Trí Dũng, Giám đốc Trung tâm Kiểm soát bệnh tật thành phố (HCDC), cho biết ngày 20/7, bệnh nhân mới có mặt tại TP HCM.

Thời điểm bệnh nhân điều trị tại Đà Nẵng, cả nước đã có 99 ngày chưa phát hiện ca nhiễm trong cộng đồng, các yếu tố dịch tễ liên quan bệnh nhân khi đó chưa xác định. Bệnh nhân chỉ ở Việt Nam trong 3 năm qua, không đi nước ngoài. Bệnh nhân đã bị bệnh viêm phổi 10 năm, đã được điều trị từ trước. 

Vì sao chậm xét nghiệm nCoV cho bệnh nhân võ sư người Mỹ?

Các bệnh viện Hoàn Mỹ Đà Nẵng, Đà Nẵng, Chợ Rẫy, trong điều trị bệnh nhân, đều chẩn đoán bị viêm phổi, tràn khí màng phổi, kèm nhiều bệnh nền mạn tính như tăng huyết áp, tiểu đường.

Theo bác sĩ Phạm Thanh Việt, Trưởng phòng Kế hoạch tổng hợp, Bệnh viện Chợ Rẫy, cho biết, bệnh nhân chỉ ở lại Bệnh viện Chợ Rẫy 10 giờ từ đêm 20/7 đến sáng 21/7. Thời điểm đó, nhân viên y tế khám cho bệnh nhân đều mặc đồ bảo hộ đầy đủ và chuyển thẳng bệnh nhân vào phòng cách ly của Khoa Cấp cứu, không vào trong khoa. Lúc đó, Đà Nẵng không phải vùng dịch, dựa vào triệu chứng của bệnh nhân cũng như bệnh án, các bác sĩ chẩn đoán viêm phổi do vi trùng và chỉ định điều trị ở Khoa Hô hấp. 

Bệnh nhân xin chuyển viện, có mặt ở Bệnh viện Triều An cũng chỉ hơn một giờ, rồi rời đi, chọn Bệnh viện Quốc tế City để điều trị.

Ngày 25/7, ca nhiễm đầu tiên trong đợt dịch này là bệnh nhân 416 được phát hiện. Bệnh nhận 449 lúc này ho nhiều, đau ngực còn người vợ thì đến ngày 26/7 xuất hiện sổ mũi, đau người, nghi nhiễm Covid-19. Cả hai đều được giám sát chặt chẽ. 

Sáng 27/7, khi Đà Nẵng liên tiếp xuất hiện các ca dương tính, xác định do lây lan trong cộng đồng, Bệnh viện Quốc tế City lấy mẫu dịch mũi, họng của hai vợ chồng xét nghiệm nCoV. Trong thời gian chờ kết quả khẳng định nCoV, "bệnh nhân 449" được chuyển sang Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới, điều trị như một ca dương tính thực sự.

Bác sĩ Dũng cho biết, sau khi xác minh được lịch trình của hai bệnh nhân đã áp dụng các biện pháp phòng ngừa và truy vết, cách ly các ca tiếp xúc. 

Bác sĩ Dũng khẳng định: "TP HCM kiểm soát được tình hình". Giới chức y tế TP HCM cũng cho rằng hiện không có bằng chứng nào cho thấy "bệnh nhân 449" là một F0 lây nhiễm nCoV tại Đà Nẵng.

Thanh Mai

Thêm 9 ca nhiễm Covid-19 mới tại Đà Nẵng và Hà Nội

Thêm 9 ca nhiễm Covid-19 mới tại Đà Nẵng và Hà Nội

Việt Nam đã có thêm 9 ca bệnh dương tính với COVID-19 ở Đà Nẵng và Hà Nội. Đến thời điểm này Việt Nam có 459 ca bệnh.