Vì sao Công an Đồng Nai chuyển hồ sơ vụ King Bay bị ‘tố’ lừa dối khách hàng cho Công an TP.HCM?

Cho rằng các đơn tố giác không thuộc thẩm quyền giải quyết của mình, Công an tỉnh Đồng Nai đã chuyển toàn bộ hồ sơ cho Công an TP.HCM thụ lý và giải quyết.

Trước đó, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Đồng Nai đã tiếp nhận tố giác hàng chục đơn tố cáo chủ đầu tư và đơn vị môi giới của dự án King Bay (huyện Nhơn Trạch, tỉnh Đồng Nai) lừa dối khách hàng, lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản, thông qua việc ký hợp đồng đặt cọc hứa mua - hứa bán nhà ở hình thành trong tương lai.

kingbay.jpg
Nhiều khách hàng tập trung phản đối nhà đầu tư. Ảnh: Báo Đầu tư

Tuy nhiên, xét thấy tố giác nêu trên không thuộc thẩm quyền giải quyết nên cơ quan này đã chuyển đơn tố giác kèm theo tài liệu có liên quan đến Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an TP.HCM để giải quyết theo thẩm quyền.

Theo thông tin trên CafeLand, dự án King Bay do Công ty Free Land là chủ đầu tư, có diện tich 125ha tại xã Long Tân, huyện Nhơn Trạch, tỉnh Đồng Nai và Công ty cổ phần đầu tư kinh doanh bất động sản Star Beach là đơn vị phát triển dự án.

Được biết, ngày 22/6/2017, Thủ tướng Chính phủ ban hành quyết định số 991/QĐ – TTg về việc phê duyệt chủ trương đầu tư dự án nhà này.

Ngày 14/6/2017, Bộ Tài nguyên và Môi trường ban hành quyết định số 1444 phê duyệt báo cáo đánh giá tác động môi trường.

Ngày 22/2/2019 UBND tỉnh Đồng Nai ban hành các quyết định số 564/QĐ – UBND về việc điều chỉnh cục bộ quy hoạch chi tiết xây dựng tỉ lệ 1/500 khu dân cư trên.

Trong quá trình thực hiện dự án, chủ đầu tư đã ký kết với khách hàng các hợp đồng đặt cọc hứa chuyển nhượng và đặt cọc hứa nhận chuyển nhượng quyền sử dụng đất.

Trước đó nữa, theo Reatimes, dự án này được giao cho Tổng công ty Đầu tư Phát triển quản lý dự án hạ tầng giao thông Cửu Long (Cuu Long CIPM) và Công ty Cổ phần Khoáng sản Nari Hamico thành lập liên danh thực hiện dự án Vành đai 3 (Tân Vạn - Nhơn Trạch) làm chủ đầu tư.

Việc giao cho 2 đơn vị này là nhằm làm hài hòa lợi ích cho chủ đầu tư, cho chủ đầu tư“khai thác quỹ đất tạo nguồn vốn chi trả tiền bồi thường, hỗ trợ dự án”.

phoi-canh-du-an-king-bay.jpeg
Phối cảnh dự án King Bay.

Sau khi có được chủ trương đầu tư và thỏa thuận địa điểm, Nari Hamico rút khỏi liên danh. Còn lại Cửu Long CIPM và đơn vị này đã giới thiệu Công ty Cổ phần Ngũ Long Tân (nay là Công ty Cổ phần Free Land) làm chủ đầu tư Khu dân cư Long Tân 125ha (với tên gọi King Bay).

Như vậy, từ chủ trương ban đầu giao dự án cho liên danh Nari Hamico và Cửu Long CIPM, đến nay, dự án lọt vào tay nhóm cổ đông mới của Công ty Cổ phần Free Land.

Liên quan đến vụ việc, vào tháng 4/2021, Cơ quan Cảnh sát Điều tra – Công an TP.HCM cũng đã có văn bản số 4779/PC03-Đ9 gửi Ngân hàng Nhà nước về việc đề nghị cung cấp thông tin, tài liệu và tạm ngưng các giao dịch liên quan đến dự án này để phục vụ công tác điều tra.

Cụ thể, Công an TP.HCM đề nghị Ngân hàng Nhà nước - chi nhánh TP.HCM phối hợp với các ngân hàng trong hệ thống các ngân hàng hoạt động tại Việt Nam cung cấp thông tin, tài liệu về hồ sơ đăng ký mở tài khoản. Đồng thời, cung cấp bản sao kê các giao dịch của các tài khoản, từ thời điểm tháng 6/2016 đến nay và cho biết số dư hiện có của các tài khoản đứng tên của công ty, cá nhân liên quan.

Bên cạnh đó, công an cũng đề nghị tạm ngưng giao dịch rút tiền tại các tài khoản, tổng số tiền tạm ngưng giao dịch không vượt quá 49,763 tỷ đồng và tiến hành việc thực hiện ngưng giao dịch vào cùng một thời điểm đối với các tài khoản mở tại ngân hàng khác nhau, nhằm tránh sự tẩu tán tài sản từ chủ tài khoản.

(Tổng hợp)

PV