Vì sao công an triệu tập CEO Vinaconex Nguyễn Xuân Đông?

Công an triệu tập Tổng giám đốc Vinaconex đến làm việc về mua bán trái phép hóa đơn, làm giả con dấu, tài liệu của cơ quan, tổ chức.

Tổng công ty Cổ phần Xuất nhập khẩu và Xây dựng Việt Nam-Vinaconex (VCG) vừa có văn bản số 1373 giải trình về việc Tổng giám đốc Nguyễn Xuân Đông bị cơ quan chức năng TP. Hà Nội triệu tập liên quan đến vấn đề mua bán trái phép hóa đơn.

Theo đó, ngày 23/7/2019, Vinaconex nhận được văn bản số 1572 của Cơ quan an ninh điều tra, Công an Hà Nội thông báo về việc đang xác minh vụ việc một cá nhân cùng đồng phạm mua bán trái phép hóa đơn, làm giả con dấu, tài liệu của cơ quan, tổ chức xảy ra tại Hà Nội và yêu cầu Tổng công ty phối hợp cung cấp các tài liệu giai đoạn 2016-2018, trước thời điểm thoái vốn Nhà nước để phục vụ xác minh.

Ông Nguyễn Xuân Đông, Tổng giám đốc Vinaconex vừa phải làm việc với Cơ quan an ninh điều tra, Công an Hà Nội.
Ông Nguyễn Xuân Đông, Tổng giám đốc Vinaconex vừa phải làm việc với Cơ quan an ninh điều tra, Công an Hà Nội.

Đồng thời, cơ quan chức năng gửi giấy triệu tập ông Nguyễn Xuân Đông, với tư cách Tổng giám đốc Vinaconex kiêm người đại diện theo pháp luật của công ty đến làm việc với cơ quan chức năng về các vấn đề nêu trên.

Ngay sau khi nhân được văn bản của cơ quan chức năng, ông Nguyễn Xuân Đông đã giao cho bộ phận tài chính kế toán khẩn trương kiểm tra, rà soát và thống kê toàn bộ hóa đơn, chứng từ có liên quan đến danh sách các công ty, đơn vị cần xác minh theo yêu cầu.

Vinaconex cho biết sau khi rà soát và thống kê toàn bộ hoá đơn chứng từ có liên quan, kết quả bước đầu, toàn bộ số hoá đơn liên quan đến giao dịch giữa công ty và các đối tượng trong danh sách công ty theo yêu cầu của Công an Hà Nội được thực hiện trước thời điểm cổ đông Nhà nước hoàn tất việc thoái vốn. Điều này nghĩa là trước thời điểm tháng 12/2018, lúc CEO Nguyễn Xuân Đông chưa tham gia bất kỳ công việc, chức vụ gì tại Vinaconex.

Trong thông báo, Vinaconex cũng cho biết việc triệu tập này không ảnh hưởng đến hoạt động sản xuất kinh doanh hiện nay của công ty.

Ông Nguyễn Xuân Đông trở thành CEO Vinaconex vào tháng 12/2018. Ông là Chủ tịch An Quý Hưng, đơn vị đã mua thành công 57,71% vốn Vinaconex trong phiên đấu giá ngày 22/11. Ông Đông cũng từng có thời gian làm Thành viên HĐQT Công ty Cổ phần Vimeco, một công ty con của Vinaconex.

TUYẾT HƯƠNG

theo Tin 24h