Vì sao công ty sữa lớn nhất nước Mỹ phải phá sản?

Ngày 12/11, Dean Foods - công ty sữa lớn nhất nước Mỹ đã nộp đơn xin bảo hộ phá sản.

Dean Foods có tuổi đời 94 năm, sản xuất và kinh doanh các loại sữa và các sản phẩm từ sữa nổi tiếng nhất nước Mỹ, bao gồm Dairy Pure, Organic Valley và Land O'Lakes. 

Tuy nhiên, những năm gần đây công ty liên tục gặp khó khăn do nhu cầu tiêu thụ sữa bò của người dân Mỹ sụt giảm. Từng là mặt hàng thiết yếu, sữa dần bị người tiêu dùng Mỹ "bỏ rơi" do họ có xu hướng tìm kiếm các sản phẩm thay thế ít đường và chất béo hoặc có nguồn gốc thực vật.

Vì sao công ty sữa lớn nhất nước Mỹ phải phá sản?

Thị hiếu của người người tiêu dùng thay đổi khiến Dean Foods gánh trên vai nhiều khoản nợ và không thể chi trả lương hưu cho công nhân. Trên thị trường toàn cầu, doanh số các sản phẩm thay thế sữa dự kiến đạt 18 tỷ USD trong năm nay, tăng 3,5% so với năm 2018, theo số liệu từ Euromonitor.

2019 là một năm đặc biệt tàn khốc với Dean Foods khi doanh số công ty giảm 7% trong nửa đầu năm và lợi nhuận sụt 14%. Cổ phiếu của công ty bay hơi tới 80% trong năm.

Trước tình hình trên, ngày 12/11 vừa qua, Dean Foods đã nộp đơn xin bảo hộ phá sản để duy trì hoạt động kinh doanh, tái cơ cấu các khoản nợ và trả lương lương hưu. 

Vì sao công ty sữa lớn nhất nước Mỹ phải phá sản?

Dean Foods cũng tìm cách bán lại công ty này. Đại diện Dean Foods cho biết rằng đang thảo luận với tổ chức Nông dân Sữa bò Mỹ về một thỏa thuận. 

Tại Mỹ, tính đến ngày 26/10, doanh số bán sữa năm 2019 chỉ đạt 12 tỷ USD, giảm từ 15 tỷ USD trong cùng kỳ năm 2015, theo thống kê của Nielsen.

Ngược lại, doanh số sữa yến mạch đã tăng lên 53 triệu USD trong năm qua, tuy không lớn nhưng là bằng chứng cho thấy người tiêu dùng đang ưa chuộng các loại thức uống ít đường và lành mạnh hơn.

KIM THOA

Sữa Bubs Australia chính thức được phân phối tại Việt Nam đầu tháng 12

Sữa Bubs Australia chính thức được phân phối tại Việt Nam đầu tháng 12

Các sản phẩm của Bubs sẽ chính thức xuất hiện tại 135 siêu thị của BiboMart, kể từ đầu tháng 12/2019.