Vì sao nhiều người chưa từng nhiễm Covid-19?

Độ nhạy của các xét nghiệm nhanh kháng nguyên không bằng rRT-PCR, nên nhiều trường hợp cũng có thể bị bỏ sót.

Vào đầu đại dịch, các nhà khoa học tập trung vào việc tìm hiểu điều gì khiến chúng ta dễ bị tổn thương bởi Covid-19, một số yếu tố được đưa ra như tuổi cao, tình trạng sức khỏe tiềm ẩn và béo phì.

Hiện nay, các nghiên cứu lại tập trung lý giải hiện tượng một số người dường như không bao giờ mắc Covid-19. Theo TS Bryant, Giám đốc Phòng Thí nghiệm Nghiên cứu Di truyền Miễn dịch, Viện Nghiên cứu Y khoa Walter và Eliza Hall, Melbourne, hệ miễn dịch của mỗi người khác nhau nên “một số có thể tạo phản ứng miễn dịch tốt hơn và phần lớn xuất phát từ di truyền”.

Vì sao nhiều người chưa từng nhiễm Covid-19?

TS Bryant cho hay: “Nếu vừa khỏi Covid-19 và tiêm vaccine, kèm theo mũi tăng cường, bạn sẽ được bảo vệ ở mức cao nhất. Đó là khi cơ thể bạn có rất nhiều kháng thể khác nhau, vô hiệu hóa được virus trước khi nó lây nhiễm được sang tế bào khác”.

Nhưng hiệu quả của vaccine Covid-19 giảm dần theo thời gian, cho nên, tốc độ xuất hiện các ca mắc, hoặc thậm chí tái mắc, phụ thuộc loại vaccine họ tiêm, biến chủng họ tiếp xúc và hệ miễn dịch của từng cá nhân.

Theo bà, điều quan trọng là phải đánh giá khả năng họ bị phơi nhiễm và bản chất của việc tiếp xúc.

Ngoài ra, độ nhạy của các xét nghiệm nhanh kháng nguyên không bằng rRT-PCR, nên nhiều trường hợp cũng có thể bị bỏ sót. Nhiều người vốn dĩ đã mắc Covid-19, có kháng thể mà không biết. Họ cho rằng bản thân miễn nhiễm với nCoV.

Nhiều nghiên cứu phát hiện người có mức tế bào T cao hơn từ những lần nhiễm virus corona khác (như cảm lạnh thông thường) cũng ít có khả năng bị nhiễm SARS-CoV-2 hơn.

Giả thuyết mà nhiều chuyên gia tin rằng giúp lý giải các ca miễn nhiễm với nCoV đó là đặc điểm di truyền, miễn dịch đặc biệt khiến một số người có khả năng kháng virus cao hơn. Một giả thuyết khác mà vị chuyên gia này khá tin tưởng đó là những người miễn nhiễm mang gene kháng được nCoV. 

Khái niệm di truyền các kháng thể chống bệnh truyền nhiễm không phải điều xa lạ. Virus muốn xâm nhập cơ thể vật chủ phải chiếm được quyền điều khiển bộ máy tế bào và nhân lên. Nhưng ở những người này, tế bào T không cho chúng cơ hội cách để xâm nhập vào.

Theo chuyên gia, đđiều quan trọng là phải hiểu các phản ứng miễn dịch cơ bản với nCoV thay đổi theo thời gian thế nào. Nếu hiểu đầy đủ hơn về phản ứng miễn dịch, các nhà nghiên cứu sẽ hiểu được yếu tố nào là quan trọng cần phải bảo vệ và vì sao một số người dễ bị tổn thương trước Covid-19.

Thanh Mai

Từ 10-14h, người dân các tỉnh phía Nam hạn chế ở ngoài trời vì chỉ số tia cực tím rất nguy hiểm

Từ 10-14h, người dân các tỉnh phía Nam hạn chế ở ngoài trời vì chỉ số tia cực tím rất nguy hiểm

Trong khoảng từ 10-14h, người dân cần hạn chế ở ngoài trời, nên ở dưới bóng mát, che chắn kín khi ra ngoài, đội mũ, đeo kính và bôi kem chống nắng.

Đọc nhiều nhất