Vì sao tỷ lệ F0 tử vong ở TP.HCM cao?

Khi số ca F0 tăng cao thì trường hợp tử vong sẽ có. Để giảm trường hợp tử vong, giải pháp là giảm số F0 và trường hợp cần nhập viện.

Những ngày gần đây, số bệnh nhân Covid-19 tử vong ở TP.HCM có xu hướng tăng lên. Từ mức dưới 30 ca/ngày, con số này đã tăng lên 59 người vào 25/11. Số liệu 25% ca tử vong đã tiêm đủ 2 mũi làm nhiều người hoang mang liệu vaccine có tác dụng bảo vệ hay không.

Ở TP.HCM, phần lớn người dân đã tiêm đủ liều nên các ca nhiễm, trường hợp nặng và tử vong thường gặp trên người đã tiêm đủ 2 mũi cao hơn trước. Điều này làm tỷ lệ những bệnh nhân không qua khỏi dù đã tiêm 2 mũi cũng cao hơn trước đây nhưng không có nghĩa là vaccine kém hiệu lực.

Vì sao tỷ lệ F0 tử vong ở TP.HCM cao?

Theo TS Trần Nam Trung, vaccine đã bảo vệ rất tốt nên số ca mắc và tử vong mới ở mức hiện tại khi TP.HCM chuyển sang trạng thái bình thường mới.

Vaccine giúp giảm nhiễm và giảm sâu khả năng chuyển bệnh nặng/tử vong, nhưng thực tế vẫn có trường hợp vaccine không tạo được bảo vệ ở người đã tiêm. Trường hợp này hay xảy ra ở người có sức đề kháng kém, miễn dịch suy yếu, như người già, có bệnh nền, đang điều trị thuốc gây suy giảm miễn dịch…

Do vậy, chúng ta phải kết hợp 3 mũi tấn công để giảm bệnh nặng/tử vong ở nhóm này. Rất ít người chống chỉ định với vaccine Covid-19. Hầu hết mọi người trong độ tuổi chỉ định có thể tiêm, chỉ có một số trường hợp phải trì hoãn vài ngày. Các vaccine Covid-19 đều chỉ chống chỉ định nếu có phản ứng dị ứng với chính vaccine hoặc thành phần.

Chúng ta thường rất khó xác định rõ có phải dị ứng với vaccine hay thành phần của chúng không, trừ khi các phản ứng này xảy ra ngay sau tiêm. Khi bạn có phản ứng dị ứng với một loại vaccine, ta có thể chuyển sang tiêm loại khác.

Các đơn vị tiêm chủng phải làm sao để người lớn tuổi/bệnh nền không phải tập trung, chờ đợi quá lâu, không bắt buộc phải tiêm ở bệnh viện và nên tổ chức đội tiêm lưu động cho nhóm người này.

Với nhóm "ngại" tiêm, ta nên có chế tài bắt buộc để bảo vệ họ và cộng đồng, giảm gánh nặng cho bệnh viện và điều trị. Ở Việt Nam, tâm lý e ngại phần nhiều do thiếu hiểu biết, đồn thổi sai lệch. Vì vậy, cung cấp thông tin tin cậy tới người dân là rất cần thiết.

Thanh Mai

Metaverse có thể trở thành xu hướng chủ đạo nghìn tỷ đô la trong vài năm tới

Metaverse có thể trở thành xu hướng chủ đạo nghìn tỷ đô la trong vài năm tới

Gã khổng lồ tiền điện tử Grayscale cho biết metaverse là một cơ hội doanh thu hàng năm trị giá hơn 1.000 tỷ USD trong vài năm tới.