Nóng: Cộng đồng quốc tế phản ứng trước việc ông Putin công nhận độc lập cho vùng Donbas

Ngay sau khi TT Nga Putin ký sắc lệnh công nhận 2 thực thể ở miền Đông Ukraina (hay còn gọi là vùng Donbas), nhiều quốc gia đã lên tiếng phản đối.

Tổng thống Hoa Kỳ Joe Biden

Nhà Trắng cho biết, Biden “lên án mạnh mẽ quyết định của Tổng thống Nga Putin trong việc công nhận‘ độc lập’ ” của các khu vực phía đông Ukraina.

Trong cuộc điện đàm với người đồng cấp Ukraina Volodymyr Zelenskyy, Tổng thống Mỹ Joe Biden đã “lên án mạnh mẽ” quyết định của Nga công nhận hai khu vực ly khai ở miền đông Ukraine là độc lập, Nhà Trắng cho biết.

putin-2.jpg
TT Putin đã ký sắc lệnh công nhận độc lập cho vùng Donbas.

Bộ trưởng Ngoại giao Đức Christian Lindner

Bằng cách vi phạm luật pháp quốc tế, TT Putin đang tự cô lập mình để gây bất lợi cho người dân Nga. Điều này sẽ dẫn đến việc NATO và EU trở nên gần Ukraina hơn với tư cách là cộng đồng của các giá trị. Đoàn kết Ukraine và tin tưởng vào luật pháp quốc tế.

Ngoại trưởng Hoa Kỳ Antony Blinken

Chúng tôi cực kỳ lên án quyết định của Tổng thống Putin khi công nhận cái gọi là “Cộng hòa nhân dân Donetsk và Luhansk” là “độc lập”. Như chúng tôi đã nói khi Duma đưa ra yêu cầu lần đầu: quyết định này thể hiện sự bác bỏ hoàn toàn các cam kết của Nga theo các thỏa thuận Minsk, mâu thuẫn trực tiếp với cam kết ngoại giao mà Nga đã tuyên bố và là một cuộc tấn công rõ ràng vào chủ quyền và toàn vẹn lãnh thổ của Ukraina.

Các quốc gia có nghĩa vụ không công nhận một “trạng thái” mới được tạo ra thông qua việc đe dọa hoặc sử dụng vũ lực, cũng như có nghĩa vụ không phá vỡ biên giới của quốc gia khác. Quyết định của Nga là một ví dụ khác về sự thiếu tôn trọng của Tổng thống Putin đối với luật pháp và chuẩn mực quốc tế.

Sự ủng hộ của chúng tôi đối với chủ quyền và toàn vẹn lãnh thổ của Ukraine cũng như đối với chính phủ và người dân Ukraine là kiên định. Chúng tôi cùng với các đối tác Ukraine lên án mạnh mẽ tuyên bố của Tổng thống Putin.

Người phát ngôn của Tổng thư ký Liên hợp quốc Antonio Guterres

Tổng Thư ký coi quyết định của Liên bang Nga là vi phạm toàn vẹn lãnh thổ và chủ quyền của Ukraina và không phù hợp với các nguyên tắc của Hiến chương Liên hợp quốc.

Liên hợp quốc, theo các nghị quyết liên quan của Đại hội đồng, vẫn hoàn toàn ủng hộ chủ quyền, độc lập và toàn vẹn lãnh thổ của Ukraine, trong các biên giới được quốc tế công nhận.

Tổng thống Pháp Emmanuel Macron

Bằng cách công nhận các khu vực ly khai ở miền đông Ukraina, Nga đang vi phạm các cam kết của mình và phá hoại chủ quyền của Ukraina. Tôi lên án quyết định này. Tôi đã yêu cầu một cuộc họp khẩn cấp của Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc và các biện pháp trừng phạt của châu Âu.

Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg

Tôi lên án quyết định của Nga trong việc mở rộng sự công nhận cho “Cộng hòa nhân dân Donetsk” và “Cộng hòa nhân dân Luhansk” tự xưng. Điều này càng làm xói mòn chủ quyền và toàn vẹn lãnh thổ của Ukraina, làm xói mòn các nỗ lực hướng tới giải quyết xung đột và vi phạm các thỏa thuận Minsk mà Nga là một bên tham gia.

Thư ký Báo chí Nhà Trắng Jen Psaki

Chúng tôi đã lường trước một động thái như thế này từ Nga và sẵn sàng đáp trả ngay lập tức. Tổng thống Biden sẽ sớm ban hành Lệnh hành pháp (EO) cấm đầu tư, thương mại và tài chính mới của những người Hoa Kỳ đến, từ hoặc trong cái gọi là các khu vực DNR và LNR của Ukraina.

EO này cũng sẽ cung cấp thẩm quyền áp đặt các biện pháp trừng phạt đối với bất kỳ người nào được xác định hoạt động trong các khu vực đó của Ukraina. Bộ Ngoại giao và Ngân hàng Trung ương sẽ sớm có thông tin chi tiết bổ sung…

2015-02-06t120000z_869129461_gm1.jpg
Nga ra lệnh triển khai quân tới khu vực này để "duy trì hòa bình".

“Các biện pháp này tách biệt và sẽ bổ sung cho các biện pháp cấm vận kinh tế nhanh chóng và nghiêm khắc mà chúng tôi đã và đang chuẩn bị phối hợp với các Đồng minh và đối tác thực hiện nếu Nga tiếp tục xâm lược Ukraina”, bà nói thêm.

Thủ tướng Anh Boris Johnson

Đó là sự vi phạm rõ ràng chủ quyền và sự toàn vẹn của Ukraina… đó là chối bỏ quy trình Minsk và các thỏa thuận Minsk.

Vương quốc Anh sẽ tiếp tục làm mọi thứ có thể để đứng về phía người dân Ukraina với một gói trừng phạt rất mạnh mẽ.

Ngoại trưởng Vương quốc Anh Liz Truss

Động thái này báo hiệu sự kết thúc của quy trình Minsk và vi phạm Hiến chương Liên hợp quốc.

Chúng tôi sẽ không để việc Nga vi phạm các cam kết quốc tế của mình mà không bị trừng phạt.

Chủ tịch Ủy ban Châu Âu Ursula von der Leyen

Việc công nhận hai vùng lãnh thổ ly khai ở Ukraina là sự vi phạm trắng trợn luật pháp quốc tế, sự toàn vẹn lãnh thổ của Ukraina và các thỏa thuận Minsk.

EU và các đối tác sẽ phản ứng bằng sự thống nhất, cứng rắn và quyết tâm đoàn kết với Ukraina.

Thủ tướng Ba Lan Mateusz Morawiecki

Quyết định công nhận "các nước cộng hòa" tự xưng là sự từ chối đối thoại cuối cùng và là sự vi phạm trắng trợn luật pháp quốc tế. Đây là một hành động gây hấn với Ukraina, cần phải được đáp trả bằng các biện pháp trừng phạt ngay lập tức.

Bộ ngoại giao Thổ Nhĩ Kỳ

Theo những phát triển mới nhất, chúng tôi đặc biệt kêu gọi công dân của chúng tôi rời khỏi các khu vực phía Đông của Ukraina. Chúng tôi khuyến nghị công dân của chúng tôi liên hệ với Đại sứ quán của chúng tôi tại Kiev khi cần thiết.

Trong một diễn biến liên quan, ông Putin hôm thứ Hai (21/2) đã chỉ thị cho Bộ Quốc phòng nước này đảm nhận "chức năng duy trì hòa bình" ở các khu vực phía đông Ukraina – nơi mà ông Putin vừa ký sắc lệnh công nhận là các quốc gia độc lập.

Trong một bài phát biểu trước đó trên truyền hình, Putin cho rằng “cần phải đưa ra quyết định mà lẽ ra phải được đưa ra từ lâu - công nhận độc lập và chủ quyền của Cộng hòa Nhân dân Donetsk và Cộng hòa Nhân dân Luhansk”.

Các nước phương Tây đã nhiều lần cảnh báo Nga không công nhận các khu vực ly khai ở Donetsk và Luhansk - một động thái có thể chôn vùi một tiến trình hòa bình mong manh trong khu vực.

Tuyên bố của Putin đã mở đường cho việc Nga công khai gửi quân đội và vũ khí tới cuộc xung đột kéo dài trong nhiều năm qua.

NGUYỄN MINH

Nâng cao chất lượng công tác chăm sóc sức khoẻ cán bộ Trung ương