Victoria's Secret đang dần chìm trong khủng hoảng

Sau nhiều năm hoạt động, mới đây, thương hiệu Victoria's Secret công bố kế hoạch đóng cửa vĩnh viễn 250 cửa hàng ở Mỹ và Canada trong năm 2020

Sau khi bùng nổ ở thập niên 1990 và 2000, thương hiệu đồ lót Victoria's Secret đang dần chìm  trong khủng hoảng.

Victoria's Secret thành lập vào năm 1977, do doanh nhân người Mỹ Roy Raymond  khởi xướng. Ông đã nảy ra ý tưởng này trong một lần cảm thấy bất tiện vì phải đi ra cửa hàng bách hóa để mua đồ lót cho vợ. Ông đã dùng tên Victoria's Secret để đặt cho thương hiệu, được biết tên này được lấy cảm hứng từ Nữ hoàng Victoria của Vương quốc Anh.

Doanh nhân người Mỹ Roy Raymond (trái).
Doanh nhân người Mỹ Roy Raymond (trái).

Sau hơn gần 10 năm hoạt động, doanh thu hàng năm của hãng lên đến 4 triệu USD nhưng vẫn suýt đối mặt với phá sản. Thời điểm đó,  tỷ phú Les Wexner - ông chủ đế chế bán lẻ thời trang L Brands - mua lại Victoria's Secret.

Les Wexner đã đưa Victoria's Secret trở thành nhà bán lẻ đồ lót lớn nhất Mỹ với 350 cửa hàng trên toàn quốc và doanh thu đạt mức 1 tỷ USD. Đến năm 1995, show thời trang thường niên trứ danh của Victoria's Secret ra đời. Năm 1999, show này được phát sóng trực tuyến lần đầu. 

Victoria's Secret đang dần chìm trong khủng hoảng

Năm 2006, Sharen Jester Turney trở thành CEO Victoria's Secret, sau 9 năm dẫn dắt, bà đã đưa công ty đạt mức doanh thu 70%, tương đương 7,7 tỷ USD. Giai đoạn từ  2015 đến 2018, doanh số bắt đầu chững lại do thương hiệu này không bắt kịp các xu hướng thời trang mới.

Do thị trường cạnh tranh ngày càng lớn, thị phần tại Mỹ của Victoria's Secret giảm từ 33% xuống còn 24%. Một số khách hàng phàn nàn rằng chất lượng sản phẩm của nhãn hàng này trở nên tệ hơn trước.

Show thời trang hàng năm của công ty cũng bị chỉ trích dữ dội khi người điều hành show này - Ed Razek - có những phát biểu tiêu cực nhắm vào các người mẫu chuyển giới và người mẫu quá khổ. Đến tháng 8/2019, Ed Razek (phải) từ chức.

Sau đó, hãng liên tục vướng vào kiện tụng, ồn ào đặc biệt là sự việc tỷ phú Les Wexner có mối quan hệ với tội phạm tình dục Jeffrey Epstein. Hãng phải hủy show thời trang thường niên vào năm ngoái. 

Tháng 2/2020, L Brands - công ty mẹ của Victoria Secret's - tuyên bố sẽ bán 55% cổ phần của đế chế đồ lót này cho Sycamore Partners. Tuy nhiên vào ngày 4/5, thỏa thuận này sụp đổ. 

Ngày 20/5, thương hiệu nội y này công bố kế hoạch đóng cửa vĩnh viễn 250 cửa hàng ở Mỹ và Canada trong năm 2020.

Thanh Mai

Giá vàng kết thúc năm 2021 ở mức tệ nhất trong 6 năm qua

Giá vàng kết thúc năm 2021 ở mức tệ nhất trong 6 năm qua

Giá vàng giảm xuống mức tối tệ nhất trong sáu năm qua trong khi chịu sức ép bởi đồng USD ngày càng mạnh và lãi suất trái phiếu kho bạc ổn định