Việc tái tạo men răng trở nên dễ dàng hơn với gel tái khoáng hóa men răng

Men răng khi bị hủy hoại thì không thể phục hồi, tuy nhiên các nhà khoa học đã phát triển thành công một loại gel mới giúp tái khoáng hóa men răng.

Nếu bạn đang cảm thấy buốt giá, đau nhức bên trong răng sau khi ăn hoặc uống, có lẽ men răng của bạn đang dần bị mất đi.

Men răng là lớp vỏ mỏng bao bọc bên ngoài của răng. Được xem là mô cứng nhất trong cơ thể con người, men răng bảo vệ những chiếc răng khỏi tình trạng bị đục, nghiến, nhai, gặm. Ngoài ra, mô này cũng giúp cách ly bạn khỏi những hóa chất và nhiệt độ cao. Khi lớp men răng này bị hư hỏng, cơ thể sẽ không thể sản xuất lại lớp men này, bạn phải chấp nhận việc mất lớp bảo vệ răng này mãi mãi.

Về cơ bản, men răng bao gồm hai khoáng chất là canxi và phốt phát. Việc xói mòn men răng có thể xảy ra do nhiều yếu tố khác nhau, bao gồm: tiêu thụ quá nhiều nước ngọt, khô miệng, ăn nhiều thực phẩm giàu đường, bệnh trào ngược axit, yếu tố di truyền, các tác động môi trường…

Ngoài ra, các mảng bám của thực phẩm lâu ngày cũng có thể hiện tượng xói mòn men răng. Vi khuẩn trong các mảng bám có khả năng thay đổi tinh bột trong thức ăn thành axit, ăn mòn cách khoáng chất trong men răng. Hiện nay, trám răng là biện pháp được áp dụng phổ biến để giúp bệnh nhân đối phó với tình trạng mất hoặc xói mòn men răng.

Việc tái tạo men răng trở nên dễ dàng hơn với gel tái khoáng hóa men răng

Phát hiện mới trong việc sửa chữa men răng

Các nhà nghiên cứu tại Đại học Chiết Giang, Trung Quốc đã phát triển một loại gel mới có thể giúp sửa chữa men răng. Theo các nhà khoa học, loại gel mới này bao gồm canxi và phốt phát (các khối xây dựng của men răng), giúp bạn giảm đáng kể thời gian đến thăm các nha sĩ.

Nghiên cứu phát triển loại gel này đã được công bố trên Tạp chí khoa học Science Advances. Trong quá trình nghiên cứu, các nhà khoa học đã áp dụng loại gel này lên răng của những người có mặt trong phòng thí nghiệm. Những chiếc răng này đã bị axit bào mòn, gây hư hại trước đó. Ngoài ra, các nhà nghiên cứu đã để lại chiếc răng trọng một chất lỏng nhân tạo được mô phỏng giống như môi trường trong khoang miệng của con người trong 48 giờ.

Kết quả cho thấy, gel này giúp hình thành men răng và làm lành răng. Mặc dù độ dày của men răng do tác động của gel mỏng hơn 400 lần so với men răng tự nhiên nhưng các nhà khoa học tin rằng, lặp đi lặp lại quá trình này nhiều lần sẽ giúp tái tạo men răng tốt hơn, men răng sẽ dày hơn theo thời gian.

Theo nhóm nghiên cứu, trám răng là một quá trình tốn kém, thường gây đau đớn và tái đi tái lại nhiều lần. Với sự phát triển loại gel này chắc chắn sẽ trở thành một giải pháp được ưa chuộng và tái khoáng hóa răng của bạn một cách tự nhiên nhất. Tuy nhiên, việc sử dụng gel này tốn khá nhiều thời gian cho người dùng.

Đánh răng là một trong các yếu tố quan trọng để loại bỏ vi khuẩn, giúp hàm răng chắc khỏe, trắng sáng. Nguyên nhân cơ bản của tình trạng sâu răng là sự tích tụ các vi khuẩn Streptococcus mutans trong miệng.  Những vi khuẩn này có khả năng xâm nhập, phá hủy các khoáng chất. Đánh răng thường xuyên có thể giúp bạn ngăn ngừa và loại bỏ chúng.

Một số biện pháp đơn giản giúp bảo vệ và hạn chế tình trạng mất men răng

Lựa chọn kem đánh răng chứa fluoride

Theo Học viện Nha khoa tổng hợp, kem đánh răng có chứa fluoride, có tác dụng chống khử khoáng bằng cách ngăn ngừa sâu răng. Nó có thể củng cố men răng của bạn và bảo vệ răng khỏi việc mất khoáng chất.

Tránh nạp quá nhiều đường

Đường có thể gây bất lợi cho men răng bởi đường có tính axit cao. Các axit khi kết hợp với các vi khuẩn trong miệng sẽ làm phá vỡ men răng nhanh chóng. Mật ong và sucrose là hai thực phẩm chứa nhiều đường, gây hại nghiêm trọng cho răng. Theo một nghiên cứu được công bố trên Tạp chí quốc tế về Nanomeesine, việc tiêu thụ đường quá nhiều sẽ nguy hiểm cho men răng của bạn. Uống nước ép trái cây trong chừng mực

Nước ép trái cây giàu đường, do đó cần phải uốn chúng ở mức độ vừa phải, không lạm dụng các loại nước ép trái cây. Có thể nói, nước ép trái cây rất bổ dưỡng và mang lại nhiều lợi ích khác cho sức khỏe, tuy nhiên chúng lại rất giàu axit. Các loại axit có trong trái cây có thể gây ra một quá trình được gọi là chelation canxi trên men răng, tức là các axit này sẽ liên kết với canxi trong răng và loại bỏ canxi, làm hư hỏng men răng.

Ăn thực phẩm giàu canxi và vitamin

Theo một nghiên cứu được công bố trên tạp chí Dinh dưỡng, có các loại thực phẩm như sữa, phô mai, sữa chua, hạnh nhân... có thể giúp ích cho răng. Ngoài ra, có các thực phẩm giàu vitamin D cũng có thể giúp bảo vệ chống sâu răng và khử khoáng.

Uống nhiều nước lọc

Theo các chuyên gia trong lĩnh vực này, nước uống có thể giúp bạn tái khoáng hóa răng. Nước không đường và súc miệng bằng nước thực sự có thể giúp bạn bảo vệ răng. Điều này đặc biệt hữu ích sau khi ăn thực phẩm có đường hoặc các loại thực phẩm chứa axit.

Các loại nước uống khác như trà, cà phê hoàn toàn không có lợi cho răng, men răng. Chúng vẫn chứa một số loại đường tự nhiên và có tính axit, làm cho tình trạng tồi tệ hơn.

Theo thehealthside.com

THÙY TRANG

theo Tin 24h