Việt Nam cần chuẩn bị tâm thế "sống chung với dịch", thực hiện “kinh doanh an toàn”

Các chuyên gia cho rằng cần hạn chế thấp nhất số doanh nghiệp chết, sụp đổ lúc này vì giữ được họ thì mới phục hồi được kinh tế sau dịch.

TS Trần Du Lịch, Thành viên Tổ tư vấn kinh tế của Thủ tướng cho rằng việc cấp bách mà Chính phủ cần làm lúc này là cứu các doanh nghiệp không bị phá sản, sụp đổ. Muốn phục hồi kinh tế sau dịch thì nhiệm vụ bây giờ là bảo toàn được các doanh nghiệp. 

“Hạn chế thấp nhất số doanh nghiệp chết, sụp đổ lúc này. Giữ được họ thì qua dịch mới có thể phục hồi”, ông nói.

TS Trần Du Lịch đánh giá đại dịch đang gây ra sự khủng hoảng của chuỗi sản xuất và lưu thông, khiến nhiều doanh nghiệp nhất là vừa và nhỏ đứng trước nguy cơ sụp đổ.

Đồng thời ông cũng cho rằng Việt Nam đã đưa ra một số biện pháp kịp thời trong giai đoạn “bảo toàn” này để hỗ trợ cộng đồng doanh nghiệp. Cụ thể Chỉ thị 11 đã tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp, Nghị định 14 giúp giãn tiền thuế, tiền thuê đất cho khoảng 98% doanh nghiệp, hộ sản xuất kinh doanh trên cả nước

Việt Nam cần chuẩn bị tâm thế

Viện trưởng Viện Nghiên cứu phát triển TP.HCM Trần Hoàng Ngân cũng đồng tình với ý kiến trên. Tuy nhiên ông nhấn mạnh, không chỉ giữ doanh nghiệp mà cần phải giữ cả lao động. 

Ông Trần Hoàng Ngân phân tích, nếu các doanh nghiệp gặp khó khăn sẽ dẫn đến chảy máu chất xám, người lao động nghỉ việc, đến khi dịch qua đi thì không có nhân công làm. 

Theo ông Ngân, gói an sinh 62.000 tỷ mà Chính phủ chuẩn bị ban hành sẽ giải quyết khó khăn phần nào cho hàng chục triệu lao động, đối tượng chính sách trong xã hội. Gói an sinh vừa đảm bảo duy trì tổng cầu kinh tế vừa giúp duy trì sản xuất. Đây là thời điểm các doanh nghiệp tận dụng thời gian để cơ cấu, sắp xếp lại bộ máy, tài chính....

TS Trần Du Lịch cho rằng việc Chính phủ nỗ lực làm gì trong thời gian này sẽ tác động đến kết quả tăng trường năm 2020. Hiện tại giải ngân đầu tư công đang rất quan trọng và hiệu quả, vốn đầu tư những công trình trọng điểm sẽ có sức lan tỏa lớn đến cộng đồng doanh nghiệp.

Đại biểu Quốc hội Trần Hoàng Ngân cho biết, Thủ tướng đã làm việc với lãnh đạo Đồng Nai để thúc giải ngân vốn đầu tư các dự án trọng điểm tại đây, trong đó nổi bật là dự án sân bay Long Thành. Có thể nói Đồng Nai đang là một trong những tỉnh “gánh” áp lực giải ngân vốn đầu tư lớn nhất hiện nay.

Hiện tại, các khoản vốn đầu tư công chưa giải ngân, vốn ODA, vốn các công trình trọng điểm là khoảng 700.000 tỷ đồng (30 tỷ USD). Đây được coi là số tiền khổng lồ có thể kích thích kinh tế.

Theo đánh giá, chính sách tiền tệ chính là động lực giúp phục hồi kinh tế, kiểm soát tiền cung với lãi suất thấp và tránh nợ xấu. 

TS Trần Du Lịch nhấn mạnh cách ly xã hội đóng vai trò quan trọng trong tăng trường kinh tế, nếu kéo dài sẽ làm kinh tế kém đi. Việt Nam cần thực hiện nghiêm việc cách ly xã hội, tạo điều kiện kiểm soát dịch bệnh.

“‘Cách ly xã hội nghiêm túc sẽ mở ra cơ hội phục hồi kinh tế nhanh, tạo niềm tin cho doanh nghiệp khi phục hồi”, ông nói.

Chủ tịch VCCI Vũ Tiến Lộc cho rằng không ai biết được bao giờ dịch bệnh sẽ qua đi khi vẫn diễn biến phức tạp trên toàn cầu. Vì vậy Chính phủ cần chuẩn bị tâm thế "sống chung với dịch" thực hiện kinh doanh trong điều kiện bảo đảm các yêu cầu giãn cách xã hội.

Thanh Mai

Thanh tra Dự án nhiệt điện Thái Bình 2 và khu 'đất vàng' tại Hà Nội

Thanh tra Dự án nhiệt điện Thái Bình 2 và khu "đất vàng" tại Hà Nội

Tổng Thanh tra Chính phủ vừa ký quyết định thanh tra với Dự án nhiệt điện Thái Bình 2 và khu “đất vàng” 69 Nguyễn Du, quận Hai Bà Trưng, Hà Nội.