Việt Nam cạnh tranh Thái Lan xuất khẩu sầu riêng sang Trung Quốc

Cục Xúc tiến Thương mại Quốc tế của Thái Lan (DITP) cho biết có thể sớm phải cạnh tranh với Việt Nam cùng với Malaysia khi xuất khẩu sầu riêng sang Trung Quốc.

DITP cho biết Việt Nam gần đây đã lần đầu tiên bắt đầu xuất khẩu sầu riêng tươi sang Trung Quốc theo đường chính ngạch và khối lượng dự kiến sẽ tăng đột biến trong thời gian tới.

Trong nhiều năm, Việt Nam đã xuất khẩu loại trái cây này sang Trung Quốc theo đường tiểu ngạch. Nhưng gần đây, chính quyền Trung Quốc chính thức đưa ra 76 mã xuất xứ cho các trang trại sầu riêng ở Việt Nam và 25 mã cho các công ty đóng gói.

Công ty Xuất nhập khẩu Vạn Xuân Phát cho biết đã gửi 3 container sầu riêng sang Trung Quốc, đồng thời có kế hoạch xuất khẩu 1.000 tấn sầu riêng vào Trung Quốc đại lục mỗi tháng.

Việt Nam cạnh tranh Thái Lan xuất khẩu sầu riêng sang Trung Quốc - Ảnh 1.

Ảnh: nationthailand.com

Theo số liệu hải quan, Trung Quốc nhập khẩu 821.600 tấn sầu riêng tươi vào năm ngoái, trị giá 4,2 tỷ USD, tăng 82% so với cùng kỳ năm ngoái, là mặt hàng nhập khẩu trái cây lớn nhất. Nhập khẩu được cho là sẽ tiếp tục tăng trong năm nay.

Trong khi đó, tổng xuất khẩu sầu riêng của Việt Nam trong nửa đầu năm nay trị giá hơn 84 triệu USD, ghi nhận mức tăng hơn 90% so với cùng kỳ năm ngoái. Theo Cục Hải quan Việt Nam, Trung Quốc là thị trường nhập khẩu lớn nhất khi đóng góp 2,86 triệu USD vào con số đó, tăng 123% so với cùng kỳ năm ngoái.

Việt Nam cạnh tranh Thái Lan xuất khẩu sầu riêng sang Trung Quốc - Ảnh 2.

Ảnh: nationthailand.com

Theo Cục Xúc tiến Thương mại Quốc tế Thái Lan, các doanh nghiệp xuất khẩu của Việt Nam đang gặp một số trở ngại trong xuất khẩu, đặc biệt là công nghệ sau thu hoạch chỉ có thể giữ trái tươi từ 3 đến 4 ngày, không thích hợp cho các chuyến đi dài ngày bằng tàu biển. 

Việt Nam cũng cần xây dựng các thương hiệu sầu riêng mạnh ở Trung Quốc để cạnh tranh với các nước đang thống trị thị trường như Thái Lan và Malaysia.

"Hơn nữa, thị trường sầu riêng Trung Quốc đang trở nên khốc liệt hơn vì Lào, Campuchia và Philippines cũng để mắt đến, chưa kể đến việc các công ty Trung Quốc đang cố gắng trồng sầu riêng của chính mình ở Vân Nam, Hải Nam và Quảng Tây", cơ quan này cho biết.

GIA HÂN