Việt Nam có gần 31 triệu lao động bị ảnh hưởng bởi covid-19

Theo nhận định, số lao động mất việc còn có khả năng tăng nếu không thực hiện quyết liệt các giải pháp. 

Sáng 10/7,  Tổng cục Thống kê (GSO) đã tổ chức họp báo về tình hình lao động việc làm quý II và 6 tháng đầu năm. Theo dự báo của GSO, tới tháng 6, Việt Nam có 30,8 triệu lao động bị "ảnh hưởng tiêu cực" bởi Covid-19 và có thể nhiều hơn vào cuối năm. Trong đó có 897.500 người thất nghiệp và 1,2 triệu người nằm ngoài lực lượng lao động

Theo GSO, những người lao động từ 15 tuổi trở lên mất việc, phải nghỉ giãn việc, nghỉ luân phiên hoặc có việc làm nhưng giảm giờ làm và thu nhập... tăng cao. Số người bị giảm thu nhập chiếm  57,3%. Thu nhập bình quân tháng 2 của người lao động trong quý II giảm còn 5,2 triệu đồng (giảm 525.000 đồng so với quý trước và 279.000 đồng so với cùng kỳ). Đây cũng là lần đầu tiên thu nhập bình quân giảm trong 5 năm qua.

Việt Nam có gần 31 triệu lao động bị ảnh hưởng bởi covid-19

72% lao động khu vực dịch vụ, kinh tế bị tác động;  67,8% lao động khu công nghiệp và xây dựng bị ảnh hưởng; 25,1% lao động lâm nghiệp và thuỷ sản bị ảnh hưởng. Như vậy, số người lao động từ 15 tuổi trở lên trong quý II là 53,1 triệu người, giảm 2,2 triệu so với quý trước và giảm 2,4 triệu người so với cùng kỳ.

Lao động nữ là nhóm chịu ảnh hưởng nặng nề nhất. Trong quý II, lượng lao động nữ trong độ tuổi giảm 4,9% trong quý trước và giảm 5,5% so với cùng kỳ năm trước. Ngoài ra, tỷ lệ thất nghiệp tăng cao nhất ở nhóm lao động trình độ chuyên môn thấp. Tỷ lệ thất nghiệp trong quý II là 2,73%, trong đó tại khu vực thành thị là 4,46% - mức cao nhất 10 năm.

Vụ trưởng Thống kê Dân số và Lao động, bà Vũ Thị Thủy cho biết, tỷ lệ thất nghiệp ở mức khiêm tốn nếu so với nhiều quốc gia khác, nhưng là cao so với Việt Nam trường đây. 

Theo ước tính của cơ quan thống kê, để giữ tỷ lệ thất nghiệp tại thành thị dưới 4% theo mục tiêu Quốc hôi, tỷ lệ này trong hai quý cuối năm không được vượt quá 4,1%. Nếu hoạt động sản xuất không phục hồi, tình trạng thiếu việc làm gia tăng, mục tiêu của Quốc hội nhiều khả năng không thể đạt.

Tổng cục thống kê kiến nghị đẩy mạnh thực hiện các gói hỗ trợ, đặc biệt là các gói hỗ trợ thu nhập, các gói hỗ trợ đặc thù cho lao động yếu thế, bao gồm lao động nữ và người không có chuyên môn. GSO cho rằng cần đẩy nhanh chính sách hỗ trợ doanh nghiệp, có chính sách khuyến khích người lao động nâng cao trình độ đáp ứng nhu cầu trong trạng thái "bình thường mới".

Phó tổng cục trưởng Thống kê Phạm Quang Vinh cho rằng dù chậm vẫn phải làm. "Chúng ta không thể nghĩ sau năm 2020 là hết ảnh hưởng. Các chính sách phải xét trong tầm nhìn dài hơn, không gói lại trong năm 2020 mà phải tính đến các năm tiếp theo", ông Vinh nhận xét.

Thanh Mai

Lịch chiếu phim Hà Nội ngày 10/7 đầy đủ nhất

Lịch chiếu phim Hà Nội ngày 10/7 đầy đủ nhất

Trân trọng gởi đến bạn đọc lịch chiếu phim tại Hà Nội ngày 10/7 ở tất cả các rạp.